Tin mới

Đe dọa từ Triều Tiên, Mỹ diễn tập sơ tán công dân tại Hàn Quốc

Thứ tư, 18/10/2017, 11:22 (GMT+7)

Trong bối cảnh căng thẳng liên tục leo thang trên bán đảo Triều Tiên, quân đội Mỹ đã thông báo kế hoạch diễn tập sơ tán các công dân nước này khỏi lãnh thổ Hàn Quốc.

Trong bối cảnh căng thẳng liên tục leo thang trên bán đảo Triều Tiên, quân đội Mỹ đã thông báo kế hoạch diễn tập sơ tán các công dân nước này khỏi lãnh thổ Hàn Quốc.

230.000 công dân Mỹ sẽ rời Hàn Quốc nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh minh họa.

Theo thông báo của quân đội Mỹ, cuộc diễn tập sẽ diễn ra từ ngày 23-27/10 nhằm trang bị cho các quân nhân Mỹ và gia đình họ kỹ năng đối mặt với các cuộc khủng hoảng như sơ tán dân thường, ứng phó thiên tai hay thảm họa do con người gây ra.

Thông báo trên được đưa ra khi Mỹ và Hàn quốc vừa bắt đầu tập trận quân sự chung trên vùng biển phía Đông và Tây bán đảo Triều Tiên. Phía Triều Tiên xem các cuộc tập trận này là hình thức chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng và lặp lại đe dọa sẽ bắn tên lửa về phía vùng biển xung quanh đảo Guam.

Newsweek đưa tin, cuộc diễn tập có tên gọi “Kênh can đảm” sẽ chuẩn bị cho Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) thực hiện một cuộc sơ tán lớn tới căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa, Nhật Bản vì đây sẽ là điểm dừng đầu tiên nếu xảy ra tình huống khẩn cấp.

Là sự kiện diễn ra 2 năm một lần, song cuộc diễn tập năm nay của quân đội Mỹ được chú trọng hơn do tình hình căng thẳng hiện tại trên bán đảo Triều Tiên.

Theo con số thống kê của Cơ quan nhập cư Hàn Quốc, hiện có khoảng 140.000 người Mỹ đang sống tại Hàn Quốc, trong đó có hơn 28.000 người thuộc lực lượng quân đội Mỹ đồn trú tại đây.

Tướng Không quân Mỹ về hưu Rob Givens thông tin, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 20.000 người tại Hàn Quốc thiệt mạng nếu xảy ra một cuộc xung đột giữa Mỹ và Triều Tiên.

Trong tuần này, Mỹ và Hàn Quốc cũng đã khởi động cuộc tập trận hải quân chung với quy mô lớn kéo dài 5 ngày tại vùng biển xung quanh bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận quy tụ nhiều máy bay chiến đấu, trực thăng và 40 tàu hải quân của cả 2 nước. Bình Nhưỡng đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận, gọi đây là động thái khiêu khích của liên minh Mỹ - Hàn nhằm chuẩn bị cho kịch bản xâm lược Triều Tiên.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news