Tin mới

ĐBQH: Bao cát để trong hẻm phát hiện ra ngay nhưng vi phạm nhà 7 tầng thì xây xong mới thấy

Thứ tư, 31/10/2018, 15:34 (GMT+7)

Theo ông Trương Trọng Nghĩa – Đại biểu QH đoàn TP. HCM, vi phạm trong lĩnh vực xây dựng ngày càng nghiêm trọng và gây bức xúc. Đặc trưng của những vi phạm này là diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, kéo dài nhiều tháng mà không phát hiện ra. Đến khi đó sự việc đã rất phức tạp, khó xử lý.

Theo ông Trương Trọng Nghĩa – Đại biểu QH đoàn TP. HCM, vi phạm trong lĩnh vực xây dựng ngày càng nghiêm trọng và gây bức xúc. Đặc trưng của những vi phạm này là diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, kéo dài nhiều tháng mà không phát hiện ra. Đến khi đó sự việc đã rất phức tạp, khó xử lý.

TTXVN đưa tin, tại phiên chất vấn và trả lời ngày 30/10, ĐBQH đã đặt ra nhiều câu hỏi với Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, trong đó ông Nguyễn Thanh Hồng (đoàn Bình Dương) đặt vấn đề về thực trạng các công trình xây dựng không phép.

Báo Pháp Luật TP. HCM dẫn lời ông Hồng, nhiều công trình xây dựng không giấy phép, sai giấy phép mọc lên như Tòa nhà ở phố Lê Trực (Hà Nội) đang “thách thức sự kiên nhẫn của dư luận”. Ông cũng yêu cầu Bộ trưởng Xây dựng giải đáp lộ trình giải quyết dứt điểm các vi phạm ở chung cư.

Ông Trương Trọng Nghĩa - Đại biểu QH đoàn TP. HCM

Bộ trưởng Hà cho rằng, số vụ vi phạm có chiều hướng đang giảm dần. Bình quân 3 năm (2016-2018) đã giảm 13,2%, tương đương 1.100 vụ/năm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm còn “phổ biến, diễn biến phức tạp”, một số vụ không phát hiện kịp thời hoặc chưa xử lý nghiêm minh.

Từ đầu năm đến nay có 10.881 công trình vi phạm, trong đó xây dựng không phép là 3.060 vụ, sai phép là 5.481 vụ và các vi phạm khác là 2.340 vụ. Theo ông Hà, nguyên nhân là thiếu quy định pháp luật hoặc đã có nhưng chưa đủ rõ ràng; ý thức chấp hành pháp luật của nhà thầu, chủ đầu tư, nhân dân chưa tốt dẫn tới sai phạm. Ngoài ra, công tác kiểm tra, phát hiện ngay từ đầu chưa dứt điểm; việc cưỡng chế, phá dỡ để trở lại nguyên trạng ban đầu ở một số công trình kéo dài.

“Về phần mình, Bộ Xây dựng và tôi với tư cách là Bộ trưởng xin hứa với Quốc hội sẽ làm hết sức mình. Tôi không dám hứa và không dám cam kết về một lộ trình cũng như thời điểm có thể chấm dứt vi phạm trong hoạt động xây dựng, nhưng tôi xin nhắc lại, tôi xin hứa sẽ nỗ lực hết sức mình”, Bộ trưởng Hà nói.

Không hài lòng với câu trả lời này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa tranh luận, các vi phạm trong lĩnh vực xây dựng ngày càng lan tỏa và rất dai dẳng, thậm chí là công khai, kéo dài. Việc phát hiện, xử lý cũng rất phức tạp và có trường hợp vi phạm ngoan cố.

“Bộ trưởng cho rằng tại luật pháp chưa đầy đủ, người ta vi phạm là vì… người ta vi phạm, rồi người ta không chịu sửa. Với câu trả lời này thì tình hình sẽ không được khắc phục”, ông Nghĩa nói.

Đại biểu này so sánh, việc đổi 100 USD phát hiện ngay, một bao cát để trong hẻm phát hiện ngay nhưng vi phạm tại cả tòa nhà 5-7 tầng ngay tại thủ đô hay các thành phố lớn thì làm xong mới phát hiện.

Về phía mình, Bộ trưởng Hà cho biết đã đề xuất hoàn thiện thể chế, tổ chức kiểm tra tại các địa phương.

“Chúng tôi chịu trách nhiệm về những hạn chế, tồn tại trong công việc quản lý nhà nước của mình. Chúng tôi hết sức cố gắng, nỗ lực và hứa sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng để hoàn thiện tốt nhiệm vụ của mình. Xin đại biểu Trương Trọng Nghĩa hết sức thông cảm cho. Tôi chỉ hứa, chỉ cam kết những việc gì đủ căn cứ và chỉ do tôi quyết định thôi”, ông Hà phân trần.

Kỳ vọng số lượng vụ việc vi phạm sẽ giảm xuống nhưng Bộ trưởng Xây dựng “không dám hứa lộ trình bao lâu sẽ chấm dứt tình trạng này”.

Sau câu trả lời này, ông Nghĩa cho biết: “Người dân cho rằng có vấn đề nhóm lợi ích, có vấn đề bao che gì ở đây… Tôi chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng”.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news