Tin mới

ĐD Quốc Thảo: "Gameshow là trò chơi nhưng ở Việt Nam, bị hiểu theo lối quan trọng hóa"

Thứ hai, 20/11/2017, 08:23 (GMT+7)

"Gameshow chỉ là một trò chơi nhưng ở Việt Nam, nó bị hiểu theo lối quan trọng hóa vấn đề. Đã đạt quán quân thì sẽ được thế này, được thế kia...", đạo diễn Quốc Thảo nói.

"Gameshow chỉ là một trò chơi nhưng ở Việt Nam, nó bị hiểu theo lối quan trọng hóa vấn đề. Đã đạt quán quân thì sẽ được thế này, được thế kia...", đạo diễn Quốc Thảo nói.

Đạo diễn là một trong những ngôi sao sân khấu kịch thuộc thế hệ vàng cùng thời với NSND Hồng Vân, NSƯT Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc

Sau 9 năm ở Mỹ học về nghệ thuật, anh trở lại Việt Nam làm nghề và đắt show trong vai trò đạo diễn tại các gameshow như Gương mặt thân quen, Ai cũng bật cười, Tiếu lâm tứ trụ nhí…

Ngày 18-11, đạo diễn Quốc Thảo cùng với đạo diễn Quốc Thuận hợp tác mở sân khấu Quốc Thảo đặt tại Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật TPHCM tại 81 Trần Quốc Thảo.

Trước đó, đạo diễn Quốc Thảo hai lần hợp tác với danh hài Minh Nhí mở sân khấu nhưng đều không thành. Tuy nhiên, anh rất vững tin và đặt nhiều tâm huyết, tham vọng vào dự án sân khấu lần này. Anh đã dành cho phóng viên một cuộc trao đổi nhanh với nhiều thông tin thú vị.

Sân khấu Quốc Thảo là sự hợp tác của đạo diễn Quốc Thảo, Quốc Thuận và doanh nhân Nguyên Thảo.

Gameshow chỉ là trò chơi

Trong khi đồng nghiệp ai cũng lo lắng khi anh mở sân khấu riêng thì cá nhân tôi lại nghĩ anh có nhiều lợi thế. Anh là một đạo diễn nổi tiếng ở các gameshow đang ăn khách trên truyền hình. Điều này rõ ràng là một lợi thế cho anh ở cả đầu vào và đầu ra trong vai trò bầu show cũng như đào tạo?

Bạn nói đúng. Công tác giảng dạy và đạo diễn gameshow sân khấu sẽ hỗ tương cho nhau đảm bảo đầu vào và nguồn ra, nhất là khi mình đào tạo ra những diễn viên thực sự có tài năng.

Nhưng chúng ta cần làm rõ một điều. Gameshow chỉ là một trò chơi nhưng ở Việt Nam, nó bị hiểu theo lối quan trọng hóa vấn đề. Người ta nghĩ rằng sau khi giành ngôi vị quán quân một gameshow nào đó thì sẽ được thế này được thế kia.

Họ không hiểu rằng, dẫu có đạt quán quân thì cũng chỉ là danh hiệu của game đó còn muốn trở thành một nghệ sĩ thực thụ thì phải bồi dưỡng và khổ luyện rất nhiều.

Nếu mọi người để ý sẽ thấy, trước cửa vào sân khấu tôi có ghi một dòng "thiên tài chỉ có 1% là năng khiếu và 99% là khổ luyện". Khi đi dạy, tôi cũng luôn nói với các học trò của mình rằng, phải khổ luyện thì mới thành nghệ sĩ thực thụ.

Có thể có những người sẽ từ sân khấu Quốc Thảo đi ra gameshow. Và tôi cũng cho rằng, từ gameshow, các bạn nên trở lại trường học để phát triển thêm tài năng của mình.

Cả NSƯT Công Ninh và đàn em Việt Hương đều hứa sẽ hỗ trợ đạo diễn Quốc Thảo.

Luôn phản đối "gặt lúa non"

Bản thân anh từng giảng dạy ở nhiều lò đào tạo nên cũng dư biết, nhiều sân khấu cho học trò lên diễn bán vé chuyên nghiệp quá sớm khi các em chưa đủ sức. Điều đó vô tình làm chất lượng vở diễn không được đảm bảo. Anh giải quyết bài toán đó như thế nào ở sân khấu do anh làm chủ?

Ở các lò đào tạo đó, tôi luôn là người đầu tiên phản đối việc đưa các em lên sân khấu quá sớm trong khi các em không đủ lông đủ cánh.

