Tin mới

ĐBQH: Vì sao công an tỏa rộng mà tội phạm vẫn ung dung hoành hành, xem như chỗ không người?

Thứ ba, 29/05/2018, 12:27 (GMT+7)

"Lực lượng chức năng của chúng ta hiện tỏa rộng từ thành phố đến các quận, huyện, phường, xã, địa bàn dân cư nhưng tội phạm vẫn ung dung hoành hành, xem như chỗ không người" - ông Khuê nói.

"Lực lượng chức năng của chúng ta hiện tỏa rộng từ thành phố đến các quận, huyện, phường, xã, địa bàn dân cư nhưng tội phạm vẫn ung dung hoành hành, xem như chỗ không người" - ông Khuê nói.

Nguy hiểm trực chờ mọi người khi lưu thông trên đường

Tối 28/5, anh Bùi Văn Tiến (25 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) điều khiển xe máy chở bạn là Nguyễn Sơn Tùng (24 tuổi, ngụ Bình Định), cầm chiếc iPhone 8 lưu thông trên đường Tô Ngọc Vân (quận Thủ Đức) thì bị cướp giật.

Hai thanh niên bị cướp cùng một người bạn đi 2 trên xe máy đuổi bắt nhóm này và chặn được sau đó. Tuy nhiên, chúng dùng dao đâm loạn xạ, làm 2 anh Tùng và Quang (bạn cùng đi) bị trọng thương. Người dân xông tới đoạt dao, khống chế 2 tên cướp và báo cho công an.

Hai tên cướp khai tên là Lê Minh Vũ Nghĩa (20 tuổi) và Trần Ngọc Danh (22 tuổi, cùng quê An Giang. Cả 2 thừa nhận hành vi phạm tội và khai đang làm công nhân cho một công trình xây dựng gần ngã 4 Thủ Đức. Do thiếu tiền tiêu xài nên cặp đôi rủ nhau đi cướp tài sản. 

ĐBQH: Vì sao công an tỏa rộng mà tội phạm vẫn ung dung hoành hành, xem như chỗ không người? - Ảnh 1.

Hai nạn nhân bị đâm trọng thương. Ảnh: M.T

Sáng 29/5, bên hành lang Quốc hội, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh cho rằng, sau sự việc 2 "hiệp sĩ" bị cướp đâm tử vong hồi trung tuần tháng 5, vụ việc mới xảy ra ở Thủ Đức đã góp thêm "tiếng chuông báo động" về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Sài Gòn.

Theo ông Khuê, công tác tấn công, trấn áp các đối tượng, nhóm tội phạm ở thành phố cần đồng bộ hơn, nhiều lực lượng hơn chứ không đơn thuẩn chỉ người dân hay các "hiệp sĩ".

Ông kiến nghị cần xem xét, điều chỉnh để có thêm chế tài xử lý nghiêm các đối tượng cướp giật tài sản, hành hung, gây trọng thương, sát hại người truy đuổi và bắt giữ.

"Một thành phố văn minh, đô thị hiện đại và sống nghĩa tình mà để tội phạm lộng hành như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển, tạo sự bất an, không có sự yên bình cho người dân.

Cần phải xem xét cụ thể nếu không đây sẽ là mối nguy hiểm trực chờ với mọi người khi lưu thông trên đường phố", ông Khuê bày tỏ.

Dân rất lo lắng khi chứng kiến các vụ cướp như ở Thủ Đức

Ông Khuê cho rằng qua các vụ việc liên tiếp vừa qua, cần làm rõ thực chất phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc là gì?

"Lực lượng chức năng của chúng ta hiện nay tỏa rộng từ thành phố đến các quận, huyện, phường, xã, địa bàn dân cư nhưng tội phạm vẫn ung dung hoành hành, xem như chỗ không người. Như vậy, vấn đề yên bình cho xã hội, người dân nằm ở đâu?", ông Khuê đặt câu hỏi.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh cho hay, ông đang đề nghị công an thành phố cung cấp thông tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự, tấn công trấn áp tội phạm cũng như việc hoạt động của các đội, nhóm "hiệp sĩ" trên địa bàn để xem xét.

Nếu để những người có cử chỉ đẹp, lại bị cướp đâm trọng thương, thậm chí sát hại như vậy dễ dẫn đến việc "cái tốt không được nảy nở mà bị cái xấu lấn át đi" - ông Khuê nhấn mạnh

ĐBQH: Vì sao công an tỏa rộng mà tội phạm vẫn ung dung hoành hành, xem như chỗ không người? - Ảnh 3.

Công an phong toả hiện trường. Ảnh: M.T

Theo ông Khuê, những người có tấm lòng tốt hay các "hiệp sĩ" cần được đào tạo để hiểu biết về pháp luật nhằm tránh những việc đáng tiếc với mình. "Sau này họ cứu người nhưng không cẩn thận lại trở thành đối tượng bị pháp luật xử lý. Như vậy sẽ rất tội cho họ", ông Khuê chia sẻ.

Liên quan đến vụ cướp iPhone đâm 2 người truy đuổi ở Sài Gòn, ĐBQH Nguyễn Đức Sáu, nguyên Chánh tòa Hình sự TAND TP Hồ Chí Minh cho rằng, mỗi khi có sự việc xảy ra giống như ở Thủ Đức, người dân và dư luận thành phố rất lo lắng, không yên tâm. 

Trong khi đó, khi trả lời dư luận, lãnh đạo Công an TP khẳng đã huy động các lực lượng tăng cường để trấn áp tội phạm.

"Các cơ quan chức năng và từng người dân, cá nhân phải có biện pháp tăng cường nhất định để ổn định an ninh, trật tự xã hội. Làm được việc này, người dân ở thành phố mới có thể yên ổn làm ăn, khách du lịch yên lòng hơn", ông Sáu nói.

Bộ trưởng Lao động ủng hộ công nhận liệt sĩ cho "hiệp sĩ"

Bên hành lang Quốc hội, trao đổi với báo chí, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, đã nhận được đề xuất công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 2 "hiệp sĩ" đường phố Nguyễn Văn Thôi, Nguyễn Hoàng Nam bị cướp đâm tử vong.

Theo Bộ trưởng Dung, việc xem xét đề xuất của TP Hồ Chí Minh phải căn cứ vào các tiêu chuẩn được pháp luật quy định. Khi xét thấy đáp ứng đầy đủ các quy định thì sẽ công nhận.

"Quan điểm cá nhân thì tôi ủng hộ đề xuất của TP Hồ Chí Minh. Hiện chúng tôi đang giao cho anh em đối chiếu các quy định để xem xét đề xuất với tinh thần là đủ điều kiện thì sẽ sớm công nhận", ông Đào Ngọc Dung nói.

Qua sự việc liên quan đến 2 hiệp sĩ đường phố Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, xã hội cần phải tôn vinh.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục phát triển mô hình này, theo ông Dung các hiệp sĩ cần phải được trang bị kỹ năng, điều kiện để hoạt động.

"Để mô hình này hoạt động hiệu quả, đảm bảo sự an toàn cho các hiệp sĩ, chúng ta cần trang bị kỹ năng, điều kiện. Còn nếu thiếu cơ sở pháp lý cho mô hình này thì cũng phải củng cố, bổ sung cho hoàn thiện", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news