Tin mới

Đào đường để xây cao tốc, nhóm công nhân phát hiện tàn tích của thành phố 7.000 năm trước

Thứ tư, 12/08/2020, 10:32 (GMT+7)

Đang đào đường để chuẩn bị thi công một đường cao tốc mới, các công nhân tình cờ phát hiện một tàn tích của thành phố cổ cách đây 7.000 năm.

Những dấu vết của cổ đại luôn được tìm thấy một cách vô tình khi xác hội đang khai quật lại. Thế nhưng, một đô thị cổ đại cách đây hơn 7000 năm đã được tìm thấy ở gần thành phố Harish, thuộc khu Haifa.

Theo Gizmodo, cơ quan Cổ vật Israel (IAA) đã quyết định tổ chức khai quật liên tục trong 2,5 năm với sự hỗ trợ của gần 5.000 người từ người Do thái và Ả Rập. Việc tiến hành khai quật di tích cổ này được bắt đầu sau khi nhóm công nhân đang đào đường để thực hiện việc xây cao tốc phát hiện ra.

Thành phố cổ mới được phát hiện.

Có thể thấy, đây là thành phố xa xưa ở khu vực Trung Đông có tên  En Esur. Ước tính ban đầu của các nhà khảo cổ học là thành phố này có dân số khoảng 5.000 đến 6.000 người cách đây khoảng 5 thiên niên kỷ.

>>>Xem thêm: Lạ đời loại thuế tồi tệ nhất ở Ấn Độ: Phụ nữ ngực càng to bị đánh thuế càng nặng

Các nhà khảo cổ ngạc nhiên nhất là thời điểm cách đây 5000 năm mà thành phố này đã quy hoạch rất đầy đủ như một đô thị hiện tại gồm đường, hẻm, khu dân cư, khu sinh hoạt cộng đồng,...đều được làm rất chi tiết, cụ thể.

Có thể coi đây là một đại đô thị trong thời kỳ đồ đồng. Các cư dân ở đây đều làm nông nghiệp, sinh sống và buôn bán với những vùng khác nhau. Thậm chí họ con giao lưu văn hóa giữa các vương quốc với nhau.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ còn ìm thấy nhiều vật dụng có giá trị như dụng cụ tạo ra lửa, chậu làm từ đá bazan,...

Trước những đồ vật quan trọng đánh dầu một tổ chức, quản lý quy củ của thành phố này, chính quyền Israel quyết định dời nút giao thông của đường cao tốc sang vị trí lân cận. Nơi phát hiện ra thành phố ngầm 5000 năm tuổi sẽ giữ lại để bảo tồn công trình vĩ đại này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news