Tin mới

Đất nước ngập trong 'biển vàng' nhưng người dân vẫn chịu cảnh nghèo đói

Thứ tư, 05/08/2020, 11:09 (GMT+7)

Mali là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới với GDP bình quân chưa đến 1.000 USD/ năm. Điều trớ trêu là, đất nước này lại sở hữu trữ lượng vàng khiến nhiều quốc gia khác phải ao ước.

Vàng có thể được coi là thứ tài sản đáng giá mà rất nhiều người trên thế giới đều khao khát sở hữu. Tuy nhiên có những quốc gia sở hữu trữ lượng vàng khổng lồ với các mỏ liên tục được khai thác nhưng người dân của họ vẫn sống trong tình cảnh nghèo đói. Mali, một quốc gia ở châu Phi là ví dụ điển hình nhất.

>>> Xem thêm: Danh sách các nước, vùng lãnh thổ đã chữa khỏi hết bệnh nhân Covid-19: Có 2 quốc gia ĐNÁ

Mali, một trong những đất nước nghèo nhất thế giới dù sở hữu trữ lượng vàng khổng lồ. Ảnh: Internet

Nằm ở Tây Phi, Mali là đất nước có nền công nghiệp kém phát triển. Thế nhưng ngay cả nông nghiệp, đất nước này cũng không thể phát triển được vì điều kiện khí hậu. Do nằm sâu trong lục địa, Mali rất ít khi có mưa. Đất nước này không giáp biển, 2/3 lãnh thổ là sa mạc khô cằn, lượng mưa thì quá ít dẫn đến hạn hán nghiêm trọng, không thể trồng trọt được gì nhiều.

Vị trí địa lý của Mali với xung quanh là những quốc gia cũng nghèo đói không kém. Ảnh: Internet

Ngành nông nghiệp nước này không thể phát triển do khí hậu quá khắc nghiệt. Ảnh: Internet

Người dân luôn sống trong tình trạng thiếu lương thực. Đất nước này phải nhập khẩu lương thực từ các quốc gia khác xa xôi vì các nước bên cạnh cũng không đủ ăn. Điều đó đẩy giá lương thực tại Mali lên rất cao.

Mali được thiên nhiên ưu đãi với trữ lượng vàng khổng lồ. Cuối thế kỷ 20, đất nước này đứng thứ 15 trên thế giới về sản xuất vàng và đứng thứ 3 ở châu Phi, sau Ghana và Nam Phi.

Cận cảnh một mỏ vàng đang được khai thác tại Mali. Ảnh: Internet

Vàng chiếm khoảng 80% hoạt động khai thác vào giữa những năm 2000 của Mali, trong khi vẫn còn trữ lượng đáng kể các khoáng sản khác hiện chưa được khai thác. Nó được xem là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của đất nước này (sau bông cotton và chăn nuôi).

>>> Xem thêm: Quốc gia duy nhất không có thủ đô và thành phố, hơn 94% dân số mắc bệnh béo phì

Tính đến nay, quốc gia này có hơn 2.000 mỏ vàng và một số mỏ khoáng sản khác đang được người dân khai thác. Tại Mali, vàng nhiều đến mức có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu, chỉ cần dùng xẻng đào lên là có. Theo thống kê, người Mali mỗi năm đào được lượng vàng trị giá hàng triệu USD. Chủ một mỏ vàng mỗi năm có thể thu được hơn 2.000 tỷ đồng.

Kiếm được ôs tiền lớn là vậy nhưng vì giá lương thực còn đắt hơn vàng nên người dân Mali dù có đào được nhiều vàng thì họ vẫn "cạp đất mà ăn".

Thu nhập cao là vậy nhưng do giá lương thực còn đắt hơn vàng nên người Mali hiếm khi được “bữa cơm no đủ”, dù có là chủ mỏ vàng.

Lý do Mali có nhiều vàng mà vẫn nghèo là do khai thác tài nguyên khoáng sản quá thường xuyên nên xảy ra việc giới thượng lưu trong và ngoài nước hưởng lợi lớn thay vì tất cả người dân.

Nền giáo dục kém cũng dẫn đến chuyện Mali thuộc hàng các nước nghèo nhất thế giới. Tỷ lệ trẻ nhập học tại trường hiện chỉ ở mức 67% và tỷ lệ người trưởng thành biết chữ là 38,7%. Một con số quá thấp. Thậm chí trẻ em ở Mali còn sẵn sàng bỏ học để đi khai thác vàng.

>>> Xem thêm: Một đất nước có thể bị Covid-19 xóa khỏi bản đồ thế giới

Trẻ em ở Mali không được tiếp xúc với học vấn và thường chọn con đường đi làm phu vàng thay vì học hành tử tế. Ảnh: Internet

Số lượng người đào vàng quá nhiều khiến trữ lượng khoáng sản khan hiếm dần. Thế nhưng, người dân tại các địa phương ở Mali vẫn ngày ngày xới tung từng tấc đất chỉ để tìm ra thứ kim loại óng ánh trong mệt nhọc. Chỉ bởi lẽ, họ quá nghèo để có thể chuyển tới nơi khác sinh sống và làm việc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news