Tin mới

Để chó săn cắn xé lợn rừng: Người chơi coi là chuyện bình thường, nước nào cũng làm như vậy

Thứ hai, 26/03/2018, 10:10 (GMT+7)

Những người nuôi chó Dogo cho rằng mọi người đang hiểu sai về một "bộ môn", một thú chơi. Mục đích của việc thi đấu là để tập luyện cho đàn chó những miếng cắn hiểm hóc và phân loại chó của từng thành viên.

Những người nuôi chó Dogo cho rằng mọi người đang hiểu sai về một "bộ môn", một thú chơi. Mục đích của việc thi đấu là để tập luyện cho đàn chó những miếng cắn hiểm hóc và phân loại chó của từng thành viên.

Theo tin tức trên Tuổi TrẻTrí Thức Trẻ đăng tải, cách đây vài ngày (18/3), cư dân mạng không khỏi sửng sốt trước clip hàng chục con chó "tử chiến" với một con lợn rừng nặng hơn 100 kg tại Hà Nội. Trong tiếng reo hò của hàng chục thanh niên, những con chó chiến Dogo hung tợ, lao vào cắn xé, giết chết con mồi.

Đoạn chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người xôn xao

Cụ thể, trong clip là hình ảnh nhóm thanh niên chở theo chó săn không đeo rọ mõm, tập trung tại khu vực ngõ 242 phường Mộ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội). Sau đó, nhóm này lần lượt đưa đàn chó vào khu vực bãi đất trống được quây tôn kín mít để chuẩn bị "tử chiến" với một con lợn rừng nặng khoảng 120kg.

Theo đó, những page về cứu trợ động vật, yêu động vật và cả những người nổi tiếng đã đồng loạt lên án, yêu cầu dừng tổ chức những buổi đấu giữa chó Dogo và lợn rừng. 

Admin trang Cứu trợ động vật ở Đà Nẵng viết: "Tôi tự hỏi nó có khác gì với những lễ hội như chém trâu chém bò, chọc tiết lợn giữa công chúng mà chúng ta đang đấu tranh để bãi bỏ không. Đối với hoạt động này nếu chúng ta không hành động, không lên tiếng phản đối thì biết đâu trong tương lai, nó cũng sẽ trở thành một lễ hội văn hóa truyền thống? Cái tình ở đâu, cái nhân tính ở đâu mà lại đi ủng hộ những cuộc vui máu me như vậy?

Chó săn dồn con lợn vào một cái mương, nơi nó kêu lên trong đau đớn và chết.

Sự đau đớn trên thân xác con vật, máu me, những tiếng kêu xé lòng trộn lẫn với tiếng chó sủa, tiếng hò reo của mọi người, có khi là những cuộc cá độ xem con nào chết trước con nào chảy máu nhiều hơn. Tưởng tượng ra thôi đã thấy nó ác độc biết bao nhiêu.

Những hoạt động lạm dụng động vật mang đầy tính bạo lực và vô nhân đạo không xứng đáng tồn tại trong một xã hội ngày càng văn minh và phát triển. Hãy cùng lên tiếng phản đối trước khi nó ngày càng mở rộng và gây ảnh hưởng xấu tới nhiều người khác!"

Vụ việc đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân hiếu kỳ. Hàng trăm người đã tập trung vây kín khu vực này để theo dõi trận "tử chiến" giữa chó săn và lợn rừng. Trong đó có cả người già và trẻ nhỏ cũng tò mò tới xem.

"Thấy ghê quá, không vui gì cả. Đua chó giải trí thì còn được hay việc đấu tranh sinh tồn trong tự nhiên như xem Thế giới động vật thì đành chấp nhận. Còn cái này là có tổ chức, bố trí, sắp xếp thì tôi không đồng ý trò tiêu khiển này. Chẳng hiểu sao mọi người vẫn có thể ủng hộ, tham gia hò hét như vậy, một khi mất kiểm soát những người tham gia cũng có nguy cơ gặp nguy hiểm", tài khoản C.G bày tỏ quan điểm. 

Chó Dogo được lai tạo ra là để đi săn những con thú lớn trong rừng.

Tuy nhiên nhóm người nuôi chó Dogo lại cho rằng, mọi người đã hiểu sai về một “bộ môn”, một thú chơi. Mục đích của việc thi đấu là để tập luyện cho đàn chó những miếng cắn hiểm hóc và phân loại chó của từng thành viên.

"Chó Dogo là dòng chó săn, nên những buổi tổ chức thi đấu với lợn rừng đơn thuần chỉ để huấn luyện kĩ năng chiến đấu vào bảo vệ thôi chứ cũng không có gì nguy hiểm. Người ta mua lợn rừng về huấn luyện chó, chứ không phải là lợn hoang mà lại phải lên án tẩy chay. Đây là cách huấn luyện của giống chó chọi. Để có một con chó xung và hăng khi ra trận thì người chủ phải huấn luyện nó và khai thác bản năng của nó. Đây là bộ môn còn khá mới lạ trong nước nên nhìu anh chị em đôi khi hay nhìn nhận sai về nó", tài khoản S.H. bình luận.

Anh Thắng - chủ admin của fanpage Hội những người nuôi chó Phú Quốc tại Hà Nội kể: "Thực ra, các chú chó săn được đưa đi tập luyện đều là giống chó nhập ngoại Dogo và như chúng ta biết phải đến 95% các giống chó do con người lai tạo ra theo mong muốn của mình.

