Tin mới

ĐBQH: Cần tiếp tục xác minh khối tài sản kê khai không trung thực của ông Phạm Sỹ Quý

Thứ hai, 30/10/2017, 16:59 (GMT+7)

"Cần tiếp tục xác minh khối tài sản của ông Phạm Sỹ Quý để xem việc kê khai không trung thực chỉ dừng ở không trung thực hay tài sản là bất hợp pháp", ông Hà nêu rõ.

"Cần tiếp tục xác minh khối tài sản của ông Phạm Sỹ Quý để xem việc kê khai không trung thực chỉ dừng ở không trung thực hay tài sản là bất hợp pháp", ông Hà nêu rõ.

Ông Đỗ Đức Hồng Hà.

Bên lề kỳ họp Quốc hội, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã có trao đổi xung quanh kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng như việc xử lý kỷ luật cảnh cáo, cho thôi Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Yên Bái với ông .

Sau khi thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra, chỉ rõ những sai phạm, ông Phạm Sỹ Quý đã bị kỷ luật cảnh cáo, cho thôi chức Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường và điều động, nhận nhiệm vụ làm Phó Văn phòng HĐND tỉnh. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Việc chuyển công tác của ông Quý theo luật là đúng và chưa có vấn đề gì, còn cần tiếp tục xác minh khối tài sản của ông Phạm Sỹ Quý để xem việc kê khai không trung thực chỉ dừng ở không trung thực hay tài sản là bất hợp pháp.

Nếu thực sự có dấu hiệu vi phạm, theo quy định của pháp luật về cán bộ công chức có thể sẽ có hình thức xử lý ở mức độ nghiêm khắc hơn và có thể thay đổi hình thức điều chuyển công tác như hiện nay.

Ông nghĩ sao về việc chuyển ông Quý sang làm Phó Văn phòng HĐND tỉnh, trong khi chị gái ông Quý là bà Phạm Thị Thanh Trà đang là Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch NĐND tỉnh?

Đây là một vấn đề mà dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi có sự thay đổi theo hướng các vị trí nào có nguy cơ tham nhũng cao thì sẽ không cho phép những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống gia đình thực hiện và đảm nhiệm.

Chúng ta có thể cân nhắc về vị trí nếu chị làm Chủ tịch HĐND, em là Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh thì có nguy cơ gây ra tham nhũng không.

Nếu không có nguy cơ tham nhũng cao thì không có ảnh hưởng hay sai phạm so với quy định của pháp luật.

Theo kết luận thanh tra thì ông Phạm Sỹ Quý có 3 lần kê khai không trung thực, trong đó quên kê khai những tài sản có giá trị lớn, theo ông làm sao xác minh được nguồn gốc tài sản?

Đúng là vấn đề xác minh tài sản, thu nhập ở nước ta đang gặp khó khăn và chưa kiểm soát được nguồn thu – đầu vào, kiểm soát được nguồn chi – đầu ra.

Đây là một trong những điểm vướng không chỉ vụ việc Yên Bái mà cả ở các vụ tham nhũng khác.

Việc xác minh tài sản để tiến hành xử lý cũng như tịch thu tài sản trong thời gian qua chưa làm tốt. Vì vậy, tại kỳ họp này và tiếp theo, Quốc hội sẽ tìm ra giải pháp tháo gỡ vưỡng mắc.

Một trong những giải pháp quan trọng nhất là sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng và trong sửa đổi, một trong những biện pháp là sẽ đẩy mạnh thanh toán qua tài khoản.

Tất cả nguồn thu, nguồn chi, đầu vào, đầu ra đều được kiểm soát qua tài khoản thì có thể xác minh được những tài sản tạm gọi là bất hợp pháp. Từ đó, có cơ sở, căn cứ và dễ dàng xác định được trách nhiệm kỷ luật, thậm chí trách nhiệm hình sự đối với khối tài sản bất hợp pháp.

Vậy để xác minh được nguồn gốc tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, theo ông có nên chuyển cơ quan điều tra hay lại tiếp tục thanh tra làm rõ?

Hiện nay, chúng ta chưa có căn cứ cụ thể khẳng định tài sản có bất hợp pháp không. Để có căn cứ chuyển cơ quan điều tra thì phải có dấu hiệu tội phạm.

Như tôi nói, vướng nhất hiện nay là xác minh nguồn gốc tài sản có bất hợp pháp không. Nếu chúng ta không trả lời được câu hỏi này thì không có dấu hiệu để tiến hành thủ tục tố tụng hình sự, điều tra.

Với vụ này, tôi tin với sự chỉ đạo của Trung ương, sự quyết liệt của địa phương sẽ xác minh được nguồn gốc tài sản.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, năm 2014, ông Phạm Sỹ Quý không kê khai 1.200m2 đất ở; hơn 59.597m2 đất nông nghiệp vợ là bà Hoàng Thị Huệ đứng tên; không kê khai tiền vay ngân hàng 3,8 tỷ đồng.

Năm 2015, ông Quý không kê khai hơn 13.111m2 đất ở, 41.568m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 6,3 tỷ đồng và tiền bố, mẹ cho 1,9 tỷ đồng.

Khi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, ông Quý kê khai thiếu hơn 7.905m2 đất ở, hơn 27.500m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên, không kê khai 1 nhà diện tích xây dựng 600m2 tại tổ 51 phường Minh Tân (đang xây dựng); không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

Năm 2016: Ông Quý kê khai thiếu hơn 4.885 m2 đất ở, 27.556m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; khôn gkee khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news