Tin mới

ĐBQH: Đã có cử tri ví von mua bán điểm giống như thị trường chợ đen

Thứ bảy, 01/06/2019, 08:51 (GMT+7)

Theo đại biểu đoàn Bạc Liêu, thực chất của việc mua, bán điểm vừa qua chính là việc đưa hối lộ và nhận hối lộ, sâu xa hơn nữa là việc mua quan, bán chức.

Liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Sơn La, trong đó có thông tin 1 tỷ đồng cho một suất nâng điểm, trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Huy Thái (đoàn Bạc Liêu) cho biết, thực chất của việc mua, bán điểm vừa qua chính là việc đưa hối lộ và nhận hối lộ, sâu xa hơn nữa là việc mua quan, bán chức. Đã có những cử tri ví von trường hợp như vậy giống như một thị trường chợ đen, đây là một điều đáng chua xót.

Theo ĐB Thái, nếu truy tố và có hình phạt thích đáng, đây mới chỉ là vấn đề những người làm sai phải trả giá trước pháp luật, việc quan tâm bây giờ là làm sao để lấy lại công bằng cho những học sinh vì sự việc này mà mất cơ hội trong mùa thi vừa qua.

"Thông qua câu chuyện này, đã đến lúc gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh chúng ta phải làm gì, làm thế nào để sự nghiệp giáo dục của Việt Nam tạo ra môi trường thầy ra thầy-trò ra trò, sự đầu tư của xã hội, sự quan tâm của các cấp, các ngành đúng mục tiêu”, trên VOV dẫn lời đại biểu nhấn mạnh.

Về giải pháp lâu dài, đại biểu nêu quan điểm, trong lĩnh vực giáo dục có những vấn đề không riêng gì trách nhiệm của Bộ trưởng đương nhiệm mà đó còn là câu chuyện của nền giáo dục Việt Nam kéo dài đã lâu, nhưng với vị trí tư lệnh ngành Giáo dục thì Bộ trưởng phải nỗ lực nhiều hơn, bên cạnh đó phải có sự phối hợp, tạo điều kiện của các ngành.

Trước đó, sáng 31/5, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Đắc Quỳnh cho biết, Tỉnh ủy đã giao cho Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Cơ quan ANĐT xác định rõ xem trách nhiệm của các cán bộ, đảng viên là phụ huynh học sinh có liên quan đến việc gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018. Sai đến đâu thì sẽ xử lý đến đó. Dứt khoát phải xử lý.

Bình luận về việc trung bình 1 tỷ đồng/suất chạy điểm ở Sơn La trong vụ gian lận thi cử năm 2018, trên Trí thức trẻ dẫn lời ông Quỳnh cho biết có nghe Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh báo cáo thông tin này chỉ ở một phía và cần kiểm chứng. Tỉnh uỷ đã yêu cầu phải tìm bằng được, chứng minh, làm rõ việc này.

Nếu không có việc này cũng là Lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi và cũng phải xử lý. Còn nếu có tiền dứt khoát xử lý theo tội nhận hối lộ.

Chiều cùng ngày, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, trả lời câu hỏi của báo chí về việc có không mỗi suất chạy điểm thi THPT năm 2018 ở Sơn La có giá nhiều trăm triệu đồng, thậm chí bình quân một tỷ đồng?

Trên Tri thức trực tuyến dẫn lời Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, hiện đã khởi tố 3 vụ án về gian lận thi cử xảy ra ở Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình.

Riêng vụ gian lận thi cử ở 2 tỉnh Hà Giang và Sơn La giao cho cơ quan điều tra của Công an Hà Giang và Sơn La thụ lý, còn vụ ở Hòa Bình sẽ do cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an thụ lý.

Theo Trung tướng Lương Tam Quang, trước mắt các cơ quan điều tra đã kết luận điều tra và  đề nghị truy tố các bị can, xác định rõ hành vi “lợi dụng chức vụ được giao, can thiệp xử lý đề thi…để khẩn trương đưa đưa ra truy tố xét xử theo đúng quy định".

Liên quan đến thông tin đưa nhận tiền từ người nhà thí sinh cho các bị can trong vụ án, cơ quan điều ra cũng có thông tin, qua quá trình đang thu thập đấu tranh để có thêm tài liệu chứng cứ theo quy định pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mua điểm