Tin mới

Đau xót, phẫn nộ trước cảnh bảo mẫu đánh đập trẻ nhiễm HIV ở TP.HCM

Thứ hai, 06/04/2015, 14:58 (GMT+7)

“Đứa trẻ nước mắt ròng ròng liền bị bảo mẫu này xé miếng bánh bao nhét vào miệng, chỉ tay vào mặt, kéo đi. Đứa trẻ vừa khóc vừa nhai thì bị bà tiếp tục nhéo tai. Những đứa trẻ xung quanh ngồi đưa mắt nhìn bạn, cúi mặt ăn bánh”.

“Đứa trẻ nước mắt ròng ròng liền bị bảo mẫu này xé miếng bánh bao nhét vào miệng, chỉ tay vào mặt, kéo đi. Đứa trẻ vừa khóc vừa nhai thì bị bà tiếp tục nhéo tai. Những đứa trẻ xung quanh ngồi đưa mắt nhìn bạn, cúi mặt ăn bánh”.

Báo Tuổi Trẻ Online (TTO) vừa đăng bài phóng sự điều tra về việc: tại nơi tiếp nhận nuôi dưỡng trẻ em nhiễm HIV/AIDS của Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân (Q.Thủ Đức, TP.HCM), nhiều trẻ bị bảo mẫu đánh bằng tay, bằng dép... ngay trong bữa ăn.

Theo thông tin đăng tải trên TTO, bài viết là kết quả sau hơn một tháng theo dõi, ghi nhận.

bạo hành trẻ em, trẻ nhiễm HIV, trẻ HIV, HIV, HIV/AIDS, bảo mẫu, bảo mẫu bạo hành, TP.HCM, bạo hành, đánh đập trẻ, hành hạ trẻ em, trung tâm bảo trợ, trung tâm Linh Xuân

Cảnh một bảo mẫu dùng dép đánh trẻ nhiễm HIV. Ảnh: TTO

Bảo mẫu thường xuyên đánh đập, hành hạ trẻ nhiễm HIV

Được biết, khoa Măng non của Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân có hơn 20 trẻ nhiễm HIV độ tuổi từ 3-6, và một số trẻ chậm phát triển ở tuổi lớn hơn. Khoa này có hai bé gái bị mù khoảng 8 tuổi có thể trạng khá yếu là bé C.T. và M.. Trong đó bé C.T. có thể bò trên nền nhà, còn M. không tự di chuyển được. Hai bé này thường được các bảo mẫu cho ngồi yên trên ghế để ăn.

Theo nội dung bài báo, nhiều bảo mẫu tại trung tâm nói trên thường xuyên có hành động tát vào mặt, vào đầu, dọa nạt các trẻ nhiễm HIV trong quá trình cho ăn. Không chỉ dùng tay, bảo mẫu còn dùng dép đang đi dưới chân để đánh trẻ.

“Sáng 25/2, bảo mẫu tên C. một tay giữ đầu bé trai tên T., tay còn lại đút thức ăn. Do T. không chịu nuốt thức ăn, bà C. tát vào mặt bé rồi giơ tay dọa đánh tiếp. T. khóc, liền bị bà tát thêm hai cái. T. khóc thét và la lên “không... không” với vẻ mặt sợ hãi...

Cùng thời điểm trên, bảo mẫu tên Q. cho bé gái tên T. (khoảng 3 tuổi) ăn khi bé đang ngồi dưới đất. Bé T. khóc không chịu ăn thì bà Q. quát lớn, dùng tay đánh vào đầu. Bé T. nằm lăn trên nền gạch tiếp tục khóc thì bà Q. giơ tay dọa đánh.

Bà Q. lấy dép giơ lên dọa đánh hai lần sau đó vụt vào chân bé này bốn cái khiến bé khóc ré lên. T. định chạy thì bà túm áo giữ lại rồi dùng hai tay siết tay, hai chân kẹp T.

Bé gái vùng vẫy, bà Q. ghì chặt lại rồi tát vào mặt. Bà nắm hai tay giật nhiều lần sau đó buông tay ra khiến bé ngã lăn xuống nền gạch”, một số đoạn trong bài báo viết.

Các bảo mẫu còn có nhiều hành động hành hạ khác đối với các bé ở trung tâm như: véo tai, nhồi cháo vào miệng, cho trẻ uống nước bằng cách dùng tay ấn đầu ngửa ra đằng sau rồi đổ nước vào miệng…

Thậm chí, “khi bảo mẫu tên Q. đang cho một bé gái ăn thì bé T. làm đổ ghế nhựa. Bà này liền đứng dậy đi tới đá hai cái vào người. Cuối bữa ăn sáng, bà L. dùng chân đạp bé C.T. từ khu vực cho ăn vào trong phòng”.

