Tin mới

Đấu súng nội bộ, 9 tay súng IS thiệt mạng

Thứ ba, 10/03/2015, 15:27 (GMT+7)

9 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã thiệt mạng sau một cuộc đấu súng nội bộ. Nguyên nhân được cho là do một số tay súng tìm cách đào ngũ khỏi tổ chức này.

9 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã thiệt mạng sau một cuộc đấu súng nội bộ. Nguyên nhân được cho là do một số tay súng tìm cách đào ngũ khỏi tổ chức này.


 

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, 1 chiến binh IS người Tunisia và 9 tay súng khác đến từ châu Âu tìm cách chạy trốn khỏi Syria nhưng đã bị IS bắt lại và tống giam.

Hôm 7/3, họ phá được nhà tù và tìm cách vượt qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, lực lượng IS đóng gần thị trấn al-Bab, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 30 km về phía Nam, phát hiện các thành viên “đào ngũ” nên đứng ra ngăn chặn.

Trong cơn hỗn loạn, 5 tay súng bỏ trốn bị bắn chết cùng với 4 thành viên IS khác. 5 người còn lại bị bắt. Không có thêm thông tin về 9 tay súng thiệt mạng.

Đây không phải lần đầu tiên IS giết chết các thành viên muốn đào ngũ. Một báo cáo của SOHR tháng 12/2014 cho thấy IS từng bắn bỏ 120 tay súng của mình chỉ trong vòng 2 tháng. Hầu hết những người này là các chiến binh nước ngoài muốn rời bỏ hàng ngũ IS để quay trở về nhà.

IS từng bắn bỏ 120 tay súng của mình chỉ trong vòng 2 tháng vì muốn đào ngũ (Ảnh minh họa)

Trong một diễn biến khác, Bộ ngoại giao Áo, Bangladesh và Philippines hôm 9/3 xác nhận IS đã bắt cóc một nhóm 9 người nước ngoài đang làm việc tại mỏ dầu Ghani của Áo tại Libya. Đó là những công dân Áo, Cộng hòa Czech, Bangladesh, Philippine và ít nhất một người châu Phi. Toàn bộ những con tin này đã bị bắt hồi tuần qua.

Trong khi đó, quân đội Đức thừa nhận rằng họ không thể khoanh tay trước những thông tin nói rằng có trên 20 cựu binh Đức đang chiến đấu trong hàng ngũ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Người đứng đầu Cục Tình báo quân đội (MAD) Christof Gramm nói rằng hiện có khoảng 20 cựu binh sĩ từng tham gia quân đội liên bang Đức đang chiến đấu cho IS ở Iraq và Syria.

 "Chúng tôi nhận thấy nguy cơ Quân đội liên bang có thể bị lạm dụng làm trại huấn luyện cho các đối tượng Hồi giáo sẵn sàng gây bạo lực. Chúng tôi muốn biết liệu trong tương lai còn có sự ngờ vực nào đó về lòng trung thành với Hiến pháp của các binh sĩ hay không. Hoặc liệu có một đối tượng Hồi giáo nào được quân đội Đức đào tạo làm gì mà chúng tôi chưa biết hay không", ông Gramm nói.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news