Cho nên nếu xét ở khía cạnh này, theo quan điểm cá nhân thì tôi việc này bình thường, không có gì quá ghê gớm. Bản thân các nước văn minh họ cũng có những việc như vậy".

Cũng theo ông Thắng, giống chó này tuyệt đối không cắn người, nên người xem cũng không bị nguy hiểm.

"Tuy nhiên, ở góc độ khác bản thân tôi không ủng hộ việc này, vì ở nước ngoài các chú chó được huấn luyện, nuôi dưỡng bài bản hơn. 

Và hơn nữa bên nước ngoài họ có các Hội nhóm nuôi chó thuộc tổ chức nuôi chó của nước đó, còn CLB của chúng ta là tự phát.

Chỉ có CLB chó Phú Quốc chúng tôi lại thuộc Hiệp hội nuôi chó giống Việt Nam, nên không bao giờ làm các việc như vậy", ông Thắng khẳng định.

Như chó Dogo được lai tạo ra là để đi săn những con thú lớn trong rừng, nên việc tạo cơ hội, điều kiện tập luyện cho các chú chó là đương nhiên.

Anh N. P (Hà Nội), một người nuôi chó chọi nhiều năm cũng cho biết, Dogo là giống chó có lực cắn rất mạnh nhưng nó là giống chó hoàn toàn không hung hăng mà thậm chí còn dịu dàng với con người. Nó vốn là giống chó để bảo vệ gia đình, đặc biệt là trẻ em, Dogo hoàn toàn có thể chuyển hoá từ đi săn thành một chú chó trung thành, dịu dàng của gia đình.

“Dogo là loài chó săn, chúng có bản năng săn mồi nếu chỉ nuôi nhốt như chó nhà sẽ làm chúng bị ức chế gây ra hậu quả khó lường cho chủ nhân, bởi vậy phải cho chúng đấu heo rừng để giải tỏa năng lượng và sự ức chế ..”, anh P, nói.

Nhiều người thích thú xem đàn chó lao vào cắn xé con lợn rừng tại Hà Nội gây bức xúc cho Cộng đồng mạng xã hội (ảnh cắt ra từ clip)

Một thành viên khác cũng thanh minh: "Tìm hiểu kĩ sự việc rồi hãy nói và lên án chứ các bạn. Thứ nhất là chủ lợn rừng thách đấu hội chó, chứ không phải hội Dogo khởi xướng. Thứ 2 đây là cuộc đấu được thỏa thuận trước và thuận theo tự nhiên. Dòng Dogo là dòng săn thì việc đấu như này là bình thường và có 15 chó nhưng chỉ 5 con vào 1".

Bên cạnh đó, nhiều chỉ trích gay gắt từ phía người nuôi chó Dogo vì cho rằng "con lợn, con heo rốt cục gì cũng chết để làm thịt", thế thì việc làm của họ không phải là mất nhân tính như nhiều người nói. "Mọi người  muốn bảo vệ lợn thì hãy ăn chay hết đi!", một tài khoản bức xúc khi bị phản đối thú chơi này.

"Vấn đề con heo bị thịt sẽ chẳng có gì đáng nói, nhưng cái cách họ tiêu khiển với sinh mạng của các sinh linh khác cứ như quay lại thời trung cổ vậy. Thiếu gì cách thịt con lợn mà chọn cái cách làm 1 con bị cắn đến chết và những con chó khác bị thương có khả năng chết. Dù có là luyện tập kỹ năng chiến đấu cũng có nhiều cách khác nhau chứ không phải tử chiến như vậy", tài khoản A.K.H bình luận. 

Trên Tuổi Trẻ, Tiến sĩ Nguyễn Văn Vịnh (cựu phó viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội và phát triển) chia sẻ quan điểm cá nhân như sau:

"Người VN có tập tục nuôi chó từ lâu đời, chó đã trở thành người bạn của nhiều người. Nhưng việc tổ chức chọi chó hoặc tổ chức cho chó đấu với heo rừng thì từ trước đến nay không có.

Không thể so sánh rằng hiện vẫn còn tục chọi trâu, đấu quyền anh... để nói rằng đấu chó hay chó đấu với heo rừng là không vấn đề gì. Một đàn chó lao vào cắn xé một sinh vật khác thì không còn là thú vui nữa mà là sự lệch chuẩn của các hành vi xã hội. Sự lệch chuẩn này nói lên tính hiếu sát của những người tham gia.

Về khía cạnh văn hóa, hành động đó là xúc phạm nghiêm trọng đến tính nhân bản vốn có của con người. Những "cuộc vui" như thế hoàn toàn xa lạ trong văn hóa người Việt. Thậm chí từ góc độ xã hội nên coi đây là hành vi phạm tội.

Việc để cả đàn chó lao vào cắn xé một con heo rừng như vậy có thể còn gây nguy hiểm cho chủ nuôi, bởi nó gợi lại những bản năng hoang dã của loài chó. Những hình ảnh từ cuộc cắn xé ấy được lan truyền sẽ tạo cho cộng đồng một cảm giác ghê sợ. Những ai tham gia hành vi này và có hành vi ngược đãi động vật đều sẽ bị xã hội tiến bộ phê phán mạnh mẽ".

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news