Tin mới

ĐB Phước viết blog công kích ĐB Nghĩa: Viết blog là quyền của tôi

Thứ ba, 04/11/2014, 20:10 (GMT+7)

Sau khi có bài viết công kích đại biểu Trương Trọng Nghĩa trên blog cá nhân, đại biểu Hoàng Hữu Phước khẳng định sẽ tiếp tục viết blog, vì “viết blog là quyền của tôi”.

Sau khi có bài viết công kích đại biểu Trương Trọng Nghĩa trên blog cá nhân, đại biểu Hoàng Hữu Phước khẳng định sẽ tiếp tục viết blog, vì “viết blog là quyền của tôi”.

ĐB Phước viết blog công kích ĐB Nghĩa: Viết blog là quyền của tôi - Ảnh 1

ĐB Hoàng Hữu Phước (trái) và đại biểu Trương Trọng Nghĩa (phải).

"Viết blog là quyền của tôi"

Bài viết trên blog cá nhân của đại biểu Hoàng Hữu Phước về đại biểu Trương Trọng Nghĩa với tựa đề: “Về Phát Biểu Của Ông Trương Trọng Nghĩa trên báo Tuổi trẻ”. Đại biểu Phước dẫn dắt: “Một cử tri bức xúc gởi tin nhắn cho tôi nói về một phát biểu của ông Trương Trọng Nghĩa trên báo Tuổi Trẻ về tình trạng “gánh nhiều vai” của Đại biểu Quốc hội và cái gọi là “lương tâm” nên có nơi những Đại biểu Quốc hội nên “từ nhiệm” nếu không thể “gánh nhiều vai” ấy”.

Bài viết của ông Phước có 5 điểm phân tích về vấn đề đưa ra của ông Nghĩa và đều phản bác về những nhận định của ông Nghĩa, trong đó có đoạn ông Phước viết: “Ông Trương Trọng Nghĩa chắc là muốn nêu lên sự hồ nghi đối với chất lượng chuyên nghiệp, cái tâm, cái tầm, cái bản lĩnh, và cái quyết tâm vì nước vì dân của đại đa số ĐBQH Việt Nam vốn không là đại biểu chuyên trách chăng?”

Do đó, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa vừa có báo cáo gửi Chủ tịch nước và lãnh đạo đoàn ĐBQH TP HCM để phản ánh việc ĐBQH Hoàng Hữu Phước viết blog có “nội dung công kích, vu khống, bôi nhọ và có chủ đích làm nhục” ông Nghĩa.

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, trong báo cáo gửi đoàn ĐBQH TPHCM, ông Trương Trọng Nghĩa cho biết: “Bắt đầu từ ngày 8/7/2014, Hoàng Hữu Phước đã đăng trên blog của anh ta những bài viết có nội dung công kích, vu khống, bôi nhọ và có chủ đích làm nhục tôi. Cho đến nay, Hoàng Hữu Phước đã đăng ít nhất 4 bài có nội dung nói về tôi với chủ đích như trên. Bài gần nhất và nặng nhất đăng vào ngày 17/10”.

Kết thúc báo cáo, ĐB Nghĩa đề nghị “lãnh đạo đoàn ĐBQH TP HCM yêu cầu Hoàng Hữu Phước trả lời các câu hỏi và cung cấp bằng chứng về những lời công kích, bôi nhọ, có biện pháp bảo vệ danh dự, nhân phẩm của tôi và không để Hoàng Hữu Phước tiếp tục những việc làm càn quấy, mất uy tín của QH và  ĐBQH TP HCM”.

Trả lời “chất vấn” của báo chí xung quanh vấn đề này, thông tin trên báo Người lao độngcho biết, đại biểu Hoàng Hữu Phước cho rằng “đây là chuyện cá nhân”. Ông Phước cũng khẳng định sẽ tiếp tục tranh luận trên blog vì “viết blog là quyền của tôi”.

“Tôi nghĩ trong một đoàn, điều đó không có nghĩa là mọi người đều nói chung một ý kiến. Khi đúc rút ra một vấn đề nào đó, qua thảo luận và tất cả mọi người đều đặt trên cơ sở là lợi ích chung đối với từng dự án luật. Còn đối với phát ngôn của mỗi người thì người nào chịu trách nhiệm trước phát ngôn của người đó. Cho nên đối với phát ngôn của ông Nghĩa, tôi thấy không đồng tình, không đúng nên tôi viết tranh luận chống lại phát ngôn đó chứ không phải là một ĐBQH chống lại một ĐBQH trong một đoàn”, vị đại biểu này nói.

