Tin mới

Đánh giá Yamaha Exciter 150 : Sự thay đổi của thời thế

Thứ năm, 05/02/2015, 11:59 (GMT+7)

Yamaha là hãng xe tạo ra nhiều trào lưu cho thị trường xe máy Việt Nam. Từ sự ra đời của Nouvo năm 2002 hình thành phân khúc xe ga\nthể thao, đến Exciter năm 2005 đón đầu xu thế xe số thể thao

Yamaha là hãng xe tạo ra nhiều trào lưu cho thị trường xe máy Việt Nam. Từ sự ra đời của Nouvo năm 2002 hình thành phân khúc xe ga thể thao, đến Exciter năm 2005 đón đầu xu thế xe số thể thao

 

Thời điểm ra mắt, Exciter 135 đã đánh trúng tâm lý của giới trẻ ngày với hai phiên bản Standard và RC, Exciter trở thành biểu tượng của xe số trên 125 phân khối.

Phân khúc xe thể thao của Việt Nam tại thời điểm đó chỉ có những chiếc xe nhập khẩu với số lượng nhỏ, còn lại các hãng có mặt ở Việt Nam lúc đó hoàn toàn bỏ ngỏ phân khúc này. Exciter 135 ra đời gần như chiếm toàn bộ thị trường phân khúc với những ưu điểm nổi trội : Xe sở hữu thiết kế thể thao, mạnh mẽ với cảm hứng lưỡi dao xuyên suốt các thế hệ, động cơ 4 thì 135 phân khối làm mát bằng dung dịch cùng những công nghệ tiên phong đồng loạt đốn tim giới trẻ ngày ấy.


Thành công của Exciter ở Việt Nam là quá rõ ràng với doanh số bán ra hằng năm ổn định. Exciter cũng đặc biệt được lòng người tiêu dùng trẻ, và điều này được minh chứng bằng những hội chơi, club Exciter sinh hoạt rôm rả và phát triển ngày một nhiều trên cả nước.

Thực tế là ở phân khúc này,chiếc xe của Yamaha không có đối thủ. Chính vì chưa có đối thủ, Yamaha dường như khá lười nâng cấp sức mạnh cho Exciter. Trải qua 3 thế hệ, khối động cơ của xe vẫn giữ nguyên là 135, chỉ có một chút nâng cấp thay đổi về ngoài hình. Điểm đáng kể nhất của Yamaha dành cho Exciter chính là việc hãng cho ra mắt phiên bản côn tay vào năm 2010.

Tuy nhiên, thị trường xe máy hiện tại đã biến đổi khá lớn. Số lượng xe thể thao phân khối nhỏ được nhập khẩu không chính hãng có giá bán từ 60 – 100 triệu đồng như Yamaha R15, Honda CBR150R, KTM Duke 125, cộng thêm với việc các hãng đối thủ bắt đầu rục rịch đưa ra các sản phẩm mới vào phân khúc như Suzuki Axelo, Raider hay Honda MSX, dù không ảnh hưởng quá nhiều đến vị thế của Exciter, song Yamaha đã cảm nhận được thấy sức ép của thị trường và việc thay đổi nâng cấp mạnh mẽ chiếc xe là việc không tránh khỏi.

Gần 10 năm với 3 thế hệ, Exciter đã đi qua hai giai đoạn đầu của vòng đời sản phẩm là gia nhập thị trường và phát triển, còn 2 giai đoạn sau là bão hòa và suy tàn Exciter vẫn chưa bước tới, song nếu như không có một sự thay đổi một cách toàn diện, ngày sự sụt giảm là điều tất yếu .

Ngày 18/12/2014, hãng xe Nhật Bản đã giới thiệu chiếc Yamaha Exciter 150 hoàn toàn mới, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường cũng như củng cố vị thế vững chắc, duy trì vị thế tiên phong của chiếc xe đã trở thành biểu tượng của hãng tại Việt Nam.

Sự lột xác toàn diện

Yamaha Exciter 150 có thiết kế mới mẻ với nhiều chi tiết được lấy cảm hứng từ các dòng xe thể thao phân khối lớn của hãng như R25, R6. Xe có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 1.970 x 670 x 1.080 (mm). Xe có trọng lượng ướt với đủ dầu và đầy bình xăng là 115 kg, khoảng cách giữa 2 trục bánh xe 1.290 mm cùng độ cao yên xe 780 mm. Những con số này cho thấy Exciter 150 lớn hơn phiên bản cũ nhưng vẫn phù hợp với vóc dáng người Việt Nam.

Phần mặt nạ trước được làm góc cạnh hơn và điểm nhấn chính là cặp đèn định vị LED với 4 bóng mỗi bên. Cặp đèn được thiết kế kéo dài và vuốt ngược lên trên, mỗi khi mở côn tắc điện là đèn sẽ tự động sáng, chức năng này chúng ta chỉ có thể bắt gặp ở những phiên bản cao cấp của các dòng phân khối lớn hay xe hơi.

