Tin mới

Đánh sập sàn vàng "khủng": Bắt khẩn cấp 6 đối tượng chủ chốt trong HGI

Thứ sáu, 16/01/2015, 09:19 (GMT+7)

Cơ quan công an xác định các đối tượng đã có hành vi kinh doanh trái phép và tiếp tục làm rõ các đối tượng có liên quan và một số hành vi vi phạm pháp luật khác.

Cơ quan công an xác định các đối tượng đã có hành vi kinh doanh trái phép và tiếp tục làm rõ các đối tượng có liên quan và một số hành vi vi phạm pháp luật khác.


Theo tin tức trên báo Công an Nhân dân, ngày 15/1, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã bắt khẩn cấp 6 đối tượng giữ vai trò chủ chốt trong Công ty CP đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (gọi tắt là HGI), có trụ sở tại tòa nhà Artex, số 172 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội, về hành vi kinh doanh trái phép. Cơ quan công an cũng cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến quá trình điều tra vụ án.

Các đối tượng bị bắt gồm: Phùng Quốc Huy, 30 tuổi, trú ở phường Giảng Võ, Ba Đình – là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI); Nguyễn Thị Phương Thảo, 39 tuổi, tổ 3, Việt Hưng, Long Biên – Chủ tịch HĐQT Công ty HGI; Nguyễn Đức Chung, 40 tuổi, trú ở phường Thượng Thanh, Long Biên – người sáng lập HGI; Đặng Thị Kim Dung, 38 tuổi, trú ở Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, Long Biên; Trần Việt Hưng, 37 tuổi, trú ở tổ 6, khối Ga, thị trấn Yên Viên, Gia Lâm (đều thuộc TP Hà Nội) và Phan Thị Mỹ Linh, 33 tuổi, trú ở phường Hòa Cường, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Các đối tượng trên là những người lãnh đạo, có cổ phần lớn trong Công ty HGI.

Bước đầu, cơ quan công an xác định các đối tượng trên đã có hành vi kinh doanh trái phép. Cơ quan điều tra đang làm rõ các đối tượng có liên quan và một số hành vi vi phạm pháp luật khác. Đáng nói là nếu như trước đây, nhà đầu tư ít khi chia sẻ vì tin tưởng công ty HGI sẽ thanh toán tiền sòng phẳng thì từ lúc vụ án được khám phá, nhiều người đã đến cơ quan công an trình báo, cung cấp thông tin.

6 đối tượng vừa bị bắt khẩn cấp đều giữ các chức vụ chủ chốt trong HGI - Ảnh: Báo An ninh Thủ đô

Theo đại diện Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao, từ tháng 9/2014, ngay khi phát hiện những biểu hiện bất thường về hoạt động kinh doanh vàng tài khoản và huy động vốn trái phép tại công ty HGI, cơ quan công an đã tập trung xác minh, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ.

Thời điểm Bộ Công an liên tiếp triệt phá 2 “sàn vàng” Khải Thái và Duệ Bác, sợ bị phát hiện, công ty HGI chuyển sang hoạt động bí mật. Suốt một thời gian dài, hàng trăm nhân viên của HGI chỉ ở nhà… dụ dỗ, chăm sóc khách hàng qua điện thoại. Theo điều tra ban đầu, Tổng Giám đốc Phùng Quốc Huy đứng tên trong các hợp đồng ủy quyền, ủy thác vốn đầu tư. Hội đồng quản trị công ty nắm quyền điều hành chung các hoạt động. Còn Giám đốc chi nhánh HGI tại Đà Nẵng Phạm Thị Mỹ Linh có vai trò thu thập hợp đồng, sau đó chuyển hồ sơ ra Hà Nội để cấp trên ký kết.

HGI cam kết khách hàng không phải chịu bất cứ rủi ro nào khi giao dịch - Ảnh: Báo An ninh Thủ đô

Trong số hơn 3.000 nhà đầu tư hiện đang “mắc” vốn tại HGI, ngoài những người dân bị trúng bẫy lãi suất cao còn có các nhân viên làm việc tại công ty. Theo cơ quan công an, bản thân những nhân viên này cũng không nắm rõ thủ đoạn phạm tội của các đối tượng sáng lập, điều hành doanh nghiệp. HGI đưa ra cơ chế thưởng hấp dẫn áp dụng cho các nhân viên kêu gọi được người thân, bạn bè đầu tư vốn. Tận mắt thấy công ty hoàn trả lãi suất và tiền gốc nhanh cho nhiều nhà đầu tư, nhân viên làm việc tại đây đã đem tiền đến gửi, đồng thời tranh thủ các mối quan hệ của bản thân.

Video tham khảo :Cảnh giác: Người dân kể chuyện bị lừa đảo iPhone 5:

Theo các bị hại, chiêu bài lãi suất lên đến 2%/tháng (tương đương 24%/năm) mà các đối tượng áp dụng đã khiến nhiều người dân muốn ủy thác đầu tư. Nắm bắt được tâm lý dè chừng từ nhà đầu tư, công ty HGI luôn thanh toán tiền lãi đúng hẹn cho người ủy thác. Thậm chí, nếu nhà đầu tư muốn hủy hợp đồng đột ngột, ngay lập tức các đối tượng sẽ hoàn trả tiền như cam kết lúc đầu. Sau vài lần “thả con săn sắt”, HGI bắt đầu khất lần, lẩn tránh. Quá trình hoạt động, công ty HGI đặc biệt quan tâm đến hình thức bên ngoài. Các đối tượng đầu tư nhiều tiền để trang hoàng trụ sở làm việc khiến khách hàng đến đây đều tin tưởng, mạnh tay ký vào hợp đồng.

Theo Kim Thành

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news