Về việc ông Nghĩa có ý kiến cho rằng bài viết của ông Phước là công kích, bôi nhọ, ông Phước nói: “Cái đó là quyền của ông Nghĩa. Ông Nghĩa thấy những lời lẽ cho rằng là nặng, mang tính cá nhân thì ông ấy có quyền nói lại. Phát ngôn đó thuộc về vấn đề hùng biện, cho nên chừng nào ĐB TP HCM đặt vấn đề thì tôi sẽ trả lời trong buổi họp ấy”.

“Tôi không đồng tình với lập luận của ông Nghĩa và tôi nêu chính kiến của mình. Ông Nghĩa phản bác lại là quyền của ông Nghĩa. Đây là hai người đang thực hiện cái quyền tự do ngôn luận của mình”, ông Phước khẳng định.

"Nên công khai trao đổi một cách trực diện sẽ tốt hơn"

Trao đổi về vấn đề này bên lề kỳ họp Quốc hội, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Trần Du Lịch cho biết trên báo Tuổi trẻ: “Ông Trương Trọng Nghĩa đã gửi văn bản cho đoàn, lãnh đạo đoàn và tôi đã nhận được văn bản này rồi, vì vậy đoàn phải có cuộc họp và có ý kiến. Mấy ngày qua thì đoàn chưa có lịch trống, tới đây chắc sẽ phải họp”.

Ông Trần Du Lịch nói tiếp: “Trong văn bản (dài 10 trang A4 - PV) ông Nghĩa nêu hàng loạt vấn đề; yêu cầu ông Phước phải chứng minh những điều ông Phước viết về ông Nghĩa. Tôi nghĩ rằng nếu họp đoàn thì cũng sẽ yêu cầu ông Phước chứng minh những gì ông ấy nói. Bởi vì đây là vấn đề danh dự của một đại biểu Quốc hội, quan điểm cá nhân tôi là phải đưa ra đoàn để thảo luận vấn đề này”.

Ông Trần Du Lịch cũng bày tỏ: “Quan điểm cá nhân tôi là hoàn toàn phản đối cách viết blog để chỉ trích cá nhân, thậm chí xúc phạm. Nếu có những vấn đề, quan điểm khác nhau thì nên công khai trao đổi một cách trực diện sẽ tốt hơn. Khi ông Phước viết bài “tứ đại ngu” để nói về đại biểu Dương Trung Quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã mời ông Phước làm việc trực tiếp, góp ý với ông Phước rồi. Bây giờ ông Phước lại viết tiếp về ông Nghĩa nữa thì câu chuyện lại khác rồi”.

Theo nguồn tin của báo Tuổi trẻ, trưa 4/11, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có cuộc họp về vụ việc ông Hoàng Hữu Phước viết blog công kích ông Trương Trọng Nghĩa.

Cuộc họp có sự tham dự của nhiều thành viên trong đoàn, đại biểu Hoàng Hữu Phước và đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

Tại cuộc họp, nêu lên quan điểm của mình, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói rằng việc có suy nghĩ, quan điểm khác nhau là chuyện bình thường, các đại biểu đều có quyền nói hoặc viết để tranh luận, phản biện lại người khác.

Tuy nhiên, việc ông Hoàng Hữu Phước sử dụng những từ ngữ miệt thị, thiếu văn hóa, quy chụp người khác là không thể chấp nhận được.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu ông Phước ứng xử như vậy.

Nhiều đại biểu thuộc đoàn TP.HCM phát biểu góp ý với ông Phước, cho rằng việc ông Phước làm như vậy là không phù hợp với chuẩn mực văn hóa trong tranh luận, làm ảnh hưởng đến uy tín đại biểu Quốc hội là cá nhân ông Phước và cũng phần nào ảnh hưởng không tốt đến đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM.

Kết luận cuộc họp, lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đề nghị ông Phước thực hiện mấy việc: một, rút các bài viết liên quan đến đại biểu Trương Trọng Nghĩa khỏi blog cá nhân của ông Hoàng Hữu Phước; hai, ông Phước phải viết bài xin lỗi ông Nghĩa đăng trên blog cá nhân của ông Phước; ba, ông Phước không nên tiếp tục viết và đăng những bài viết thiểu chuẩn mực như vậy.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết ông Hoàng Hữu Phước đồng ý với kết luận của lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM.

Theo Hải Anh/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news