Tin mới

Đằng sau việc Mỹ điều quân và vũ khí mới đến Hàn Quốc

Thứ hai, 13/01/2014, 10:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mỹ đã quyết định gửi thêm\nquân và các thiết bị quân sự đến Hàn Quốc.

 

(Tinmoi.vn) Mỹ đã quyết định gửi thêm quân và các thiết bị quân sự đến Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Stephen Warren của Lầu Năm Góc gần đây cho biết, "kế hoạch như vây đã được bàn thảo và xây dựng từ lâu. Động thái này liên quan đến mục đích của chúng tôi, nhằm đảm bảo an ninh trên bán đảo Triều Tiên".

Theo Warren, từ ngày 01/2/2014, Mỹ sẽ điều đến Hàn Quốc 800 binh sỹ thuộc thuộc sư đoàn Kỵ binh số 1 có trụ sở tại Fort Hood (Texas) và 40 xe tăng M1A  Abrams. Nhiệm vụ ở Hàn Quốc của lực lượng mới này có kỳ hạn 9 tháng. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ và trở về nước, những binh sỹ sẽ được ưu tiên chuyển công tác sang các phòng ban khác nhau. Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap  trích nguồn tin từ quân đội cho biết, những binh sỹ mới từ Mỹ sẽ đóng quân tại tỉnh Gyeonggi, nằm ​​ở phía nam khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên.

Đằng sau việc Mỹ điều quân và vũ khí mới đến Hàn Quốc

Xe tăng hạng nặng M1A-Abrams của Mỹ

Cho đến nay, các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc có một đội ngũ 20 ngàn quân . Năm ngoái, Mỹ đã thành lập thêm một đơn vị trực thăng tấn công mới tại Hàn Quốc. Theo các chuyên gia, các kế hoạch mà Mỹ đang thực hiện nhằm chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực bán đảo Triều Tiên nói riêng và khu vực Châu Á nói chung.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yoon Se Ben khẳng định rằng,  Mỹ đã sẵn sàng để bảo vệ Hàn Quốc về các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Ông Kerry nhấn mạnh trong một buổi họp báo, "tôi đảm bảo với Bộ trưởng Yoon, chúng tôi vẫn hoàn toàn cam kết nghĩa vụ của mình liên quan đến vấn đề an ninh của Hàn Quốc, bao gồm các mối đe dọa cũ và mới. Chúng tôi luôn sẵn sàng và chủ động để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào".

Theo Kerry, Mỹ và Hàn Quốc hoàn toàn thống nhất trong các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Cần lưu ý rằng việc triển khai binh sĩ Mỹ đưa ra giữa lúc căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Vào ngày 01/01/2014, người đứng đầu của CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã cảnh báo về mối đe dọa của chiến tranh thế giới và các mối đe dọa hạt nhân và nhấn mạnh rằng nước Mỹ "cũng không an toàn". Trước đó, ngày 25 tháng 12, Kim Jong Un cũng đặt quân đội nước này vào trạng thái cảnh giác tối đa, đồng thời Bình Nhưỡng cũng phát đi một thông báo đối với người hàng xóm là hoàn toàn sẽ có khả năng tấn công phủ đầu mà không thông báo trước.

Trước động thái, Mỹ điều quân và vũ khí hạng nặng đến Hàn Quốc. Triều Tiên lên tiếng phản đối gay gắt và kênh truyền hình trung ương Triều Tiên KCNA cho đây là hành động đe dọa xâm lược của Mỹ.

Như vậy, chúng ta có thể thấy, hành động tăng cường quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc có thể đẩy tình hình căng thẳng của bán đảo Triều Tiên leo thang, nhưng Mỹ hiểu rằng, sự hiện diện lực lượng của mình lên khu vực này là cần thiết. Mặc dù kinh tế khủng khoảng, cắt giảm mạnh mẽ ngân sách quốc phòng, nhưng Mỹ vẫn rất coi trọng đến khu vực châu Á, bởi đơn giản, trong tương lai, khu vực Châu Á mới là trọng tâm của thế giới về tất cả các mặt, trong đó lợi ích của Mỹ và các đồng minh là không hề nhỏ.

HY (Theo Eurasian Defence)

Tin mới/Người đưa tin

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Xe tăng M1A-Abrams