Tin mới

Đập Trung Quốc mở toàn bộ 14 cửa xả lũ, 20.000 ha đất chìm nghỉm trong biển nước

Thứ năm, 23/07/2020, 10:06 (GMT+7)

Một đoạn video xuất hiện ngày hôm qua ghi lại cảnh con đập ở tỉnh An Huy mở toàn bộ 14 cửa xả lũ, làm ngập hơn 20.000 ha đất nông nghiệp.

Mưa bão liên tiếp diễn ra ở tây nam Trung Quốc kể từ đầu tháng 6 và vành đai mưa đã mở rộng ra toàn bộ lưu vực sông Dương Tử (Trường Giang). Toàn bộ lưu vực này đã liên tục bị ngập lụt trong khoảng 40 ngày.

Trong những ngày gần đây, mưa lớn xảy ra ở khắp Trung Quốc và vành đai mưa di chuyển lên phía bắc. Do đó, các lưu vực sông Hoàng Hà và sông Hoài cũng bắt đầu trải qua lụt lội trên diện rộng.

>> Xem thêm: Đập Tam Hiệp ồ ạt xả lũ, thêm 14 người thiệt mạng vì lũ lụt

Nằm giữa sông Dương Tử và Hoàng Hà là sông Hoài, được mệnh danh là "dòng sông khó quản nhất Trung Quốc". Hơn 40 ngày qua, huyện Hoắc Khâu của tỉnh An Huy đã hứng lượng mưa lên đến 813mm, nhiều hơn so với mức 535,8mm cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến ngày 20/7, mực nước sông Nhuận Hà, là một nhánh của sông Hoài, đã tăng lên 27,65m, vượt mức cảnh báo 2,35m, theo Anhui News. Để giảm bớt ap lực từ sông Hoài, nhà chức trách đã ban hành lệnh mở toàn bộ 14 cửa xả lũ của đập hồ Jiangtang lúc 1h chiều ngày 20/7.

>> Xem thêm: 94.000 con đập cũ của Trung Quốc đối diện thảm họa 'thiên nga đen'

Theo báo cáo, 461 người tại 6 ngôi làng ở hạ lưu đã được sơ tán trước khi xả lũ. Sau khi xả lũ, hơn 20.000 ha đất nông nghiệp bị ngập và thiệt hại kinh tế trực tiếp ước tính hàng trăm triệu nhân dân tệ.

Một vlogger người Trung Quốc với bút danh Harry Chen Ph.D đã đăng đoạn video về trận lụt khi xả lũ lên mạng xã hội vào ngày hôm qua.

Toàn bộ 14 cửa xả lũ của đập hồ Jiangtang được mở ra lúc 1h chiều ngày 20/7. Ảnh: Twitter

Mới đây, Trung Quốc đã sơ tán hàng chục ngàn người tại tỉnh An Huy và Hồ Bắc trong bối cảnh lũ lụt nghiêm trọng và lở đấu sau mưa lớn. Ở phía đông tỉnh An Huy, các nhân viên cứu hộ đã sơ tán 16.000 người tại thị trấn Cố Trấn sau nhiều tuần mưa xối xả khiến một con sông gần đó vỡ đê. Lũ lụt đã khiến 13 ngôi làng bị cắt điện.

Tại trung tâm tỉnh Hồ Bắc, hơn 8.000 người được sơ tán sau một vụ lở đất chặn sông, tạo thành một hồ nước có nguy cơ nhấn chìm thành phố Ân Thi và các ngôi làng lân cận. Vụ lở đất xảy ra hôm 21/7 khiến 1,5 triệu m3 đất rơi xuống một nhánh của sông Dương Tử đoạn gần Ân Thi.

Nhân viên cứu hộ sơ tán người dân tại vùng lũ ở tỉnh An Huy. Ảnh: Reuters

Trung tâm khí tượng Quốc gia Trung Quốc ngày hôm qua đã đưa ra cảnh báo vàng cho tình hình mưa bão trên toàn quốc, yêu cầu quan chức địa phương phải cảnh giác với lũ lụt và lở đất. Tại An Huy và Giang Tây, các nhà chức trách đã ban bố báo động đỏ. Bộ Thủy lợi cho biết mực nước trên các sông hồ liền kề tại hai tỉnh này sẽ tiếp tục tăng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news