Tin mới

Dành cả tuổi trẻ đi phượt là thiếu trách nhiệm với gia đình, với sự nghiệp tương lai?

Thứ hai, 06/11/2017, 14:07 (GMT+7)

Khi vừa tốt nghiệp, trước khi chuẩn bị cho chặng đường phía trước, nhiều người trẻ chọn du lịch để kết nối hai quá trình chuyển giao này. Tuổi trẻ sẽ là gì nếu không đi?

Khi vừa tốt nghiệp, trước khi chuẩn bị cho chặng đường phía trước, nhiều người trẻ chọn du lịch để kết nối hai quá trình chuyển giao này. Tuổi trẻ sẽ là gì nếu không đi?

 

Có đến 70% người trẻ coi du lịch là cách thức để khẳng định mình, là một phần của cuộc sống

Hiện nay có hai cách đi du lịch tự túc khá phổ biến - mà giới trẻ vẫn gọi là đi phượt. Cách thứ nhất, các bạn trẻ phương Tây hay đi gọi là traveler. Họ dành cả vài tháng, thậm chí cả năm để đi du lịch tự túc khắp thế giới.

Những người này thường là các bạn trẻ đi để đánh dấu một mốc nào đó trong cuộc đời, hoặc những người đã đi làm, có tuổi, tạm dừng công việc trong một thời gian nhất định, đi tìm cảm hứng sau một thời gian làm việc quá căng thẳng.

Sau khoảng thời gian đó, họ lại trở về cuộc sống và công việc thường nhật vì họ được đảm bảo an sinh xã hội tốt, bảo hiểm thất nghiệp cao và sự chênh lệch Tỷ giá ngoại tệ, sinh hoạt nên đi vậy cũng không có gì đáng ngại về tài chính.

Cách thứ hai phổ biến ở nước ta là trong những dịp nghỉ như cuối tuần, lễ, Tết, mọi người tranh thủ ngày nghỉ hoặc xin nghỉ thêm một số ngày nữa để đi một mình, theo gia đình hoặc theo nhóm.

Những người đi như vậy thường gọi là "vacationer". Họ đi nhằm nhiều mục đích khác nhau như để khám phá, nghỉ dưỡng, đôi khi chỉ là gặp gỡ, tiệc tùng ngoài trời theo kiểu picnic.

Dành cả tuổi trẻ đi phượt là thiếu trách nhiệm với gia đình, với sự nghiệp tương lai? - Ảnh 1.

Ngày nay, giới trẻ thường tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống cá nhân và rồi chia sẻ chúng trên mạng xã hội. Chính vì lý do đó du lịch đã trở thành ưu tiên hàng đầu của giới trẻ thay cho các hoạt động khác như tiết kiệm tiền, trả nợ hay thậm chí chuẩn bị tiền cho những dự định tương lai.

Thế nhưng, với một người đã có tuổi trẻ du lịch rất nhiều, họ lại cho rằng có suy nghĩ khác. Thầy giáo Ngô Thanh Hải, hiện đang giảng dạy bộ môn Ngữ Văn tại trường trung học phổ thông Lạng Giang số 2, Bắc Giang – một người đam mê "xê dịch" và từng có cơ hội đặt chân đến hầu hết các vùng miền trên dải đất hình chữ S chia sẻ:

"Nếu bạn bỏ mọi công việc, trách nhiệm, mọi mối quan tâm và dành tất cả thời gian tuổi trẻ để đi, chỉ để thỏa mãn cảm giác của cá nhân về những điều mới lạ, ở những vùng đất xa xôi, không có một mục đích cụ thể thì tôi nghĩ không nên.

Đơn giản là tuổi trẻ của chúng ta khá ngắn ngủi và đó lại là giai đoạn sung sức nhất về cả thể lực, trí tuệ, cảm xúc của đời người, có thể làm được nhiều điều ý nghĩa cho mình và cho cộng đồng.

Cuộc sống của mỗi người, nhất là ở ta hiện nay còn nhiều điều khác cần quan tâm, lo lắng như gia đình, công việc, sự tồn tại của chính bản thân hay lớn lao hơn là các vấn đề xã hội.

Mỗi người sống trên đời đều gắn với nhiều trách nhiệm, ít nhất là trách nhiệm với bản thân, để mình không thành gánh nặng của người khác hay cho xã hội. Nếu bạn đi bằng mọi giá, dành hết thời kỳ cần tích lũy cho đời sống riêng thì tương lai ra sao?"

Dành cả tuổi trẻ đi phượt là thiếu trách nhiệm với gia đình, với sự nghiệp tương lai? - Ảnh 2.

Thầy giáo Ngô Thanh Hải cho rằng không thể phủ nhận những cung đường luôn hấp dẫn vì có quá nhiều điều chờ đợi ta khám phá và học hỏi được nhiều song vẫn còn nhiều niềm vui, những khám phá thú vị khác từ trong cuộc sống, học tập hay các loại hình nghệ thuật.

