Tin mới

Đau đớn vì phải “chiến đấu” với tinh binh

Thứ tư, 19/02/2014, 14:43 (GMT+7)

Tôi bị đau tức một bên tinh hoàn từ mấy tháng nay nhưng biểu hiện không rõ ràng, lúc đau lúc không khiến tôi chủ quan.

Tôi bị đau tức một bên tinh hoàn từ mấy tháng nay nhưng biểu hiện không rõ ràng, lúc đau lúc không khiến tôi chủ quan.

Gần đây, nhân một lần vào viện thăm người ốm, tôi cũng mua phiếu khám và giật mình khi thấy bác sĩ nói nếu tôi không điều trị sớm thì sẽ rất khó có con vì tôi bị dị ứng với chính tinh trùng của mình. Mong chuyên mục giải thích thêm.

Tiến Dũng (Hải Phòng)

Dị ứng tinh dịch là quá trình phản ứng chống lại chính tinh trùng của mình, nguyên nhân là do các chấn thương, cắt bỏ hay phẫu thuật cơ quan sinh dục. Ngoài ra, nếu bạn bị viêm nhiễm đường tiết niệu, sinh dục đặc biệt là mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như nhiễm Chlamydia, lậu... đều có thể xuất hiện và hình thành các kháng thể chống tinh trùng. Ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác là dị ứng tự thân, tức trong máu xuất hiện kháng thể kháng tinh trùng, nguyên nhân do hàng rào máu tinh hoàn bị phá hủy. Các tổn thương hàng rào máu tinh trùng có thể xảy ra tại tinh hoàn và tại mào tinh hoàn - nơi tinh trùng được tôi luyện đến chín muồi, hàng rào máu tinh hoàn và mào tinh hoàn lành lặn đảm bảo cho việc hoạt động sinh tinh bình thường. Khi hàng rào này bị tổn thương tức là các tế bào bạch cầu, hồng cầu và các thành phần trong máu sẽ xâm nhập môi trường sinh tinh, một số tế bào bạch cầu không nhận biết được tinh trùng là “người quen” mà coi nó như kẻ xâm phạm nên chúng ra tay tấn công những con tinh trùng này, mức độ tấn công có thể từ nhẹ tới nặng như làm hỏng màng bọc ngoài tinh trùng (màng plasma), tới nặng hơn có thể là thực bào tinh trùng khiến cho số lượng tinh binh của bạn ngày càng hiếm hoi.

 

Để có lực lượng tinh binh khỏe mạnh, bạn cần phải được phát hiện và điều trị dứt điểm các bệnh viêm tắc đường ống sinh dục sinh sản, các bất thường về giải phẫu như giãn tĩnh mạch thừng tinh... Sau khi đã điều trị các bệnh lý nói trên, bạn sẽ phải tiếp tục dùng các thuốc ức chế miễn dịch để giảm bớt việc tăng sinh kháng thể kháng tinh trùng. Thông thường các thuốc nhóm corticoid được lựa chọn cho việc điều trị dị ứng khá tốt nhưng nhược điểm phải dùng một thời gian dài.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news