Tin mới

"Đảo tù" khét tiếng không một ai trốn thoát ở Mỹ

Thứ hai, 05/06/2017, 10:45 (GMT+7)

Nằm trên hòn đảo hoang vu giữa vùng biển dữ, nhà tù Alcatraz nổi tiếng vì sự kiên cố biệt lập và chưa có ai từng trốn thoát thành công từ trước đến nay.

Nằm trên hòn đảo hoang vu giữa vùng biển dữ, nhà tù Alcatraz nổi tiếng vì sự kiên cố biệt lập và chưa có ai từng trốn thoát thành công từ trước đến nay. 

Alcatraz từng được biết đến là nhà tù biệt lập nhất tại nước Mỹ khi nó nằm trọn trên hòn đảo Alcatraz  thuộc Vịnh San Francisco và chưa từng có tù nhân nào chính thức trốn thoát khỏi đây. 

Nhà tù Alcatraz nằm trên một hòn đảo khô cằn giữa vùng nước dữ của Vịnh San Francisco

Mặc dù từng nổi tiếng như một nhà tù tàn bảo, tuy nhiên đảo Alcatraz lại là một trong những điểm thu hút khu du lịch nổi bật nhất tại San Francisco.

Cuối những năm 1850, quân đội Hoa Kỳ bắt đầu giam giữ tù nhân quân đội tại đảo Alcatraz. 

Nơi giam giữ tù nhân của nhà tù khét tiếng tại Mỹ.

Do bị tách khỏi đất liền và bị bao vây bởi vùng nước lạnh và hung dữ của vịnh San Francisco, hòn đảo này được coi là một địa điểm lý tưởng của một nhà tù. 

Đảo Alcatraz  về bản chất là một rặng đá lớn, những sinh vật duy nhất xung quanh làn nước lạnh là cá mập trắng lớn. 

Năm 1933, Quân đội Mỹ đã giao nhà tù Alcatraz cho Bộ Tư pháp Mỹ. Lúc đó, Bộ này đang cần một nhà tù liên bang có thể chứa các loại tội phạm nguy hiểm đến mức các nhà tù khác không thể xử lý. Do đó, nhà tù Alcatraz  chính thức trở thành nhà tù liên bang vào năm 1934. 

Trung tâm tạm giam quân sự Alcatraz  đã trở thành nhà giam dân sự an ninh tối đa đầu tiên của Mỹ. 

Alcatraz là nhà tù sở hữu những phòng giam kiên cố bằng thép, bê tông có thể giam giữ tù nhân dưới sự kiểm soát chặt chẽ nhất. Tại đây, mỗi tù nhân sẽ bị giam trong một phòng riêng trong khi các nhà tù liên bang khác ở Mỹ, phòng 2-4 người là khá phổ biến. 
Hẹ thống nhà tù Alcatraz  cũng được thiết kế đặc biệt để giam giữ những tù nhân khủng khiếp nhất, những kẻ gây rối mà các nhà tù liên bang khác không thể quản lý thành công. 

Vị trí biệt lập của nhà tù chính là yếu tố lý tường để giam những tội phạm cứng đầu. Đây chính là nơi giam giữ những tội phạm khét tiếng của Mỹ như Al "Scarface" Capone, người bị giam 5 năm trên đảo. Alvin "Creepy" Karpis, “kẻ thù công khai” đầu tiên của FBI, bị giam ở đây 28 năm. Tù nhân nổi tiếng nhất là kẻ giết người Robert "Birdman" Stroud với 17 năm trong nhà tù. Trong 29 năm hoạt động, nhà tù liên bang đã giam giữ hơn 1.500 tù nhân, theo ThoughtCo.Al "Scarface" Capone, người bị giam 5 năm trên đảo. Alvin "Creepy" Karpis, “kẻ thù công khai” đầu tiên của FBI, bị giam ở đây 28 năm.

Tù nhân nổi tiếng nhất là kẻ giết người Robert "Birdman" Stroud với 17 năm trong nhà tù. Trong 29 năm hoạt động, nhà tù liên bang đã giam giữ hơn 1.500 tù nhân, theo ThoughtCo.

Cuộc sống hàng ngày trong nhà tù rất khắc nghiệt và có những quy định khá khắt khe như eyêu cầu sự im lặng giữa các tù nhân cũng như chỉ cung cấp lương thực, quần áo, chỗ ở và chăm sóc y tế khi cần thiết. 

Các tù nhân nếu muốn ra khỏi phòng giam thì phải có hành vi tốt, lao động chăm chỉ để giành được "đặc ânNếu vi phạm quy tắc,  tù nhân sẽ phải chịu nhiều hình phạt bao gồm lao động nặng, đeo xích và bóng sắt nặng 5,5kg và bị biệt giam, chỉ được ăn bánh và nước. 

Trong vòng nhiều năm tồn tại, tại nhà tù đã có 14 âm mưu  vượt ngục liên quan đến 36 tù nhân. Cục Nhà tù Liên bang Mỹ cho biết trong số đó có 23 người đã bị bắt, 6 người bị bắn chết khi vượt ngục, 2 người chết đuối và 5 người mất tích ngoài khơi. 

Vụ vượt ngục nổi tiếng nhất và cũng là vụ duy nhất tù nhân thoát khỏi cơ sở của nhà tù đó là vụ vượt ngục của Frank Lee Morris và 2 tù nhân khác là John Anglin và Clarence Anglin. Diễn ra vào tháng 6 năm 1962, các tù nhân có kế hoạch cực kỳ chi tiết về việc dùng thìa và dao cắt bơ để đào hầm vượt ngục. Sau đó, chúng dùng áo mưa làm bè để vượt biển về đất liền, nhưng được cho là chết đuối trên đường tẩu thoát.

Vụ vượt ngục của Morris đã trở thành đề tài hấp dẫn cho các nhà làm phim, tuy nhiên vẫn còn nhiều bí ẩn và giả thuyết chưa được xác minh sau vụ đào tẩu này.

Mặc dù là nhà tù khét tiếng nhưng đây lại là điểm thu hút khách du lịch. Do nằm trên đảo héo lánh nên chi phí vận hành nhà tù khá đắt đỏ. Tất cả nhữn vật dụng phải được vận chuyển bằng thuyền và hòn đảo không có nguồn nước ngọt. 

Do đó, đến năm 1963, nhà tù Alcatraz bị đóng cửa. Đảo Alcatraz trở thành một công viên quốc gia vào năm 1972. Mở cửa cho công chúng vào năm 1973, Alcatraz đón hơn một triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới mỗi năm.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news