Tin mới

Đằng sau lời châm biếm Công Phượng “ngu ngốc” là bài học cảnh tỉnh với tuyển Việt Nam

Thứ ba, 04/12/2018, 09:45 (GMT+7)

Những quan điểm mà tờ báo Philippines vừa đưa ra là hoàn toàn có cơ sở và đây là lúc ĐT Việt Nam phải đặc biệt cẩn trọng nếu muốn thoát khỏi “cái dớp” trong quá khứ.

Những quan điểm mà tờ báo Philippines vừa đưa ra là hoàn toàn có cơ sở và đây là lúc ĐT Việt Nam phải đặc biệt cẩn trọng nếu muốn thoát khỏi “cái dớp” trong quá khứ.

Ngày 3/12, tờ báo Rappler của Philippines dùng từ "ngu ngốc" để nói về khoảnh khắc bỏ lỡ khó tin của Công Phượng trong trận bán kết lượt đi. Tờ báo này còn cho rằng chính thầy trò HLV Eriksson sẽ phải "cảm ơn" khoảnh khắc ấy bởi đó chẳng khác nào chiếc phao cứu sinh, giữ lại những hy vọng dù mong manh cho tuyển Philippines.

Sau màn bình phẩm về "siêu phẩm hụt" của Công Phượng, tờ báo Philippines nói về nhiệm vụ tối thượng của thầy trò HLV Eriksson nếu muốn lội ngược dòng ở trận lượt về: "Điều quan trọng nhất là phải sớm ghi được bàn ở Mỹ Đình trong trận lượt về, để khơi dậy thứ "bóng ma" giống như trong quá khứ. Philippines đang ở vào thế yếu, nhưng chúng ta phải làm tất cả để lặp lại kỳ tích một lần nữa".

Thực tế, điều mà tờ báo Philippines vừa nhắc tới cũng chính là thứ mà tuyển Việt Nam cần đặc biệt cảnh giác. Bởi trong quá khứ, không ít lần chúng ta để thủng lưới trước ở Mỹ Đình để rồi nhận kết cục cay đắng.

Tại kỳ AFF Cup 2007, Việt Nam đối đầu Thái Lan ở đại chiến vòng bán kết trên sân Mỹ Đình (khi giải còn chưa áp dụng thể thức sân nhà sân khách). Trong trận đấu này, tuyển Việt Nam đã mắc sai lầm ở hàng phòng ngự rồi để Thái Lan ghi bàn vượt lên từ khá sớm, sau cú dứt điểm của Datsakorn Thonglao ở phút 28.

Việt Nam từng để Thái Lan mở tỷ số ở Mỹ Đình sau đó phải ngậm ngùi nhìn đối thủ vào chung kết.

Bàn thua ấy trở thành bước ngoặt của trận đấu khiến Việt Nam gặp những vấn đề về tâm lý. Hệ quả là tuyển Việt Nam không những thất bại trong việc tìm kiếm bàn gỡ mà còn phải nhận thêm 1 bàn thua nữa, đành chịu thất bại 0-2 chung cuộc, ngậm ngùi nhìn người Thái tiến vào chung kết.

Ba năm sau tại kỳ AFF Cup 2010, chúng ta trở thành nạn nhân của chính đối thủ Philippines theo một kịch bản y hệt. Có lợi thế sân nhà Mỹ Đình song rốt cục chúng ta để thủng lưới trước và chịu thua chung cuộc 0-2. Đáng chú ý, ĐT Việt Nam lúc ấy đang là ĐKVĐ vô địch của giải đấu và được dẫn dắt bởi HLV Calisto.

Bài học đau đớn và "nhớ đời" nhất chính là ở giải đấu năm 2014 khi chúng ta trở thành nạn nhân của Malaysia cũng ở vòng bán kết. Cũng thắng 2-1 sau trận lượt đi trên sân khách nhưng ở màn tái ngộ trên sân Mỹ Đình, chúng ta đã phải chịu một kết cục thảm họa.

Giống như 2 lần "ngã ngựa" trước đó, tuyển Việt Nam để thủng lưới trước (thậm chí ngay phút thứ 4). Bàn thua khiến đội bóng áo đỏ gặp vấn đề tâm lý và thậm chí còn để đối thủ dẫn tới 4-1 sau khi hiệp 1 khép lại và trong hiệp 2, tất cả những gì chúng ta làm được chỉ là ghi thêm 1 bàn gỡ danh dự.

Trận thua Malaysia vẫn còn ám ảnh với không ít CĐV Việt Nam.

Năm 2015, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Miura cũng đối đầu Thái Lan ở vòng loại World Cup. Chúng ta sớm để đội bạn vượt lên để rồi sau đó nhận thảm bại tới 0-3.

Mới nhất là tại kỳ AFF Cup 2016 ở trận bán kết lượt về cũng tại Mỹ Đình, Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hữu Thắng để thủng lưới trước. Đó thực sự là một thảm họa khi pha phá bóng lóng ngóng của Đình Đồng đem về bàn thắng cho đội bạn còn cú đánh nguội không đáng khiến thủ thành Nguyên Mạnh lãnh thẻ đỏ.

Sau đó, hai đội kéo nhau vào hiệp phụ để rồi phút 97, đội bạn có "bàn thắng vàng" cân bằng tỷ số 2-2, qua đó chính thức tiến vào chung kết (bởi lượt đi, Indonesia thắng Việt Nam 2-1).

Nhắc lại những "cái dớp" ấy để thấy rằng bóng đá Việt Nam đã trải qua rất nhiều "bóng ma thất bại" ngay tại Mỹ Đình mà tất cả đều bắt nguồn từ việc chúng ta để thủng lưới trước, sau đó gặp phải những vấn đề về tâm lý và không còn là chính mình.

Tuyển Việt Nam cần phải cẩn trọng ở trận bán kết lượt về.

Ở giải năm nay, tuyển Việt Nam đã có HLV Park Hang-seo, một nhà cầm quân tài ba và cũng đầy thực dụng. Tuy nhiên, đây vẫn là lúc mà chúng ta cần phải cảnh tỉnh sau những thất bại trong quá khứ và cả khao khát lội ngược dòng của tuyển Philippines ở thời điểm hiện tại.

Hy vọng năm nay, với tài thao lược của thầy Park và sự vào phom của lứa cầu thủ trẻ tài năng, tuyển Việt Nam sẽ thoát khỏi thứ "bóng ma" đáng sợ ấy để thẳng tiến vào chung kết, mở ra cơ hội chinh phục ngôi vô địch.

Tiểu Mã

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news