Tin mới

Đập thuỷ điện Trung Quốc xả lũ hết công suất, cảnh tượng chẳng khác gì cuồng phong gầm thét

Thứ sáu, 10/07/2020, 08:28 (GMT+7)

Sau khi 9 cổng thủy điện Tân An Giang được mở, hiện trường như đang trải qua trận mưa vô cùng lớn. Mặt sông tựa như mặt biển với từng đợt sóng lớn trắng xóa cuồn cuộn chảy.

Theo Tân Hoa Xã, vào lúc 6h sáng ngày 8/7, mực nươc của hồ thủy điện Tân An Giang (Chiết Giang) đạt mốc 108,37m. Mực nước này còn có thể dâng cao hơn do ảnh hưởng của mưa lũ. Do đó, Sở Tài nguyên nước tỉnh ra quyết định, bắt đầu từ 9h cùng ngày, hồ chứa sẽ mở toàn bộ 9 cổng để xả lũ, như vậy tổng lưu lượng là 7.800 m3/giây.

Đây là lần đầu tiên 9 cổng thủy điện Tân An Giang đều được mở để xả lũ trong 61 năm qua.

Tờ The Paper (Trung Quốc) đưa tin, sau khi 9 cổng được mở, hiện trường như đang trải qua trận mưa vô cùng lớn. Mặt sông tựa như mặt biển với từng đợt sóng lớn trắng xóa cuồn cuộn chảy.

Phóng viên báo Tiền Giang buổi tối thì miêu tả cảnh tượng chẳng khác gì cuồng phong gầm thét.

Lượng nước được xả ra trong nửa giờ của đập Tân An Giang tương đương với lượng nước lấp đầy Tây Hồ ở địa phương.

Đài truyền hình Đông Phương (Trung Quốc) cũng cho biết, với tốc độ dòng chảy 7.800m³/giây thì sau 30 phút xả lũ, lượng nước được xả có thể lấp đầy Tây Hồ.

Do đập thủy điện xả lũ nên mực nước sông ở hạ du cũng không ngừng dâng cao. Tính đến hơn 10h cùng ngày, mực nước bề mặt sông cách gầm cầu Tử Kim chỉ khoảng 3m.

Hiện mưa lớn kéo dài nhiều ngày ở Trung Quốc đang khiến tình trạng lũ lụt ở khu vực dọc sông Dương Tử thêm nghiêm trọng. Cho tới nay, 132 người đã thiệt mạng hoặc mất tích vì trận lũ lụt. Mưa lớn hiện vẫn tiếp diễn tại các tỉnh An Huy, Giang Tây và Chiết Giang ở phía đông Trung Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news