Tin mới

Đất mẹ Thái Bình đón Đại tá phi công hy sinh trong tiếc thương và nước mắt

Chủ nhật, 29/07/2018, 08:46 (GMT+7)

Chiều ngày 28/7, các thủ tục hỏa táng hai liệt sĩ phi công trong vụ máy bay rơi ở Nghệ An đã diễn ra tại đài hóa thân Hoàn Vũ (Hà Nội). Ở quê nhà Đại tá Phạm Giang Nam tại Thái Bình, mọi công tác chuẩn bị cho lễ tang đã được hoàn tất.

Chiều ngày 28/7, các thủ tục hỏa táng hai liệt sĩ phi công trong vụ máy bay rơi ở Nghệ An đã diễn ra tại đài hóa thân Hoàn Vũ (Hà Nội). Ở quê nhà Đại tá Phạm Giang Nam tại Thái Bình, mọi công tác chuẩn bị cho lễ tang đã được hoàn tất.

Sáng ngày 28/7, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371 cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình tổ chức Lễ viếng, Lễ Truy điệu đồng chí Thượng tá phi công Khuất Mạnh Trí và đồng chí Đại tá phi công Phạm Giang Nam. Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ từ khắp các đơn vị của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đến Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 4 (thành phố Vinh, Nghệ An) để tiễn đưa 2 người đồng đội là thượng tá Khuất Mạnh Trí và đại tá Phạm Giang Nam.

Di ảnh Đại tá Phạm Giang Nam và Thượng tá Khuất Mạnh Trí.

Khoảng 14h chiều ngày 28/7, đoàn xe đưa linh cữu của hai phi công vụ máy bay rơi ở Nghệ An đã về đến đài hóa thân Hoàn Vũ (Hà Nội) để làm các thủ tục hỏa táng. Sau khi làm lễ hỏa táng, hài cốt hai liệt sĩ sẽ được an táng tại quê nhà.

Tối 28/7,di cốt liệt sỹ Phạm Giang Nam đã được đồng đội, người thân đưa về tới quê mẹ Thái Bình chuẩn bị lễ viếng.

Vào thời khắc này, cha mẹ, vợ con, người thân, đồng đội của Đại tá Phạm Giang Nam như chết lặng. Từng đoàn xe của Quân chủng Phòng không – Không quân, bộ Quốc phòng nối đuôi nhau trở về ngôi nhà thân quen nơi Đại tá Nam sinh sống.

Chiều ngày 28/7, thi hài Đại tá Phạm Giang Nam đã được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ Hà Nội.

Đến trước cửa nhà số 279, khu phố 8, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, chiếc xe quân sự mang BKS: QA – 60 – 53 dừng lại. Đội nghi lễ quân đội mang di ảnh, bát nhang và di hài của Đại tá Nam xuống xe để đưa vào khu vực cử hành tang lễ.

Người cha già của Đại tá Nam không kìm được nỗi đau thương đã quỵ xuống, người thân và một chiến sỹ quân đội phải dìu ông vào trong nhà.

Những đứa con thơ dại của anh Nam, từ lúc thấy xe chở di cốt cha mặt cứ cúi gằm, sụt sùi lau nước mắt. Dường như chúng vẫn chưa tin anh Nam đã anh dũng hi sinh. Chúng vẫn mong một điều kỳ diệu nào đó sẽ đến và cha vẫn sẽ về sau mỗi chuyến công tác dài ngày.

Di cốt đại tá Phạm Giang Nam được phủ trang trọng dưới lá cờ tổ quốc sao vàng, được đồng đội thành kính đưa thẳng đến nơi bàn thờ đã được gia đình dựng sẵn trong nghi thức trang nghiêm.

Những người đồng đội từng sát cánh với anh trên bầu trời đến bàn thờ thắp nén nhang ấm thơm tiễn biệt người đồng đội yêu quý. Nhiều người trong dòng người chật kín khu đường đưa di cốt anh Nam về với gia đình thỉnh thoảng lại khẽ đưa tay gạt những giọt nước mắt dưới những khóe mắt đỏ hoe. Họ cố lưu lại thật lâu để được đón anh, được chia sẻ nỗi đau mất mát cùng gia đình.

Người vợ trẻ đôi mắt thẫn thờ nhìn di ảnh chồng nằm gọn trong vòng tay đồng đội chầm chậm bước vào nhà, trên đôi gò má sạm đi vì những đêm dài thức trắng, hai dòng lệ cứ tuôn như không ngừng.

Tại quê nhà, đồng đội và người thân đang chuẩn bị lễ tang, lễ an táng Đại tá Phạm Giang Nam.

Sau khi đưa về quê nhà, người thân, họ hàng, các cơ quan đoàn thể, đơn vị… sẽ đến viếng. Đến 14h ngày 29/7, lễ di quan tro cốt của đồng chí Nam sẽ được cử hành, đồng chí sẽ được an táng tại nghĩa trang liệt sỹ quê nhà ở thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, theo báo Giao Thông.

Trước đó, vào khoảng 12h ngày 26/7, trong khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu, một máy bay phản lực Su-22U, số hiệu 8558 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không- Không quân đã gặp nạn và rơi ở làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Hai phi công bay huấn luyện đã hy sinh, gồm Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng (SN 1978; quê quán: phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội) và Thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm an toàn bay Trung đoàn 921 (SN 1972; quê quán: xã Thái Giang, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).

Đến ngày 27/7, Bộ trưởng bộ Quốc phòng đã ký Quyết định truy thăng quân hàm sĩ quan đối với 2 đồng chí phi công của Trung đoàn không quân 921. Theo đó đồng chí Phạm Giang Nam truy thăng quân hàm sĩ quan từ Thượng tá lên Đại tá; đồng chí Khuất Mạnh Trí truy thăng quân hàm sĩ quan từ Trung tá lên Thượng tá.

Lễ đón liệt sỹ được tổ chức với nghi thức trang trọng nhất. Ảnh: Báo Giao thông

Ngày 27/7, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 919/QĐ-TTg cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 2 liệt sĩ thuộc Bộ Quốc phòng: Đại tá Phạm Giang Nam (nguyên quán: Xã Thái Giang, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) và Thượng tá Khuất Mạnh Trí (nguyên quán: Phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây,TP Hà Nội).

Theo những người dân ở xã Thái Giang (huyện Thái Thụy), đại tá Phạm Giang Nam sinh ra và lớn lên tại xã Thái Giang. Khi anh Nam hơn 10 tuổi thì gia đình anh Nam chuyển lên sinh sống tại thị trấn Diêm Điền. Tại xã Thái Giang vẫn còn nhiều người thân, họ hàng của anh Nam sinh sống. Người dân xã thuần nông này vẫn luôn nhắc tới đại tá Phạm Giang Nam với hình ảnh một cậu bé học giỏi, ngoan hiền. Khi biết tin lễ tang đại tá Phạm Giang Nam sẽ được tổ chức tại thị trấn Diêm Điền (nhà bố mẹ anh Nam), nhiều người đã tìm tới đây để chia buồn với gia đình.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news