Tin mới

'Đánh tráo' người bị cách ly thay sẽ bị xử lý như thế nào?

Thứ ba, 10/03/2020, 11:52 (GMT+7)

Luật sư cho biết, 'đánh tráo' người bị cách ly cần phải xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo tin tức từ Thanh Niên, chiều 9/3, dẫn lời ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, cho biết một trong bốn người được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cách ly vì có mặt trên chuyến bay VN1547 (có người nhiễm Covid-19) từ Hà Nội đến Thừa Thiên Huế, rồi tới lưu trú ở thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa), đã bị "đánh tráo".

Theo Giám đốc Sở Y tế, khi lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện đã lập tức sử dụng các biện pháp quyết liệt và người này đã tự nguyện ra trình diện để cách ly.

"Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, vi phạm pháp luật và không thuộc thẩm quyền của ngành y tế. Chúng tôi chỉ có thẩm quyền cách ly để bảo toàn tính mạng cho họ và cho cộng đồng. Còn người ta vi phạm thì các cơ quan pháp luật hạ hồi phân giải", Giám đốc Sở Y tế nói trên Báo Thanh Niên.

Chủ tịch công ty "đánh tráo", cho nhân viên đi cách ly thay mình ở Quảng Trị. Ảnh VNE

Cũng trên Báo Thanh Niên, Thượng tá Hồ Sỹ Nhung, Trưởng công an huyện Hướng Hóa, cũng xác nhận vụ việc có thật và cho rằng đây là việc làm rất đáng lên án và nên được xử lý nghiêm.

Trong khi đó, đến chiếu ngày 9/3, trả lời Trí Thức trẻ, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Trị, khẳng định không có việc Chủ tịch HĐQT một công ty điện gió có dự án tại huyện Hướng Hoá cho nhân viên đi cách ly thay, như thông tin trước đó trên phương tiện truyền thông.

"Tôi được biết không có ai làm như vậy. Làm gì có chuyện tráo người cách ly. Họ nói vậy nhưng không phải đâu. Lúc đầu có nhầm lẫn nào đó. Ông giám đốc đó đi về vẫn cách ly với 4 người đó mà", ông Hùng khẳng định.
Ông Hùng cho biết, ông sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn thông tin lại chính xác đến báo chí.

Tuy nhiên, nhận định về pháp lý, trao đổi với PV Dân Việt,  luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, vi phạm pháp luật về phòng chống bệnh truyền nhiễm và pháp luật hình sự.

Luật sư cho biết, nếu có thông tin  ông chủ tịch công ty điện gió "đánh tráo" người cách ly thì cần phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Theo ông Bình, với trường hợp của ông giám đốc này có thể bị xử lý với 2 tình huống: Ông này không bị nhiễm vi rút Covid -19 và bị nhiễm Covid-19.

Nếu ông này không bị nhiễm virus Covid-19, có thể thấy ông đã có hành vi trốn khỏi nơi cách ly, quy phạm các quy định về khám chữa bệnh. Đối với hành vi này có thể xử lý về mặt hành chính sẽ bị xử phạt theo điểm b, khoản 1 Điều 10, Nghị định 176/2013 đối với hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo đó, mức phạt trong trường hợp này là bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Đồng thời biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế.

Ở trường hợp thứ hai, ông ta đã bị nhiễm virus Covid-19 thì theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 10 Nghị định 176 hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Đồng thời biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế.

Ngoài ra, hành vi này đủ yếu tố cấu thành Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người được quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Tùy theo mức độ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 12 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

"Bên cạnh đó cũng cần phải xử lý hình sự người nhân viên đã giúp ông ta trốn khỏi nơi cách ly với vai trò đồng phạm trong việc làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho cộng đồng", ông Bình nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news