Tôi là người đầu tiên phản đối gặt lúa non, phải đợi lúa chín cho nên ở sân khấu này, tôi tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đó.

Không phải vì các em học ở đây mà nghiễm nhiên được lên sân khấu diễn. Các em phải chứng tỏ mình xứng đáng với các đàn anh đàn chị thì mới được lên sân khấu chuyên nghiệp bán vé.

Tại sân khấu Quốc Thảo, chúng tôi có tất cả 3 sân khấu. Sân khấu tầng 1 là sân khấu đương đại, trình diễn các thể loại kịch câm, múa… Sân khấu tầng 2 chuyên diễn các vở kinh điển, nơi quy tụ dàn diễn viên chuyên nghiệp, tên tuổi.

Ở tầng 8, các bạn có một sân khấu học đường để tập luyện, biểu diễn mỗi ngày cùng nhau. Nếu các bạn học viên chứng minh được mình thực sự có năng lực thì sẽ được đứng trên sân khấu chuyên nghiệp cùng nghệ sĩ tiền bối.

Đồng nghiệp tới chúc mừng Quốc Thảo - Quốc Thuận.

Như anh chia sẻ, sân khấu lầu 2 là nơi dựng các vở diễn kinh điển bán vé. Với xu hướng của khán giả và thị hiếu người xem hiện nay, anh làm thế nào để cân đối mà vẫn duy trì được sự sống lâu dài cho sân khấu của mình?

Tôi nghĩ những vở kinh điển diễn ở lầu 2 sẽ không kén khán giả.

Thế hệ chúng tôi đã từng được diễn "Lôi Vũ", "Số phận trớ trêu", "Tiếng giày đêm"… Cho đến bây giờ, danh tiếng mà tôi có được chính là nhờ những vở diễn đó.

Các em sau này bị thiệt thòi vì không có kịch bản hay như thế hệ ngày xưa chúng tôi từng diễn. Mà người diễn viên muốn bật lên thì phải có đạo diễn hay, âm nhạc hay, kịch bản hay chứ không phải chỉ từ một cá nhân.

Một diễn viên dù giỏi đến mấy mà kịch bản quá dở thì cũng không bao giờ bật lên được. Tôi muốn cho các em cơ hội để chứng tỏ mình.

Tôi có tham vọng là tạo ra một thế hệ diễn kịch mới giống như thế hệ của mình ngày trước ở Võ Văn Tần với những cái tên diễn đồng đều như Quốc Thảo, Thành Lộc, Hồng Vân, Kim Xuân, Thành Hội…

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

 

"Khi anh Quốc Thảo nói với tôi sẽ mở sân khấu, câu đầu tiên tôi nói với anh Thảo là "anh chết chắc". Anh Thảo nói, anh không chỉ mở sân khấu mà còn đào tạo diễn viên. Tôi nói "anh dạy học viên thì vừa đụng chạm vừa chết chắc luôn".

Thật lòng, tôi rất sợ. Nhưng sau khi anh Quốc Thảo nhắn cho tôi một tin, tôi chấp nhận, lỗ cũng chơi". - Đạo diễn Quốc Thuận cho biết.

"Khi biết anh Quốc Thảo mở sân khấu, thực lòng tôi lo lắm. Tôi hỏi "anh suy nghĩ kỹ chưa, sao anh gan quá vậy"? Cũng giống như thầy Minh Nhí, tôi mong là anh sẽ thành công như ý nguyện của anh từ những ngày đầu khi anh rời Việt Nam đi học với bao khó khăn bên nước ngoài.

Anh Quốc Thảo nói với tôi, anh muốn học để quay về Việt Nam, anh muốn có cái gì đó của riêng anh và dạy lại những gì anh học được.

Thời buổi bây giờ, ai cũng thích được miễn phí. Ngày xưa chỉ cần có tên thôi, nghệ sĩ về tỉnh diễn 10.000 khán giả bỏ tiền mua vé đi xem. Còn bây giờ không có chuyện đó.

Ngày xưa, tôi là một trong rất nhiều khán giả từng xếp hàng đi múa vé coi Dạ cổ hoài lang còn bây giờ, nghệ sĩ phải làm hơn ngày xưa gấp nhiều lần mới bốc được khán giả tới rạp.

Cũng như thầy Minh Nhí, anh Quốc Thảo là người ơn của tôi từ lúc cái tên Việt Hương chưa là gì. Vậy nên, tôi xin được hỗ trợ anh những lúc anh khốn khó về ngân khố dựng vở". - Danh hài Việt Hương nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news