Tin mới

ĐBQH Dương Trung Quốc nói gì về việc thả thiên nga ở Hồ Gươm?

Thứ tư, 07/02/2018, 11:20 (GMT+7)

"Việc đưa thiên nga vào Hồ Gươm không phù hợp, nhất là khi thiên nga là loài vật ngoại lai. Chưa kể Hồ Gươm gắn liền với rùa thần nên nếu thả thiên nga vào đây sẽ dễ bị biến thành hồ thiên nga", ông Dương Trung Quốc nói.

"Việc đưa thiên nga vào Hồ Gươm không phù hợp, nhất là khi thiên nga là loài vật ngoại lai. Chưa kể Hồ Gươm gắn liền với rùa thần nên nếu thả thiên nga vào đây sẽ dễ bị biến thành hồ thiên nga", ông Dương Trung Quốc nói.

Liên quan đến vấn đề thả thiên nga xuống Hồ Gươm, trao đổi với Trí thức trẻ vào sáng ngày 7/2, nhà sử học Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội khóa 14 cho hay, ông có theo dõi các ý kiến xung quanh việc thả thử nghiệm thiên nga ở Hồ Gươm rồi chuyển đi.

Theo ông Quốc, thực tế, thiên nga là một loài vật đẹp và sẽ hợp lý nếu được thả ở các hồ nước trong công viên ở Thủ đô để người dân có thể thưởng ngoạn.

Tuy nhiên, ông Quốc phản đối việc đưa thiên nga vào Hồ Gươm, bởi theo ông, đây là di tích đặc biệt cấp Quốc gia, nơi gắn với yếu tố tâm linh, gắn liền với hình tượng rùa thần, thu hút sự chú ý của nhân dân, du khách.

"Việc đưa thiên nga vào Hồ Gươm không phù hợp, nhất là khi thiên nga là loài vật ngoại lai. Chưa kể Hồ Gươm gắn liền với rùa thần nên nếu thả thiên nga vào đây sẽ dễ bị biến thành hồ thiên nga", ông Quốc nói.

Hình ảnh đàn thiên nga khi được thả thử nghiệm ở Hồ Gươm. Ảnh Trí thức trẻ

Trước đó, sáng ngày 6/2, người dân Thủ đô vô cùng ngạc nhiên khi thấy 12 con thiên nga bơi lội ở hồ Thiền Quang. Đây là đàn thiên nga được thả xuống hồ Hoàn Kiếm trước đó một ngày. Đàn thiên nga này có 7 con đen, 5 con trắng, nguồn gốc từ Bỉ và Hà Lan, được thuần hóa thích nghi tốt với khí hậu của Hà Nội.

Đồng ý với ý kiến của ĐB DƯơng Trung Quốc, Trương Minh Tiến – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, Sở này không nhận được báo cáo từ các đơn vị liên quan về việc sẽ thả 12 con thiên nga xuống hồ Hoàn Kiếm.

Theo ông Trương Minh Tiến, hồ Hoàn Kiếm là không gian linh thiêng, di tích quốc gia đặc biệt nên mọi hoạt động ở đây phải tuân theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa.

“Việc thả thiên nga ở đây chỉ xin ý kiến các nhà sinh học là chưa đầy đủ. Phải xin ý kiến cả Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, lấy ý kiến nhân dân và các nhà văn hóa”, ông Trương Minh Tiến nói thêm.

Trong khi đó, trao đổi với Dân Trí, ông Trần Nhữ Giáp - chủ vườn chim ở Thường Tín (TP Hà Nội), đơn vị tặng thiên nga cho thành phố Hà Nội - tỏ ra tiếc nuối khi 12 con thiên nga bị chuyển khỏi hồ Hoàn Kiếm. “Chúng tôi tặng thành phố thiên nga để làm đẹp hồ Hoàn Kiếm chứ không có mục đích gì”, ông Giáp nói.

Chủ vườn chim vẫn mong muốn dư luận, nhân dân và các nhà khoa học đồng tình ủng hộ để đưa thiên nga trở lại hồ Hoàn Kiếm trong thời gian tới. Bởi theo ông Giáp, đàn thiên nga không làm ảnh hưởng gì đến môi trường hồ. Ông Giáp cho rằng tiềm thức văn hóa hồ Hoàn Kiếm đã ăn sâu vào người dân Việt Nam, việc thả thiên nga vào đây sẽ không thay đổi bản chất văn hóa của hồ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news