Tin mới

Đào được kho báu đầy vàng và ngọc trai, điều bất ngờ nằm ở phía sau

Thứ tư, 04/03/2020, 10:47 (GMT+7)

Một bác sĩ nha khoa đồng thời cũng là nhà khảo cổ học nghiệp dư đã bất ngờ đào được một kho báu có chứa đầy ngọc trai và vàng.

Tờ The Local DK đưa tin cho hay một nhà khảo cổ học đã phát hiện được kho báu này trên đảo Hjarno gần vịnh Horsens, Đan Mạch.

Theo đó, hơn 32 loại đồ trang sức gồm vàng bạc, ngọc trai có niên đại 1.500 năm đã được Refsgaard tìm thấy trên đảo ở Horsens Fjord, theo đài địa phương DR.

Những loại trang sức bằng vàng gồm nhiều hạt ngọc, mặt dây chuyền, vàng nhỏ..

Refsgaard cho biết thời gian qua không một nhà khảo cổ học nào có thể phát hiện ra kho báu trong khi anh là nhà khảo cổ học nghiệp dư.

Nhiều loại trang sức bằng vàng được tìm thấy trên đảo Hjarno gần vịnh Horsens, Đan Mạch. Ảnh: The Local DK

Ông Mads Ravn cho hay chuyên gia nghiên cứu hàng đầu tại Viện bảo tàng Vejle cho biết rằng, số vàng được tìm thấy có thể có từ trước thời kỳ Viking và có thể bị chôn vùi trong khoảng năm 500 trước Công nguyên.

“Phát hiện này cho thấy những người sống tại đảo Hjarnø có liên quan tới đế quốc La Mã. Họ có lẽ đã tham gia vào các cuộc tấn công ở đó, vì vậy cuộc tìm kiếm này là một di sản nhỏ từ thời kỳ hỗn loạn trong lịch sử thế giới”, ông Ravn cho biết.

Các loại trang sức theo đó sẽ được phân tích để làm rõ hơn hoạt động và nguồn gốc của chúng. 
Điều đáng nói là một số mẫu trang sức có thiết kế hoàn toàn  mới, chưa từng được nhìn thấy trước đây.

Các tờ báo địa phương cho biết kho báu này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng  Lịch sử Văn hóa Vejle trước khi được gửi đến Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch ở Copenhagen.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news