Một bảo mẫu véo tai mạnh khiến trẻ nhiễm HIV khóc lóc, sợ hãi. Ảnh: TTO.

Theo ghi nhận của TTO, hành vi của các bảo mẫu diễn ra thường xuyên trong nhiều ngày, khiến cho các trẻ nhiễm HIV luôn trong trạng thái sợ hãi.

“Đứa trẻ nước mắt ròng ròng liền bị bảo mẫu này xé miếng bánh bao nhét vào miệng, chỉ tay vào mặt, kéo đi. Đứa trẻ vừa khóc vừa nhai thì bị bà tiếp tục nhéo tai. Những đứa trẻ xung quanh ngồi đưa mắt nhìn bạn, cúi mặt ăn bánh”, trích một đoạn trong bài báo.

Phẫn nộ, đau xót khi trẻ nhiễm HIV bị bảo mẫu đánh

Trước thông tin về sự việc trên, bác sĩ Đào Thị Huê, Phó giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân, cho biết: Các bảo mẫu tại trung tâm thường xuyên được tập huấn về tâm lý trẻ vị thành niên cũng như dự phòng lây truyền khi chăm sóc trẻ nhiễm HIV.

Bà Huê cho biết, thời gian qua trung tâm chưa ghi nhận được tình trạng bảo mẫu đánh trẻ. Với sự việc bảo mẫu đánh đập trẻ nhiễm HIV được báo chí phản ánh, ban giám đốc trung tâm sẽ xem xét, kiểm tra và xử lý theo quy định.

Trong khi đó, nhiều độc giả đã bày tỏ sự phẫn nộ, bất bình và đau xót trước vụ việc trẻ nhiễm HIV bị chính các bảo mẫu của trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ đánh đập, dọa nạt thường xuyên.

Nhiều độc giả đau xót khi thấy cảnh bảo mẫu bạo hành trẻ nhiễm HIV ở Trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ Linh Xuân. Ảnh: TTO.

Độc giả Nguyễn Song Giang bất bình: “Qua bài phóng sự, mình tức giận, căm ghét những “ ác mẫu ” trong Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân. Không biết những bà mẹ này có con cháu hay không? Họ có lòng thương yêu trẻ em hay không? Vô phúc các cháu đã bất hạnh bị cha mẹ, người thân bỏ rơi, lại bị hành hạ hằng ngày, mỗi khi ăn. Tôi không thể đọc hết bài viết vì đau lòng, thương quá những đứa trẻ trên, đáng lý ra tụi nó được chăm sóc đặc biệt, thương yêu nhiều hơn vì tuổi đời chúng nó quá ngắn…”.

 

Bạn Bình Phương xót xa: Đọc và xem hình mà tôi như nghẹt thở vì thương các cháu, vì giận các bảo mẫu. Ngẫm sao kiếp làm người của các cháu khổ thế, cha mẹ bỏ rơi, bệnh tật, thời gian sống ngắn ngủi mà còn bị hành hạ, nhẫn tâm kiểu này. Xin hãy cho các bé cảm nhận được tình đồng loại, tình yêu thương của con người trong cuộc đời quá ngắn của các bé”.

 

“Ám ảnh, nhìn thoáng thôi chứ không dám đọc thêm dù một dòng nào. Nhòe cả mắt...Thương”, độc giả Kim Anh viết.

Nhiều độc giả đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ vụ việc để xử lý các vi phạm, để các trẻ nhiễm HIV ở trung tâm Linh Xuân không còn bị đánh đập, hành hạ.

Độc giả Phan Xuan Hoang viết: “Trường tôi hằng năm đều vận động học sinh quyên góp tiền để gửi cho trung tâm, chia sẻ khó khăn phần nào với các em và các nhân viên, giáo viên làm ở trung tâm Linh Xuân. Vậy mà! Xem những hình ảnh này thấy chạnh lòng quá! Đề nghị các ban ngành chức năng làm việc lại với trung tâm, đây là trung tâm nuôi dưỡng chứ không phải là trung tâm bạo hành”.

“Lãnh đạo Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân phải chịu trách nhiệm về việc này, phải xử nghiêm minh những bảo mẫu trong bài viết”, độc giả Vương Thanh Hòa bức xúc viết.

Hoàng Cường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news