Tin mới

ĐBQH: 'Gọi vong' để móc tiền của người dân giống như phường 'đạo tặc'

Thứ sáu, 22/03/2019, 09:35 (GMT+7)

Theo đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, vụ việc “gọi vong” để móc tiền của người dân giống như phường “đạo tặc” chứ không phải bình thường.

Liên quan đến việc 'thỉnh vong báo oán' tại chùa Bà Vàng khiến dư luận hoang mang, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng trường hợp này đã có thể cấu thành tội lừa đảo vì đã tạo ra một thứ niềm tin không có thật để thu tiền.

Bà Phạm Thị Yến, Phật tử chùa Ba Vàng gây bức xúc khi nói về oan gia trái chủ. Đồ họa: Mạnh Quân.

"Với một người không phải nhà sư mà lại làm một việc không phải phận sự của nhà Phật đã là trái đạo, chưa kể việc đưa ra cái gọi là “gọi vong” để moi tiền của người dân. Đã vậy, người ta còn đưa cả những người đã chết ra để nói về kiếp trước của họ bị thế này thế kia. Quả thật đó là một sự gán ghép rất tội lỗi, vô đạo, hoàn toàn trái với những điều răn của nhà Phật", trao đổi với PV Tiền phong, ông Nhưỡng nêu quan điểm.

Ông Nhưỡng cho biết đã từng được nghe kể từ chính những nạn nhân ở đó. Khi nghe thấy có câu chuyện như vậy, họ cũng đi xem thực hư thế nào. Nhưng khi đến đó lại thấy câu chuyện hoàn toàn khác, và bản thân người ta cũng thấy ngược với những suy nghĩ ban đầu. Cứ như thể họ đang đứng ngoài ánh sáng và bị dồn vào góc tối, rồi bị móc tiền một cách rất dễ dàng. Họ bị thu rất nhiều tiền, thậm chí về rồi còn bị nhắn tin đòi giống như phường “đạo tặc” chứ không phải bình thường.

Thật không thể tưởng tượng được một ngôi chùa nổi tiếng như vậy, lại có một người phụ nữ không biết năng lực, trình độ hiểu biết đến đâu mà có thể sử dụng quyền năng của mình đến mức độ như thế. Cử tri và nhân dân rất bức xúc, vì việc làm đó làm cho xã hội rối ren, còn các gia đình thì thêm phần lo lắng, hoang mang.

Theo ông Nhưỡng, đối với trường hợp bà Phạm Thị Yến thì xã hội cần phải lên án, xử lý. Trong trường hợp này, có thể cấu thành tội lừa đảo, vì đã tạo ra lòng tin không có thật để thu tiền. Đó chính là lừa đảo tâm linh, đã vậy còn cưỡng đoạt tài sản bằng cách này cách khác.

"Thậm chí cũng cần phải xem bà ấy làm việc này một mình hay có đồng phạm không? Nếu nhà chùa dung túng thì cũng bị liên đới trách nhiệm. Còn nếu nhà chùa chỉ đạo làm lại đóng vai trò tổ chức, phải xem xét xử lý theo pháp luật", Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội nhấn mạnh.

Công văn của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Trong một diễn biến liên quan, trả lời báo chí vào chiều 21/3, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, ngay khi vụ việc một phật tử của chùa Ba Vàng tổ chức 'thỉnh vong giải nghiệp chướng' gây xôn xao dư luận, GHPGVN nhận định, đây là một việc làm không đúng với giáo lý Phật giáo, không đúng với chủ trương của GHPGVN.

Trên Hà nội mới dẫn lời Thượng tọa Thích Đức Thiện cũng cho rằng, việc phật tử Phạm Thị Yến đem chuyện nữ sinh ở tỉnh Điện Biên bị sát hại và nhiều vụ việc khác để giải nghĩa cho việc “oan giá trái chủ” là hoàn toàn không đúng với tôn chỉ của giáo lý đức Phật, không đúng với chủ trương của GHPGVN cũng như đạo đức xã hội.

“Nhiều tăng ni, phật tử cả nước bày tỏ sự bất bình trước vụ việc này, nhất là khi vụ việc lại xảy ra tại một ngôi chùa nổi tiếng. Chúng tôi buồn vì vụ việc đã ảnh hưởng, làm sai lệch tinh thần của giáo lý Phật giáo”, Thượng tọa Thích Đức Thiện bày tỏ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news