Tin mới

Đạo diễn "Hậu duệ mặt trời" bản Việt thừa nhận không có người cố vấn hình ảnh người lính

Thứ sáu, 26/10/2018, 09:23 (GMT+7)

Để xảy ra sai sót về hình ảnh người lính Việt Nam trong phim "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Việt và bị dư luận phản ứng, đạo diễn Bửu Lộc cho biết đó là điều đã được ê-kíp làm phim lường trước.

Để xảy ra sai sót về hình ảnh người lính Việt Nam trong phim "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Việt và bị dư luận phản ứng, đạo diễn Bửu Lộc cho biết đó là điều đã được ê-kíp làm phim lường trước.

Hậu duệ mặt trời Việt Nam là bộ phim được xây dựng lại từ phiên bản bộ phim cùng tên của Hàn Quốc. Bộ phim phát sóng 2 tập đầu tiên vào tối 29/9 trên kênh VTC3 của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.

Hậu duệ mặt trời nhận nhiều phản ứng trái chiều ngay khi tập đầu tiên lên sóng.

Nội dung bộ phim được xây dựng quanh câu chuyện về những cảnh sát biển thuộc đội đặc nhiệm NH1 và các bác sĩ, y tá của một bệnh viện đa khoa quốc tế.

Trong phim, mặc dù bối cảnh và sự kiện diễn biến đề cập trực tiếp đến vấn đề quân sự, song nhà sản xuất đã không tinh ý và gây ra một số tình tiết không đúng với nguyên bản bộ đội Việt Nam. Điển hình là chuyện sai điều lệnh, quân hàm, tên gọi. Việc chuyển thể sống sượng kịch bản nước ngoài mà không Việt hóa đã dẫn đến người xem không có nhìn nhận đúng về người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Sau khi công chiếu trên truyền hình, những hình ảnh này bị công chúng lên án và cho rằng sáo rỗng, xa rời thực tế.

Những sai sót được đề cập là về phần lễ tiết, tác phong, quân phục sai với điều lệnh, quy định của quân đội.

Đạo diễn Bửu Lộc, phim Hậu duệ mặt trời, cho biết: “Thị trường Việt Nam đang rất thiếu kịch bản hay, đặc biệt kịch bản về người lính. Khi còn trẻ, chúng tôi học hỏi nước ngoài thì điều đó rất bình thường. Không thể gọi làm phim remake là thiếu sáng tạo được. Mình không giỏi thì mình học hỏi, học hỏi để làm tốt hơn những sản phẩm sau này”.

Với đạo diễn Bửu Lộc, làm phim remake rất khó, không phải có kịch bản hay thì sản phẩm chuyển thể từ kịch bản đó sẽ hay. Tác phẩm càng hay càng tạo áp lực để ê-kíp sản xuất cố gắng. Việc chọn remake một bộ phim nổi tiếng thuận lợi ở chỗ phim được nhiều người biết đến, nhiều người quan tâm ngay từ đầu nhưng điều đó cũng gây trở ngại, càng nổi tiếng phim remake càng bị soi vì rất khó làm được phim hay hơn bản gốc.

Đạo diễn Bửu Lộc từng thực hiện Cô Ba Sài Gòn, sắp tới tham gia cùng Ngô Thanh Vân trong phim Hai Phượng.

Về lý do chọn sản xuất Hậu duệ mặt trời, đại diện nhà sản xuất, bà Ngô Thị Bích Hạnh  - Giám đốc BHD - cho biết: “Tôi nhìn thấy trăn trở của những người làm nghệ thuật tại Việt Nam, một đất nước có lịch sử lâu đời, trải qua chiến tranh rất nhiều năm nhưng không có nhiều tác phẩm lớn về người lính, xứng tầm lịch sử của đất nước. Tôi xin lỗi các cô chú, các bác vì chúng tôi biết được điểm yếu là không tìm được kịch bản thật sự hay về người lính trẻ hôm nay.

Do đó, nếu chưa giỏi thì chúng tôi đi học. Chúng tôi mua kịch bản nước ngoài. Mọi người nói rằng vì sao lại chọn kịch bản khó thế, sao không chọn cái nào dễ hơn nhưng chính tôi là fan của Hậu duệ mặt trời. Chúng tôi nhìn thấy ở bộ phim này lòng yêu nước của những người trẻ. Trong cuộc sống hiện tại, khi người trẻ bị áp lực về cuộc sống, tiền bạc, công việc thì một lúc nào đó, họ sẽ muốn sống vì lý tưởng”.

Ngoài áp lực sáng tạo dựa trên kịch bản phim đã nổi tiếng, đạo diễn Bửu Lộc cho biết những phản ứng từ dư luận về trang phục và một số sai sót lớn về điều lệnh quân đội trong Hậu duệ mặt trời bản Việt trong thời gian qua, đoàn phim đều đã lường trước.

“Chúng tôi đã lường trước được những điều sẽ xảy ra nhưng dù gì, ê-kíp cũng đã làm hết sức trong khả năng hiểu biết. Chúng tôi tự tìm tòi, tự học hỏi những người trong tầm hiểu biết của bản thân để củng cố thêm tư liệu về người lính Việt, nhưng cuối cùng vẫn có nhiều sai sót vì thật sự, chúng tôi không có cố vấn riêng về vấn đề này. Với những bình luận từ dư luận, tôi rất biết ơn vì chính nhờ những góp ý như trên mà chúng tôi biết các dự án sắp tới sẽ phải làm kỹ hơn”, nam đạo diễn chia sẻ.

Cảnh trong phim Hậu duệ mặt trời

Báo Thanh Niên cho hay, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức khẳng định, bộ Quốc Phòng đã đề nghị với VTC tham khảo để chỉnh sửa những sai sót trước khi phát sóng những tập tiếp theo, đảm bảo hình ảnh tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ được phản ánh một cách chân thực, đầy đủ và chính xác nhất.

Trả lời Zing.vn, ông Nguyễn Kim Trung - Giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, đơn vị phát sóng, cho biết: "Tôi chưa nắm được thông tin về đề nghị của bộ Quốc Phòng. Về việc chỉnh sửa cho phù hợp hơn, hiện tại chúng tôi chưa có phát ngôn về vấn đề này".

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news