Đừng cổ xúy cho quan niệm "dành cả thanh xuân để đi"

Tác giả Brian Roberts, một người đã có tuổi trẻ du lịch rất nhiều, đã chia sẻ trên trang thông tin Forbes rằng du lịch không phải là một hoạt động giúp cho con người có thêm những góc nhìn mới rõ ràng hơn về cuộc sống, tương lai...

Dành cả tuổi trẻ đi phượt là thiếu trách nhiệm với gia đình, với sự nghiệp tương lai? - Ảnh 3.

Quan điểm của tác giả Brian Roberts được đăng tải trên trang thông tin Forbes (Ảnh: CafeBiz)

Du lịch thực chất giống với một quá trình chạy trốn khỏi những hoạt động kém vui vẻ, không được ưa thích như đi làm, có một công việc, xây dựng sự nghiệp... nó cũng là thứ đánh lạc hướng mỗi người khỏi thực tại mà chúng ta sắp phải đối mặt.

Brian Roberts cho hay, với những người trẻ tuổi đi du lịch quá nhiều, trưởng thành là một khái niệm xa lạ với họ khi mà họ chưa sẵn sàng có trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với tương lai.

Người trẻ chỉ chăm chăm gom tiền đi du lịch, phượt chẳng khác nào một cái cây mà không có rễ. Sự thoải mái chính là kẻ thù của thành công.

Do đó, vị tác giả này khuyên giới trẻ nên từ bỏ thói quen du lịch. Thay vào đó, người trẻ phải học được cách "xây tổ trước khi tập bay" để nhỡ mọi chuyện không theo ý muốn, ít nhất bạn vẫn còn có chỗ dựa vững vàng.

Dành cả tuổi trẻ đi phượt là thiếu trách nhiệm với gia đình, với sự nghiệp tương lai? - Ảnh 4.

Còn với Mai Hương thì theo cô, mỗi người chỉ nên dành cho mình một vài năm tuổi trẻ để theo đuổi ước muốn cá nhân của bản thân.

Thay vì dành cả tuổi trẻ để đi, Mai Hương, cô gái sinh năm 1991 đến từ Hòa Bình, người từng đặt chân đến nhiều vùng đất xa xôi như Mông Cổ, Nepal, chinh phục dãy Himalaya cho rằng mỗi người chỉ nên dành cho mình một vài năm tuổi trẻ để theo đuổi ước muốn cá nhân của bản thân.

Có thể bạn sẽ bị cho là sống ích kỷ, nhưng con người ta thực chất chỉ có "5 năm" để được sống ích kỷ và làm những gì mình thích. Sau giai đoạn ổn định người ta sẽ có hẳn "50 năm" để sống vì những người thân".

Không cổ súy cho việc dùng cả tuổi xuân để theo đuổi ước muốn cá nhân, nhưng Mai Hương chia sẻ rằng: "Tôi nghĩ chúng ta nên dành cho mình một khoảng thời gian khi còn trẻ để hiện thực hoá ước mơ.

Quan trọng là sự lựa chọn của bạn phải hợp hoàn cảnh và thoả mãn được chính mình. Bởi khi bạn cảm thấy đã thoả mãn chính mình, bạn sẽ không còn đau khổ phiền muộn về những ước mơ dang dở chưa được thực hiện, bởi vì bạn đã sống hết mình, và bạn không có gì phải nuối tiếc khi tuổi trẻ đã đi qua".

Dành cả tuổi trẻ đi phượt là thiếu trách nhiệm với gia đình, với sự nghiệp tương lai? - Ảnh 5.

Hiện tại, Mai Hương đang tập trung phát triển nền tảng tài chính vững chắc để có thể đi những chuyến xa hơn, ra khỏi Châu Á, đến Châu Phi và vài nước ở Châu Âu.

Đồng  suy nghĩ với Mai Hương, thầy giáo Ngô Thanh Hải cũng chia sẻ, dù anh phản đối quan điểm "đi bằng mọi giá", nhưng trong hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của bản thân, sau khi đã có thể giải quyết những trách nhiệm của mình, hoặc chỉ là đi trong một thời gian nhất định để tích lũy vốn sống, khơi nguồn cảm hứng cho công việc thì anh luôn khuyến khích.

Dành cả tuổi trẻ đi phượt là thiếu trách nhiệm với gia đình, với sự nghiệp tương lai? - Ảnh 6.

Thế giới luôn rộng lớn hơn cuộc đời và bạn sẽ học được rất nhiều điều từ các nền văn hóa, phong tục, con người hay chính từ thiên nhiên bạn gặp. Đó là cơ sở để hình thành những giá trị nhân văn trong mỗi con người.

Đi quan trọng nhất không phải là ngắn hay dài, ít hay nhiều mà là ở tâm thế, tinh thần văn minh, là ở những điều chúng ta học hỏi, chiêm nghiệm được.

Tóm lại, giới trẻ không nên chọn đi du lịch một cách bừa bãi khi còn trẻ, bởi bạn sẽ phải trả giá khi về già. Nếu bạn còn trẻ và muốn có chút thời gian "tạm ngưng", hãy nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian, và chỉ "đi" khi tâm thế đã sẵn sàng và hoàn cảnh cho phép.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news