Dàn quây của Exciter 150 cũng được làm dựa trên cảm hứng của những chiếc sportbike với phần yếm lớn, góc cạnh, nhiều chi tiết vuốt nhọn. Đèn xinhan trước được gắn gọn trên dàn yếm, tạo nên tổng thể gọn gàng, tránh hư hỏng nếu chẳng may có va quệt.

Điểm đẹp nhất của Exciter 150 là phần đuôi xe được vuốt rất nhọn về sau với cụm đèn hậu dạng LED thiết kế ấn tượng đi cùng cặp bánh sau lớn. Đặc biệt để tăng thêm tính thể thao, pát biển số và đèn xi-nhan sau được tách rời ra theo đúng kiểu sportbike phân khối lớn.

Ống pô của Exciter 150 được làm lớn và tương đồng với chiếc nakedbike FZ150i. Đó là loại pô 3 khoang lớn hơn ở phiên bản Exciter 135 cũ, bao gồm vỏ cách nhiệt bằng nhựa chạy dọc

Yamaha Exciter 150 được trang bị cặp lốp không săm 70/90 cho bánh trước và 120/70 cho bánh sau. Việc trang bị lốp sau 120/70 thay cho lốp 100/70 của Exciter 135 cho thấy Yamaha Việt Nam đã nắm bắt rõ sở thích lốp lớn của người tiêu dùng. Lốp sau lớn vừa tăng tính thẩm mĩ cho xe, vừa đảm bảo an toàn và vững chắc khi vận hành. Điểm đáng tiếc là hãng vẫn “tiết kiệm” khi vẫn chỉ trang bị lốp 70/90 cho bánh trước, giá như được sử dụng lốp 80/90 hay 90/80 thì vẻ đẹp của Exciter sẽ trở nên hoàn hảo hơn rất nhiều.

Yamaha Exciter 150 sử dụng bộ lazang 5 chấu kép hiện đại và thể thao, tuy nhiên kích thước các thanh lazang hơi nhỏ. Xe trang bị 2 phanh đĩa với đĩa phanh đường kính 245mm cho bánh trước và đĩa phanh đường kính 203mm cho bánh sau.

Mặt đồng hồ công-tơ-mét của Exciter 150 có thiết kế thể thao với sự kết hợp giữa đồng hồ điện tử và analog. Mỗi khi mở máy xe, người sử dụng sẽ được chào đón với dòng chữ “Hi Buddy” và “Ready to go”, xuất hiện luân phiên trên màn hình LCD. Đồng hồ tua máy dạng analog cổ điển, mặt đông hồ điện tử thể hiện tốc độ, đèn báo hiệu số đang gài, đồng hồ đo quãng đường chạy, đồng hồ đo xăng tiêu thụ trung bình, tốc độ trung bình của toàn hành trình và đồng hồ đo hành trình ngắn. Điểm thú vụ là bạn có thể cài đặt tên mình hiển thị ngay trên mặt đồng hồ công-tơ-mét.

Về động cơ, Yamaha Exciter 150 được trang bị động cơ 150cc , 4 kỳ, xi-lanh đơn, SOHC, 4 van, phun xăng điện tử làm mát bằng dung dịch. Xe cho công suất 15,4 mã lực tại dải tua máy 8.500 rpm và momen xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 rpm. Đi kèm đó là hộp số 5 cấp cùng bình xăng 4,2 lít.

Động cơ của Exciter 150 được chia sẻ với FZ150i, tuy nhiên các kĩ sư của Yamaha đã tinh chỉnh để có thể phù hợp với định vị sản phẩm và khả năng vận hành tốt ở dải tốc độ chậm và trung bình. Một điểm đáng lưu ý đó là Exciter 150 đã bị lược bỏ mất cần khởi động, việc khởi động xe dựa hoàn toàn vào bộ đề điện. Do vậy, khi sử dụng bạn cần phải lưu ý vấn đề điện và ắc-quy, nếu để quá lâu không sạc thêm, khả năng phải dắt bộ là rất cao.

Ổ khóa của xe đã được tích hợp loại “all in one” với khóa cốp, khóa cổ và khóa điện. Nắp khóa cũng là loại nắp từ hạn chế nước mưa, bụi bẩn gây oxi hóa và phần nào đó gây khó khăn cho những tay “đạo chích” muốn bẻ khóa xe.

Vận hành : êm ái, ổn định nhưng chưa xuất sắc.

Được nâng cấp khá lớn về ngoại hình và động cơ, lẽ dĩ nhiên sự háo hức và tò mò về sức mạnh và khả năng vận hành thôi thúc người viết bài nhanh chóng thử nghiệm sức mạnh của chiếc xe.

Mở máy, đồng hồ tua máy quay trọn 1 vòng, các thông số khác đều thông báo tình trạng ổn định, chiếc xe sẵn sàng cho một hành trình. Bóp côn, nổ máy, vào số 1, cảm giác đầu tiên của người lái đó là hơi giật mình vì... không cảm thấy gì cả, số vào quá êm và nhẹ nhàng. Nếu như đã quen với những chiếc xe thể thao phân khối lớn với tiếng cạch đặc trưng thì bạn sẽ thất vọng vì sẽ không hề có một âm thanh nào ở đây cả, mọi sự diễn ra rất nhẹ nhàng.

