Tin mới

Đau lòng cảnh ông cụ 81 tuổi, chống gậy mò mẫm tìm tro cốt của mẹ bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2

Thứ năm, 03/09/2020, 18:54 (GMT+7)

Chen lẫn giữa đám đông những người phẫn nộ vì hài cốt người thân bị bỏ xó ở chùa Kỳ Quang 2, có một ông cụ 81 tuổi lặng lẽ chống gậy đi tìm tro cốt của 3 người thân.

Từ lời tố cáo trên mạng xã hội

Ngày 2/9, (tức ngày Vu lan báo hiếu Rằm tháng Bảy) vừa qua, chị Huỳnh Mỹ Tiên đã đăng tải nhiều video, hình ảnh ghi lại cảnh tượng hàng trăm hũ tro cốt và di ảnh bị chất đống lộn xộn trong xó ở chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM) khiến thân nhân không thể phân biệt đâu là tro cốt người nhà mình.

Hình ảnh các hũ tro cốt được vứt xó trong chùa Kỳ Quang 2. Ảnh: FBNV

Di ảnh của người thân bị vứt một góc. Ảnh: VTC News

Ảnh: FBNV

Ngay sau khi thông tin này được đăng tải trên mạng xã hội, trong sáng ngày 3/9, rất đông người dân đã kéo đến ngôi chùa này để tìm hiểu sự việc.

Ngay từ sáng, rất đông người dân đã có mặt tại chùa để tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Chia sẻ với Thanh Niên, bà Đinh Thị Hiền (68 tuổi) tâm sự hũ cốt của mẹ chồng đã đặt ở chùa được 20 năm, hũ cốt của chồng bà được đặt ở chùa từ 4 năm trước. Nghe thông tin về việc chùa di dời các hũ cốt thì bà vội vã đón xe từ quận 12 (TP.HCM) đến chùa.

“Hôm qua con trai tôi vào thì không tìm được hũ cốt mà chỉ tìm được tấm hình bị quăng ra một đống. Nhìn tấm hình này mà tôi trào nước mắt, không ngủ ngon được”, bà bộc bạch.

Nhiều người rơi nước mắt khi nhìn thấy tro cốt của người thân bị vứt trong xó. Ảnh: Thanh Niên

Còn theo VTC News, liên quan đến sự việc tro cốt bị vứt xó tại chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM), chiều 3/9, trả lời trước hàng trăm người dân, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu - Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cho biết không liên quan đến sự việc. Việc các di ảnh bị bong ra là do các nhân viên vệ sinh trong quá trình tẩy rửa các hũ cốt.

Thượng tọa Thích Thiện Chiểu, Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cho biết mình không liên quan đến sự việc. Ảnh: VTC News

Thượng tọa Thích Thiện Chiếu khẳng định không hề nhận tiền phí của người dân khi gửi tro cốt tại chùa. Tuy nhiên, sau câu nói này, hàng trăm người phản ứng gay gắt: "Không nhận tại sao khi chúng tôi đưa, ông lại chắp tay lạy cảm ơn?".

Trước phản ứng gay gắt của người dân, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu hứa sẽ cho xét nghiệm ADN để tìm ra đúng tro cốt cho mọi người.

Thượng tọa Thích Thiện Chiếu cũng nhận trách nhiệm và hứa sẽ phối hợp với các cơ quan năng để xác định ADN từng hài cốt của các thân nhân. Đầu tháng 8 Âm lịch, chùa sẽ có thông báo về việc xác định ADN hài cốt.

Người dân bất bình phản đối trước những phát biểu của Trụ trì. Ảnh: VTC News

Thượng toạ Thích Thiện Chiếu cho biết thêm, ngay khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương đã đến niêm phong các hũ tro cốt lại, đến ngày 17/9 sẽ thông báo.

Xót xa cảnh ông cụ 81 tuổi tìm tro cốt người thân

Trước sự phẫn nộ của đám đông người tập trung tại chùa Kỳ Quang 2, có một ông cụ chống gậy, tóc bạc trắng lặng lẽ lê từng bước quanh khuôn viên chùa.

Theo VTC News, cụ là Trần Thanh Nhân (81 tuổi ngụ Phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM), có tro cốt của 3 người thân đang được gửi tại chùa Kỳ Quang 2. Như hàng trăm người khác, khi hay tin tro cốt và di ảnh của người thân bị chất xó, vứt bừa bãi, cụ bàng hoàng.

Cụ ông Trần Thanh Nhân, 81 tuổi đang lê từng bước nặng nề khi nghe tin. Ảnh: VTC News

Tuy nhiên, ở tuổi 81, cụ không còn bon chen, đúng hơn là không còn sức để đôi co đúng sai. Hay tin, lòng cụ đau đáu, cụ trăn trở vì sao người trụ trì của ngôi chùa danh tiếng lại để xảy ra sự việc trên.

Cụ kể 3 người thân của cụ có tro cốt gửi lên chùa là bà cố tên là Trần Tám, bà ngoại là Trương Thị Nhàn, mẹ là Trương Thị Kiều. Cụ đến để nghe xem kết quả, lý do vì sao người ta lại vứt bỏ hài cốt của người đã khuất như vậy.

Còn thể xác thì tiêu tan rồi, nhưng tôi muốn biết nguyên nhân mà ông thầy làm vậy. Còn hài cốt giờ nếu tìm được, cũng chỉ có thể mang rải sông rải biển...", cụ Nhân nói từng tiếng nghẹn ngào, nước mắt chực trào.

Ảnh: VTC News

Chia sẻ với Thanh Niên, Thượng tọa Thích Đức Thiện (Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam) cho biết sau khi nhận được thông tin, ngay sáng 3/9 đã chỉ đạo văn phòng 2 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm việc với chùa Kỳ Quang 2 và chính quyền.

“Quan điểm Giáo hội Phật giáo đảm bảo niềm tin tín ngưỡng của người dân còn việc nhà chùa trong quá trình xây dựng chưa chu đáo thì mình phải điều chỉnh ngay tức khắc cho người dân được yên tâm”, Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news