Tin mới

Đằng sau thông điệp để ngỏ khả năng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên của TT Trump

Thứ hai, 06/11/2017, 14:44 (GMT+7)

Trong cuộc phỏng vấn được thực hiện trước chuyến công du 5 nước châu Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ "chắc chắn để ngỏ" việc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong cuộc phỏng vấn được thực hiện trước chuyến công du 5 nước châu Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ "chắc chắn để ngỏ" việc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Tôi sẽ ngồi xuống với bất cứ ai. Tôi không nghĩ đây là điểm mạnh hay điểm yếu. Bởi vậy, tôi sẽ chắc chắn để ngỏ việc này, nhưng rồi chúng ta sẽ biết mọi thứ tiến triển đến đâu. Tuy nhiên, tôi cho rằng hiện chúng ta vẫn còn ở thời điểm quá sớm", tờ Guardian dẫn lời Tổng thống Trump chia sẻ với người dẫn chương trình truyền hình "Full Measure".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Tuyên bố có vẻ như mang tính hòa giải của Tổng thống Trump này trái ngược với những phát ngôn nhiều tháng qua, khi ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có các cuộc khẩu chiến nảy lửa, gây ra bởi một loạt vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân mà quốc tế lên án.

Những bình luận mới nhất của ông Trump dường như là một điều gì đó ngược lại với một thông điệp trên Twitter mà ông đăng tải chỉ một tháng trước, trong đó nói Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang "phí thời gian" khi cố đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Trump gần đây đã gọi ông Kim là "người tên lửa bé nhỏ" và dọa "hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên" nếu cần.

Ngay trong ngày 5/11, khi bắt đầu chuyến thăm châu Á, ông Trump cũng cảnh báo "không kẻ độc tài, không chính quyền nào" nên đánh giá thấp Mỹ, nhằm ý nhắc đến Triều Tiên.

"Không một ai, không kẻ độc tài, không chính quyền nào... nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ”, ông Trump phát biểu tại căn cứ không quân Yokota tại Nhật Bản.

Trước đó, ông Trump đã tuyên bố, Nhật Bản là một "đối tác quý giá và đồng minh quan trọng của Mỹ," trong bối cảnh các đối tác tại châu Á muốn được Washington trấn an rằng Mỹ sẽ ủng hộ họ nếu xung đột với Triều Tiên nổ ra.

Người dân Triều Tiên “là những người tuyệt vời”

Tổng thống Mỹ dành những lời tốt đẹp để nói về người dân Triều Tiên trước khi ông đặt chân tới Nhật Bản, bắt đầu chuyến công du châu Á.

Khi còn đang trên chuyên cơ Không lực Một, Tổng thống Mỹ gợi ý rằng Triều Tiên tương lai không xa có thể bị nêu tên trong danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố. "Chúng tôi sẽ sớm ra quyết định về việc này", ông Trump nói.

Tuy nhiên, theo Tổng thống Mỹ, Triều Tiên có thể "là vấn đề lớn" đối với Mỹ và thế giới, nhưng dân chúng Triều Tiên là "những người tuyệt vời".

"Họ ấm áp, ấm áp hơn nhiều so với những gì thế giới thực sự biết và hiểu. Họ là những người tuyệt vời. Tôi hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp với tất cả chúng ta", ông Trump khẳng định.

Trong khi đó, Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận đảng Lao động Triều Tiên, hôm 5/11 có bài bình luận cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "kích động nghiêm trọng" nước này bằng lời nói của ông.

"Không ai có thể dự đoán được khi nào ông Trump có hành động liều lĩnh... Nếu Mỹ phán đoán sai ý chí cứng rắn (của Triều Tiên) và dám liều lĩnh, họ sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt không khoan nhượng. Mỹ không có sức mạnh để ngăn nó. Lúc đó đã quá trễ để hối hận", theo bài bình luận.

Bài viết kêu gọi ông Trump chú ý đến những khẳng định của giới chuyên gia Mỹ, rằng ông phải "dừng hành động tống tiền liều lĩnh và ngừng nhúng tay vào các vấn đề về Triều Tiên".

Vũ Thu Hương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news