Tin mới

Danh thắng quốc gia hồ Tuyền Lâm tiếp tục bị "xới tung"

Thứ hai, 12/11/2018, 20:59 (GMT+7)

Hàng chục căn nhà gỗ được các doanh nghiệp cho xây dựng trái phép sát mép nước đã xâm phạm vùng bảo vệ I của Di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh cấp Quốc gia hồ Tuyền Lâm Đà Lạt.

Hàng chục căn nhà gỗ được các doanh nghiệp cho xây dựng trái phép sát mép nước đã xâm phạm vùng bảo vệ I của Di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh cấp Quốc gia hồ Tuyền Lâm Đà Lạt.

Chiều 12/11, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết đang phối hợp với các sở, ngành liên quan xử lý sai phạm tại dự án của Công ty CP Đầu tư Lý Khương (tại tiểu khu 157B, P4, TP Đà Lạt, đơn vị chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Hoàng Gia) vì liên quan đến 19 căn nhà gỗ (vách, sàn bằng gỗ, mái lợp bằng tấm nhựa tổng hợp) xây dựng không phép với tổng diện tích 456m2.

Danh thắng quốc gia hồ Tuyền Lâm nhìn từ trên cao.

Tất cả các công trình trên đều nằm trong phạm vi khu vực bảo vệ I của Di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh Quốc gia hồ Tuyền Lâm Đà Lạt, không có hồ sơ giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định.

Sau khi phát hiện sai phạm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị đơn vị chủ đầu tư thực hiện tháo dỡ các công trình không phép và hoàn nguyên khu vực trên theo đúng quy định của Luật Di sản.

Hàng loạt căn nhà gỗ được doanh nghiệp xây dựng trái phép.

Trước đó, ngày 5/10, Báo Người Lao Động cũng đã thông tin "Xót lòng nhìn thắng cảnh hồ Tuyền Lâm bị băm nát", "Băm nát hồ Tuyền Lâm Đà Lạt".

Theo đó,cũng tại dự án này, đơn vị chủ đầu tư đã cho san ủi mặt bằng lấp đất xuống lòng hồ Tuyền Lâm, thuộc khu vực bảo vệ I của Di tích thắng cảnh. Việc san ủi đã làm biến dạng địa hình hiện trạng, lấp khe tụ thủy, với tổng diện tích tác động khoảng 3 ha.

Phần lớn các diện tích bị xới tung để xây dựng nhà hiện chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cấp phép.

Đây là phần diện tích chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép xây dựng, đồng thời nằm ngoài phạm vi ranh giới đất của doanh nghiệp được thuê để thực hiện dự án.

Viết chú thích ảnh ở đây.
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news