Thêm vào đó là như đã lường trước, pô của Exciter 150 cũng chưa thể hiện được sự phấn khích như những chiếc xe phân khối lớn, âm thanh phát ra lớn, trầm và ấm hơn hẳn bản 135, song chưa đủ độ “đã” cần thiết. Có lẽ để đạt được điều này, người sử dụng nên sử dụng một chiếc pô “độ”.

Cảm giác vận hành trong thành phố của Exciter 150 rất nhẹ nhàng và dễ dàng, do cơ cấu côn và số của chiếc xe rất ngọt và được tối ưu cho tốc độ trung bình và thấp. Mỗi cú gảy số, vào ga êm ái khiến chiếc xe trôi nhẹ nhàng giữa những con phố Hà Nội. Góc lái của xe rộng, đầu xe khá nhẹ nên chiếc xe khá linh hoạt khi di chuyển. Tới đây ta cũng thấy dường như Yamaha có lí với lốp trước 70/90 : xe sẽ dễ dàng điều khiển ở tốc độ thấp.

Một vấn đề nảy sinh khi điều khiển Exciter 150, đó là cần số được thiết kế chưa thực sự hợp lí. Cần số khá ngắn, hẹp và thiếu độ dốc cần thiết, do đó nếu như chân số thường trực ở cần số sẽ rất nhanh mỏi, còn nếu như bạn lựa chọn tư thế để chân thỏa mái hơn bằng việc nhích chân ra một chút thì khi cần chuyển số sẽ mất một quãng hành trình để thực hiện. Đây là điều khá bất tiện.

Di chuyển ra cung đường cao tốc, lúc này người viết bài muốn kiểm tra khả năng tăng tốc và sức mạnh của Exciter 150. Mỗi cú gảy số và miết ga, chiếc xe nhẹ nhàng tiếp thêm tốc độ, dễ dàng bỏ xa nhiều chiếc xe khác. Tất nhiên, bạn khó có thể yêu cầu một chiếc xe 150cc Fi có thể có những pha vọt tốc đầy phấn khích được. Xe nhẹ nhàng lên đạt 90 km/h sau vài cú miết ga. Thời tiết lúc này khá bất lợi khi gió khá lớn và không cùng chiều với hướng di chuyển. Lúc này hạn chế của lốp nhỏ đã bộc lộ : xe hơi “bay” và thiếu độ đầm bám đường nhất định, song độ ổn định của xe vẫn cho phép người lái nhích thêm ga. Thêm một khoảng thời gian, lúc này tua máy đã lên đến 8000 rpm và đồng hồ điện tử đã nhảy lên con số 110, hiện tượng rung đã xuất hiện song vẫn có thể kiểm soát. Nếu như ở một điều kiện thời tiết tốt và giao thông đủ an toàn, rất có thể chiếc xe sẽ đạt được tốc độ lớn hơn nữa.

Một thử thách khác dành cho Exciter 150 đó là những cung đường gập ghềnh và xấu của khu vực đồi núi. Với thời tiết đẹp, không mưa, gió nhẹ và con đường chỉ có những ổ gà, đất đá không quá phức tạp, Yamaha Exciter 150 với sức mạnh và sự ổn định dễ dàng nuốt trọn cung đường không hề khó khăn.

Sau 1 hành trình hơn 300 km với chiếc Exciter 150, đã đến lúc người viết có đủ điều kiện kiểm tra mức độ tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe. Chiếc xe được thử nghiệm ở điều kiện giao thông hỗn hợp : đường phố, cao tốc và đường núi, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe chỉ là 2.1 l/100km, một con số vô cùng ấn tượng.

Kết luận

Sau gần 10 năm và trải qua 3 thế hệ giữ nguyên khối động cơ 135cc, sự xuất hiện của Yamaha Exciter 150 là điều cần thiết để Yamaha Việt Nam duy trì vị thế sáng tạo và dẫn đầu xu thế với các dòng sản phẩm xe thể thao. Exciter 150 đã kế thừa rất tốt cái bóng quá lớn đàn anh, có những ấn tượng và sự thể hiện rất ấn tượng.

Tuy chưa thực sự xuất sắc một cách hoàn hảo, song lí do là ở việc định vị sản phẩm của Yamaha khi giới thiệu Exciter 150 ra thị trường hướng tới một phân khúc xe côn tay phổ thông dễ sử dụng chứ không phải là Yamaha không thể làm được tốt hơn. Với một thiết kế thể thao ấn tượng, sức mạnh cái tiến đáng kể, vận hành dễ dàng và tiêu thụ nhiên liệu khá tối ưu. Yamaha Exciter 150 đã sẵn sàng để chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

Thắng Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news