Tin mới

Đây chính là "quái vật" tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới

Thứ ba, 05/09/2017, 15:47 (GMT+7)

Tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới Dmitry Donskoy thuộc sở hữu của Hải quân Nga, được mệnh danh là "quái vật nguyên tử" đồ sộ nhất thế giới.

Tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới Dmitry Donskoy thuộc sở hữu của Hải quân Nga, được mệnh danh là "quái vật nguyên tử" đồ sộ nhất thế giới.

Dmitry Donskoy là chiếc tàu ngầm hạt nhân duy nhất thuộc Dự án 941 (Akula) còn hoạt động trong Hải quân Nga. Từ năm 2003 đến 2010, tàu ngầm này đã thực hiện 14 cuộc phóng thử tên lửa Bulava, một nửa trong số này diễn ra thành công.

Ngay từ khi ra đời, con tàu này đã lập tức được đặt biệt danh là Typhoon, tức là Cuồng phong.Typhoon là loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo được phát triển bởi hải quân Xô Viết từ những năm 1980.

Tàu ngầm lớp Typhoon có trọng tải lên tới khoảng 30.000 tấn, dài 200m chiều dài, rộng 23 mét. Với kích thước khổng lồ, tàu ngầm Typhoon được mệnh danh là "quái vật nguyên tử" đồ sộ nhất thế giới.

Dmitry Donskoy là chiếc tàu ngầm hạt nhân duy nhất thuộc Dự án 941 (Akula) còn hoạt động trong Hải quân Nga. 

Typhoon được phát triển từ dự án 941, dưới tên gọi Akula - nghĩa tiếng Nga: Cá mập. Dự án này được phát triển nhằm tạo ra những con tàu có khả năng đối kháng với tàu ngầm Ohio của Mỹ.

Tàu ngầm Lớp Typhoon của Nga có thiết kế đa thân, với 5 thân nằm bên trong thân chín. Điểm đặc biệt là phần thân chính của tàu được phủ một lớp vật liệu cách âm giúp con tàu này trở nên hoàn toàn "tàng hình" trước sóng radar địch.

Thiết kế của tàu còn cho phép nó di chuyển dưới băng và phá băng. Typhoon có thể hoàn toàn chìm nghỉm dưới lớp băng dày đặc tại các vùng cực.

Tàu có một bộ phận thăng bằng hiện đại ở phía đuôi tàu được đặt sau các chân vịt. Các hệ thống có thể kéo thụt vào trong thân tàu gồm có hai kính viễn vọng, một cho chỉ huy tàu sử dụng và một để sử dụng chung.

Typhoon có khả năng mang theo trên khoang tới 20 quả tên lửa đầu đạn hạt nhân với tầm bắn chiến lược lên tới gần 10.000 km.

Tàu có thể lặn sâu tối đa 400m, tốc độ đạt 12 hải lý khi nổi và 25 hải lý khi lặn. Tàu ngầm có thể hoạt động liên tục 120 ngày dưới biển. Trong điều kiện thời chiến, tàu còn có khả năng hoạt động trong thời gian dài hơn nữa.

Cũng như các tàu ngầm nguyên tử khác, Typhoon được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân, mỗi lò có khả năng sản xuất được khoảng 190 MW số điện. Theo nhiều chuyên gia quân sự, lượng điện này đủ để cung cấp cho cả một thành phố cỡ vừa.

Typhoon có khả năng mang theo trên khoang tới 20 quả tên lửa đầu đạn hạt nhân với tầm bắn chiến lược lên tới gần 10.000 km. Mỗi tên lửa được triển khai trên tàu ngầm Typhoon có khả năng mang theo mình 10 đầu đạn hạt nhân.

Với khoảng 150-200 đầu đạn hạt nhân được phóng đi trong một lần khai hỏa, có thể san phẳng cả một vùng lạnh thổ rộng lớn, đây thực sự là một cơn ác mộng đối với bất cứ kẻ địch nào.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news