Tin mới

Đang xét xử siêu lừa 5.000 tỷ đồng Huỳnh Thị Huyền Như

Thứ hai, 06/01/2014, 08:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Dự kiến, từ ngày 6 – 25/1, TAND TP.HCM đưa vụ án\nlừa đảo gần 5.000 tỷ đồng của siêu lừa Huyền Như ra xét xử sơ thẩm

(Tinmoi.vn) Dự kiến, từ ngày 6 – 25/1, TAND TP.HCM đưa vụ án lừa đảo gần 5.000 tỷ đồng của siêu lừa Huyền Như ra xét xử sơ thẩm

Theo cáo trạng của Viện KSND, đầu năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như (36 tuổi, ở quận Bình Thạnh), cán bộ tín dụng Ngân hàng VietinBank Chi nhánh TP.HCM có vay hơn 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức, cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản.

Do giá nhà đất liên tục sụt giảm nên Như bị thua lỗ và phải gánh khoản nợ khổng lồ với lãi suất cao.

Đến năm 2010, người phụ nữ này mất khả năng trả nợ. Thời điểm trên, Như đang giữ chức quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của VietinBank. Nữ cán bộ này đã nghĩ cách lợi dụng chức vụ và danh nghĩa của VietinBank để lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.

siêu lừa Huyền Như,Huyền Như,bầu Kiên,lừa đảo

Bị cáo Huyền Như tại phiên xử. Ảnh: Vietnamnet

Từ tháng 10/2010 đến tháng 9/2011, Huyền Như thuê người làm giả con dấu, tài liệu của ngân hàng, nhiều đơn vị, chữ ký trên các chứng từ và hợp đồng... Sau đó, nữ cán bộ này dùng các bộ hồ sơ giả mạo trên, lấy danh nghĩa huy động vốn cho Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP.HCM. Như đã tiếp xúc với nhiều đơn vị, cá nhân đặt vấn đề gửi tiền vào ngân hàng với lãi suất thỏa thuận từ 18 - 36% mỗi năm. Tổng cộng, nữ trưởng phòng đã lừa đảo 9 công ty, 4 ngân hàng, 3 cá nhân chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng. Số tiền này Huyền Như dùng để trả nợ gốc, lãi của khoản vay nói trên và tiêu xài cá nhân. Trong số những người bị Huyền Như lừa đảo có Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên, 50 tuổi) cùng các lãnh đạo chủ chốt trong Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB).

Đây là một trong 10 “đại án” tham nhũng được Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng chỉ đạo xét xử vào cuối năm 2013, đầu năm 2014. Phiên tòa do chánh tòa hình sự TAND TP.HCM, thẩm phán Nguyễn Đức Sáu ngồi ghế chủ tọa. Hội đồng xét xử có 5 thành viên với 2 thẩm phán và 3 hội thẩm.

Thừa ủy quyền của Viện KSND tối cao, Viện KSND TP.HCM cũng cử 3 kiểm sát viên (trong đó có 1 kiểm sát viên dự khuyết) giữ quyền công tố tại phiên tòa. Tham gia phiên tòa này còn có gần 40 luật sư thuộc nhiều đoàn luật sư trong cả nước bào chữa cho bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho các cá nhân, công ty bị hại trong vụ án. Ngoài 23 bị cáo bị truy tố được triệu tập đến tòa còn có 15 nguyên đơn dân sự và người bị hại, 25 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 6 - 25/1/2014 tại trụ sở TAND TP.HCM.

Theo cáo trạng truy tố, Huyền Như và 22 bị cáo bị truy tố về các tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay lãi nặng, Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Khung hình phạt cao nhất cho các tội danh này là tù chung thân.

Clip tổng hợp toàn bộ hành vi lừa đảo của Huyền Như:   

 

 

 Thảo Ly

Tinmoi/Seatimes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news