Tin mới

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: "Tôi không nói sai, không hề bịa đặt, không sử dụng tài liệu ngoài luồng"

Thứ hai, 05/11/2018, 09:13 (GMT+7)

Sau khi đưa ra những con số về sai phạm “rất khủng khiếp” của cơ quan điều làm lực lượng công an "dậy sóng", ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã có một bài viết trên Facebook cá nhân của mình để lý giải rõ hơn về phát biểu của mình tại Quốc hội.

Sau khi đưa ra những con số về sai phạm “rất khủng khiếp” của cơ quan điều làm lực lượng công an "dậy sóng", ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã có một bài viết trên Facebook cá nhân của mình để lý giải rõ hơn về phát biểu của mình tại Quốc hội.

Sau khi đại biểu (Phó Ban Dân nguyện của UBTV Quốc hội, đoàn Bến Tre) đưa ra những con số kèm theo đánh giá “vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp” thì đã có những tranh luận và ý kiến cho rằng, thông tin này không chính xác, gây hiểu lầm.

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân mang tên Lưu Bình Nhưỡng đã có một bài viết lý giải thêm về phát biểu trên Hội trường Quốc hội của ông liên quan đến thông tin này.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng viết Facebook lý giải thêm thông tin làm lực lượng công an dậy sóng - Ảnh 1.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (trái) và ĐB Nguyễn Hữu Cầu.

Trao đổi với PV Trí thức trẻ vào chiều 4/11, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng xác nhận, ông viết bài trên Facebook để mọi người cùng chia sẻ và hiểu nhau hơn.

"Ở đây, tôi nói là tỷ lệ so sánh vi phạm của các cơ quan tư pháp với nhau. Ví dụ, trong 10 vi phạm, anh A là 5, anh B là 4... như vậy một anh là 50%, một anh là 40% còn số liệu tôi không được phép công bố", ông Nhưỡng nói.

Trong bài viết trên trang Facebook cá nhân, ĐB Nhưỡng nêu, việc ông phát biểu trên Hội trường Quốc hội về tỷ lệ vi phạm trong hoạt động tư pháp của cơ quan điều tra với mục đích là mong muốn người đứng đầu ngành công an quyết liệt hơn, để nâng cao hiệu quả điều tra phòng chống tội phạm, thực hiện chỉ tiêu Quốc hội giao, đồng thời chấn chỉnh, xử lý những sai phạm của một bộ phận cán bộ thoái hoá, biến chất...

Về những con số đưa ra trong phát biểu trước Quốc hội, ông Nhưỡng lý giải, với tư cách là người đại biểu hoạt động chuyên trách, vì sự cẩn trọng và tôn trọng nguyên tắc pháp luật, sự điều hành của Chủ tịch QH nên ông chỉ nêu tỷ lệ phần trăm vi phạm của cơ quan điều tra trong các lĩnh vực đã được thống kê trong báo cáo gửi cho ĐBQH nghiên cứu, thảo luận.

Ông Nhưỡng khẳng định trên trang cá nhân: "Tôi không nói sai, không hề bịa đặt, không sử dụng bất kỳ thông tin, tài liệu "ngoài luồng" và đặc biệt không áp đặt quan điểm cá nhân với dụng ý xấu xa.

Cái mà tôi nói có tính chất "cửa miệng" là "khủng khiếp" chẳng qua là một thói quen bình thường trước một tỷ lệ vi phạm cao, khi so sánh với các vi phạm của cơ quan khác trên lĩnh vực đó.

Ngay cuối giờ chiều hôm đó (31/10), tôi đã được Chủ tịch Quốc hội cho phép trao đổi và tôi đã báo cáo rõ nguồn tài liệu, cách tính và so sánh của tôi để Chủ tịch biết".

Trong bài viết mới đây, ông mong mọi người hết sức thông cảm vì ông "không thể nói chi tiết hơn về việc đó, chỉ mong hãy tin đó là sự thật 100%, với độ chính xác cao với hai con số sau dấu phẩy".

Vị Phó Ban Dân nguyện của UBTV Quốc hội chia sẻ trên trang cá nhân, việc nói vậy không để thanh minh điều gì, nhưng ông muốn khẳng định rằng, là ĐBQH chuyên trách ở Trung ương, người luôn phải biết lắng nghe, ông không được phép "làm điều trái đạo lý và đi ngược lòng nhân dân".

Cũng theo ông viết, mọi người hãy vì cái chung để góp ý kiến, bàn luận với tinh thần cởi mở, dân chủ, thẳng thắn, không nên có thái độ hằn học, cực đoan, xúc phạm người khác.

Trước đó, trong sáng 31/10, khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói, ông ủng hộ cuộc cách mạng trong lĩnh vực công an vừa qua nhưng qua báo cáo, ông thấy rằng "vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp".

ĐB Nhưỡng dựa vào các con số mà ông thống kê, tính toán như: "không thụ lý tin tố giác 94%; chậm gửi quyết định cho Viện Kiểm sát 86%; xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%; vi phạm trong tống đạt 100%..." để có nhận định như vậy.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu và một số đại biểu sau đó đã cho rằng, con số được ĐB Nhưỡng đưa ra không chính xác, gây hiểu nhầm về những vi phạm của các cơ quan điều tra, đồng thời, đề nghị đính chính lại.

ảnh 1

ĐBQH Nguyễn Minh Đức trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội.

Trước phát biểu "dậy sóng" của ông Nhưỡng, ĐBQH, Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức (Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội) cho rằng, ĐB Nhưỡng cần phải đính chính khi đưa ra con số không chính xác, gây hiểu nhầm về những vi phạm của các cơ quan điều tra.

"Cách tính của ĐB Lưu Bình Nhưỡng là không đúng, có nhầm lẫn và từ đó cho ra một con số rất không chính xác, gây hiểu nhầm", trên An ninh thủ đô dẫn lời ông Đức nói.

Theo tướng Đức, việc áp đặt ý kiến chủ quan của mình, cộng trừ nhân chia từ những số liệu đấy ra những số liệu khác để làm không đúng với số liệu của Ủy ban Tư pháp – cơ quan có quyền cao nhất trong thẩm định các báo cáo từ phía Chính phủ, rõ ràng về mặt lý thuyết lẫn thực tế là không thể chấp nhận được.

"Tôi yêu cầu trong trường hợp này là phải đính chính trước Quốc hội và trước các chủ thể trong các cơ quan tư pháp đang ngày đêm làm việc đảm bảo an ninh Quốc gia, trật tự an toàn xã hội, trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm", ông Đức nhấn mạnh.

Đức Hoà (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news