Tin mới

Đảng ủng hộ Trung Quốc tại Đài Loan thất bại thảm hại

Chủ nhật, 30/11/2014, 14:06 (GMT+7)

Hôm 29/11, người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan Giang Nghi Hoa đã từ chức để nhận trách nhiệm về thất bại nặng nề của Quốc Dân đảng (KMT) trong cuộc bầu cử địa phương.

Hôm 29/11, người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan Giang Nghi Hoa đã từ chức để nhận trách nhiệm về thất bại nặng nề của Quốc Dân đảng (KMT) trong cuộc bầu cử địa phương.

Theo kết quả chưa chính thức, đảng thân Trung Quốc KMT đã mất quyền kiểm soát đối với 5 trên 6 đô thị tại Đài Loan, bao gồm cả Đài Bắc.

Ông Giang Nghi Hoa đưa ra quyết định trên tại một cuộc họp báo ngắn. Phát biểu khi tuyên bố từ chức, ông Giang Nghi Hoa nhận “trách nhiệm chính trị” đối với thất bại nặng nề của KMT.

Ngay sau đó, nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu, Chủ tịch KMT, cũng lên tiếng xin lỗi người ủng hộ vì đã làm họ thất vọng.

“Tôi đã nhận được thông điệp mà mọi người gửi đến thông qua cuộc bầu cử này. Đó là trách nhiệm của tôi và tôi sẽ nhanh chóng đưa ra các kế hoạch cải cách để đáp ứng những yêu cầu đó. Tôi sẽ không trốn tránh trách nhiệm”, ông Mã Anh Cửu nói.

Ứng viên Liên Văn Thắng của KMT cúi chào người ủng hộ sau khi bị thất bại trong cuộc bầu cử

Theo BBC, cuộc đua vào vị trí thị trưởng Đài Bắc được xem là một phép thử đối với Chính sách thân Trung Quốc của ông Mã Anh Cửu. Kết quả, ứng viên độc lập được đảng đối lập Dân tiến (DPP) ủng hộ Kha Văn Triết đã giành chiến thắng trước ứng viên Liên Văn Thắng của KMT.

Reuters bình luận việc KMT mất 2 thành trì quan trọng Đài Bắc và Đài Trung trong đợt bầu cử thị trưởng các cấp địa phương lần này là điều không nằm ngoài dự đoán.

Trong cuộc bầu cử ngày 29/11, người dân Đài Loan đã bỏ phiếu chọn hơn 11.130 quan chức chính quyền các cấp, trong đó có thị trưởng Đài Bắc và 5 thành phố lớn khác.

Đây cũng là lần đầu tiên người dân Đài Loan bày tỏ quan điểm kể từ tháng 3/2014, khi hàng ngàn thanh niên chiếm trụ sở chính quyền nhằm phản đối một dự luật gia tăng thương mại với Trung Quốc, hãng tin Reuters nhận định.

Những người ủng hộ ứng viên độc lập Kha Văn Triết ăn mừng sau chiến thăng của ông

Niềm tin vào KMT lung lay sau cuộc biểu tình hồi tháng 3 và một loạt bê bối an toàn thực phẩm cũng như những lo ngại về bất bình đẳng xã hội.

Đảng này bị chỉ trích là quá thân thiết với Trung Quốc. Nhiều cử tri quan ngại việc KMT tiếp tục củng cố quan hệ với Bắc Kinh sẽ khiến Đài Loan bị phụ thuộc về kinh tế, thậm chí đứng trước áp lực tái thống nhất vào một ngày nào đó.

Dưới thời ông Mã Anh Cửu, Đài Loan thắt chặt quan hệ kinh tế với Trung Quốc thông qua các hiệp định thương mại. Mối quan hệ tốt với Bắc Kinh góp phần khiến tỉ lệ ủng hộ ông Mã giảm xuống dưới 20%, theo một số khảo sát.

Thế nhưng, phe ủng hộ KMT cho rằng Đài Loan cần giữ quan hệ tốt với người láng giềng quyền lực và cũng là đối tác thương mại lớn nhất nhằm đẩy mạnh tăng trưởng cho nền kinh tế đang trì trệ. Những người này lo lắng một khi DPP giành chiến thắng, kinh tế Đài Loan lẫn quan hệ với Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Trước đó, Bắc Kinh ra sức khuyến khích cộng đồng người Đài thân Trung Quốc đang sống ở đại lục về quê bỏ phiếu vì nhận thấy thành phần ủng hộ DPP có khả năng thắng thế. Thậm chí, giới chức Trung Quốc đã giảm một nửa giá vé máy bay cho những công dân Đài Loan trở về bầu cử.

 

Theo Yên Yên (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news