Tin mới

Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vòm họng

Thứ năm, 25/05/2017, 08:25 (GMT+7)

Các triệu chứng phổ biến của ung thư vòm họng bao gồm: chảy máu mũi hoặc tắc nghẽn mũi, đờm có máu.

Các triệu chứng phổ biến của ung thư vòm họng bao gồm: chảy máu mũi hoặc tắc nghẽn mũi, đờm có máu.

Ung thư vòm họng là một trong các căn bệnh ung thư ác tính rất nguy hiểm bởi tính chất khó phát hiện nhưng lại tiến triển rất nhanh.

Nếu phát hiện ở giai đoạn đầu, tỷ lệ sống sót của người bệnh có thể lên tới 80%.

Theo các chuyên gia, căn bệnh này ở các giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu đặc thù. Các triệu chứng của nó rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác (thường là các bệnh liên quan đến tai, họng) nên hay bị bỏ qua. Chính điều đó đã khiến cho bệnh bị phát hiện muộn, dẫn tới hậu quả là khó khăn trong chữa trị.

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Mặc dù nguyên nhân của bệnh này chưa được xác định rõ ràng nhưng một số yếu tố sau đây được coi là có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng:

- Uống nhiều rượu, hút nhiều thuốc lá.

- Do virus: Nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh có liên quan đến virus Epstein-Barr (EBV).

- Yếu tố di truyền: Nhiều trường hợp ung thư vòm họng được phát hiện trong một gia đình.

- Môi trường: Tổn thương chức năng tế bào lympho T kèm theo nhiễm virus EBV mạn tính là 2 yếu tố nguy cơ cao đã được xác định.

- Thức ăn và cách chế biến: Thức ăn chế biến qua các khâu lên men như rượu, bia, cá muối, dưa khú, nước mắm có chứa nhiều chất nitrosamine liên quan đến một số loại ung thư của đường tiêu hóa và ung thư vòm họng.

- Tuổi và giới: Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên hay gặp nhất 40-60 tuổi. Bệnh cả hai giới song thường gặp ở nữ hơn.

Các dấu hiệu của ung thư vòm họng có thể khó xác định trong giai đoạn đầu của bệnh. Nhiều triệu chứng liên quan với bệnh ung thư cổ họng cũng giống như đau hoặc viêm họng thông thường.

1. Đau họng dai dẳng

Đau họng có thể xảy ra do nhiễm lạnh, uống nước đá... Tuy nhiên, khi bị đau họng kéo dài mà không rõ nguyên nhân, các bạn cũng nên đi khám.

Ho và đau họng dai dẳng không rõ nguyên nhân rất có thể là dấu hiệu ung thư vòm họng. Vì thế, khi cổ họng thường xuyên ngứa và đau dai dẳng, đó có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vòm họng.

2. Ho, khạc ra máu

Ho khạc ra máu là triệu chứng rất nguy hiểm báo hiệu các căn bệnh về họng như viêm phổi, viêm phế quản, thậm chí là ung thư vòm họng. Nhưng riêng với căn bệnh ung thư vomg họng, máu khi ho thường có màu đỏ tươi và pha trộn với chất nhầy.Các bác sĩ cho biết, để nhận biết bệnh nhân có bị ung thư vòm họng dễ nhất thường dựa trên dấu hiệu là chảy nước mũi một bên kèm theo máu.

3. Khó nuốt

Khó khăn trong việc nuốt vào là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng.

Khó nuốt là một trong những triệu chứng rõ ràng nhất ở người bệnh ung thư vòm họng. Khi khối u phát triển trong cổ họng, lập tức sẽ hình thành một vật cản ngăn chặn thức ăn đi xuống qua đường cổ, gây ra cảm giác khó nuốt cho người bệnh.

4. Ù tai một bên

Ù tai một bên, tiếng ù thường trầm như tiếng còi tàu, hoặc có cảm giác nút kín lỗ tai, ù tự nhiên xuất hiện (trước đó không có ngã, chấn thương hay va đập gì vào vùng tai), kéo dài liên tục, có thể tăng dần, có thể kèm theo giảm nghe mức độ nhẹ cùng bên tai bị ù.Triệu chứng ù tai là do u chèn ép vào vòi tai gây tắc vòi tai và viêm tai giữa ứ dịch cùng bên u. Triệu chứng ù tai ngày càng tăng lên.

5. Giọng nói thay đổi

Căn bệnh ung vòm họng có thể gây ra hiện tượng khàn giọng do thay đổi âm vực của giọng nói. Đó là lý do vì sao những người bệnh ung thư vòm họng thường có giọng nói hoàn toàn thay đổi so với ban đầu.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news