Tin mới

ĐBQH: 1 tỷ/ suất nâng điểm ở Sơn La 'không có gì bất ngờ'

Thứ tư, 29/05/2019, 09:03 (GMT+7)

"Việc bỏ ra một khoản vật chất tương xứng với cái đó cũng có thể chứ, thế nên không có gì bất ngờ với số tiền đó", ĐBQH Phan Viết Lượng bày tỏ.

Thông tin mới nhất trên báo Dân Trí cho hay liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Sơn La, trong đó có thông tin 1 tỷ đồng cho một suất nâng điểm, bên lề hành lang Quốc hội, đại biểu  Phan Viết Lượng - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Theo đó, ĐBQH Phan Viết Lượng  cho biết dù VKSND tỉnh Sơn La đã khẳng định thông tin này là không chính xác."Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, mấu chốt vẫn nằm ở cơ quan điều tra. Còn công luận đặt ra vấn đề "tại sao người ta lại dám làm như vậy?" Rõ ràng phải có ai đó nhờ vả, tác động, hoặc vì một thứ lợi ích cá nhân nào đó.

Với những vấn đề mà dư luận đặt ra như vậy, cơ quan điều tra phải có trách nhiệm làm rõ. Cụ thể, từ những vấn đề đã phát hiện, người đã bị khởi tố, cơ quan điều tra phải làm sáng tỏ vụ việc", ông Lượng cho biết.

Cũng theo ông ĐBQH Phan Viết Lượng mặc dù còn khá nhiều ý kiến khác nhau về con số 1 tỷ/ suất nâng điểm nhưng quan sát trong xã hội hiện nay, việc bỏ ra một khoản vật chất để vào những trường 'top' nhiều cơ hội, có vị trí và thu nhập ổn định thì cũng là "điều có thể xảy ra và không có gì bất ngờ với số tiền đó".

Đại biểu QH Phan Viết Lượng đoàn Bình Phước. Ảnh: Dân Trí

"Nhiều người mong muốn con mình được đỗ đạt, đặc biệt ở những trường cao. Vào những trường mà đầu ra có việc làm ngay, thu nhập lại ổn định, có vị trí, thì ai cũng thèm muốn cả. Thậm chí nhiều người còn coi đó là vinh dự, là cái danh của gia đình. Vì vậy, việc bỏ ra một khoản vật chất tương xứng với cái đó cũng có thể chứ, thế nên không có gì bất ngờ với số tiền đó.

Nếu như quan sát trong xã hội hiện nay, nhiều người đang có quá nhiều tiền. Họ bỏ ra một phần tài sản, so với người lao động bình thường thì lớn, nhưng so với những người có tiền thì không đáng gì. Thậm chí, có nhiều người còn nói rằng, cái giá đó không đắt lắm", ông Phan Viết Lượng bày tỏ.

Trước đó, bên lề hành lang QH vào sáng ngày 28/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ hứa sẽ trả lời bằng văn bản liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Sơn La, trong đó có thông tin 1 tỷ/ suất nâng điểm.

Tuổi Trẻ đưa tin cho biết Cơ quan an ninh điều tra tỉnh Sơn La đã đưa ra kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang VKSND để truy tố 8 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Trong số 8 bị can có ông Trần Xuân Yến - Phó GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.

Bảy người còn lại bị đề nghị truy tố đều là những cán bộ thuộc Sở GD&ĐT Sơn La.

Các đối tượng bị khởi tố điều tra liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Sơn La. Ảnh: Lao Động

Hiện Cơ quan CSĐT đang tiến hành làm rõ những bị cáo này có liên quan đến việc sửa điểm bài thi trắc nghiệm cho 44 thí sinh và sửa điểm thi tự luận cho nhiều thí sinh khác.

Trong khi đó, dư luận xôn xao trước  thông tin chi phí sửa điểm để thí sinh đạt mức tổng điểm yêu cầu trong tổ hợp xét tuyển ĐH lên đến 1 tỷ đồng/ trường hợp.

Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, ông Trần Quốc Tuấn xác nhận CA Sơn La đã chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Sơn La để đề nghị truy tố 8 bị can về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Song chưa thể buộc tội những đối tượng này nhận hối lộ vì chưa có đủ căn cứ.

Theo lãnh đạo VKSND tỉnh Sơn La, thông tin chi phí 1 tỷ đồng/1 suất nâng điểm là không đúng. Hiện VKSND tỉnh Sơn La đang cố gắng chuyển hồ sơ sang tòa án và đưa vụ việc ra xét xử sớm nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news