Tin mới

Còn bao nhiêu dê, gà lạc vào chuồng "quan" xã, huyện?

Thứ bảy, 14/03/2015, 15:28 (GMT+7)

Vụ việc gà hỗ trợ nông thôn mới vào nhà cán bộ xã, dê hộ nghèo lạc vào chuồng nhà bí thư huyện ... khiến dư luận hết sức bất bình và mong muốn các cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm khắc các trường hợp vi phạm bởi nếu dê, gà …hỗ trợ nông dân nghèo mà cứ lạc vào nhà các quan thì dân bao giờ mới hết nghèo?>>Vụ dê hộ nghèo "lạc" vào nhà Bí thư Huyện ủy: Thu hồi 24 con dê cấp sai>> 1.250 con gà hộ nghèo "lạc" vào nhà Bí thư, Chủ tịch xã 

Vụ việc gà hỗ trợ nông thôn mới vào nhà cán bộ xã, dê hộ nghèo lạc vào chuồng nhà bí thư huyện ... khiến dư luận hết sức bất bình và mong muốn các cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm khắc các trường hợp vi phạm bởi nếu dê, gà …hỗ trợ nông dân nghèo mà cứ lạc vào nhà các quan thì dân bao giờ mới hết nghèo?


 

Thông tin UBND xã Quế An, huyện Quế Sơn Quảng Nam, mang 1.250 con gà  được mua từ tiền quỹ hỗ trợ phát triển sản xuất nông thôn chia đều cho 22 cán bộ, chỉ có có 2 hộ dân trong danh sách được nhận được gà "giảm nghèo", nhưng không loại trừ đây là người thân, họ hàng của cán bộ xã Quế An khiến dư luận phẫn nộ. 

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Chín, trưởng Phòng nông nghiệp huyện Quế Sơn (Quảng Nam) đã xác nhận sau khi mua gà giống, 22 cán bộ xã Quế An đã không cấp cho dân mà chia nhau mỗi người 50 con mang về nuôi. Trong danh sách cán bộ xã "nhận nhầm" gà có chủ tịch UBND, trưởng công an, Chủ tịch hội nông dân, Chủ tịch hội phụ nữ xã…  Mỗi con gà giống được mua với giá 20.000 đồng, cùng tiền thức ăn và chăm sóc thú y cũng được huyện hỗ trợ và việc này được triển khai sau hơn một năm nhận vốn. 

Trên VnExpress, ông Hoàng Kim Minh, Chủ tịch UBND xã Quế An xác nhận việc 22 cán bộ xã chia nhau hơn 1.000 con gà giống, trong đó gia đình ông Minh nhận 50 con. 

"Xã đã làm báo cáo trình lên để huyện xem xét xử lý. Do không nhận thức được vụ việc nên đã làm sai, số gà hiện không còn nên sắp tới xã sẽ thu tiền của các cán bộ để trả lại người dân và chờ quyết định xử lý của huyện", ông Minh nói.

Dê, gà lạc hết vào chuồng các “quan”, dân bao giờ mới hết nghèo?

Điều đáng nói, nếu sự việc trên không được phát giác thì không biết còn bao nhiêu con gà hay vật nuôi được nhà nước hỗ trợ các hộ nghèo cũng lạc vào nhà các quan địa phương.

"Hôm đó tôi đang bán tạp hóa trước cổng ủy ban xã thì thấy cán bộ xã lần lượt chở từng thùng đựng gà con ra khỏi cơ quan, cứ tưởng họ mang đi phát cho người dân, hóa ra 1.100 con gà giống đã đi lạc vào nhà của 22 cán bộ xã", bà Lê Thị Phiên (64 tuổi, xã Quế An), người phát giác vụ việc bức xúc nói. 

Hơn nữa việc hơn 1200 còn gà giống lạc vào chuồng của các quan xã Quế An (Quế Sơn, Quảng Nam) không phải là trường hợp duy nhất. Cách đây không lâu, dư luận cũng xôn xao câu chuyện dê hộ nghèo lạc vào chuồng bí thư huyện Thạch Thành, Thanh Hóa. Theo đó, chỉ một nửa trong số 24 con dê của TX Bỉm Sơn (Thanh Hóa) dành hỗ trợ các hộ nghèo xã Thành Yên (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) đến tay đúng đối tượng. 12 con còn lại được đưa thẳng vào trang trại của... Bí thư Huyện uỷ huyện Thạch Thành.

Sau khi sự việc được phanh phui, ông Quý đã “khắc phục” bằng cách chỉ đạo lãnh đạo xã Thành Yên bắt dê trong trang trại của mình trao lại cho 3 hộ nghèo khác.

Việc cán bộ xã "ăn chặn", “ăn bớt” vật nuôi của người dân cũng đã xảy ra tại tại ba xã Khánh Trung, Cầu Bà và Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) và xã miền núi Ninh Tây, TX Ninh Hòa, Khánh Hòa.

Những vụ việc trên khiến dư luận hết sức bất bình và mong muốn các cơ quan chức năng thanh tra, xử lý thật nghiêm khắc các trường hợp đã vi phạm bởi nếu dê, gà …hỗ trợ hộ nghèo mà cứ lạc vào nhà các quan thì dân bao giờ mới hết nghèo?

“Đề nghị cho thanh tra khách quan và xử lý nghiêm khắc. Tôi tin rằng không chỉ gà, dê mà còn nhiều lợn, bò, tôm giống … ở các địa phương khác cũng chạy lạc vào nhà quan mà chưa bị tố giác”, độc giả Minh Quân chia sẻ.

Độc giả Thanh Lương chua chát viết: “Thật đau lòng khi tiền hỗ trợ hộ nghèo, giúp người dân phát triển nông thôn mới mà bị cán bộ xà xẻo hết thế này thì người dân ở nông thôn bao giờ mới thoát nghèo. Các quan xã là người hiểu dân mình nghèo , khổ thế nào nhất, lẽ ra phải thương dân như phụ mẫu. Vậy mà, đã không kéo họ lên thoát nghèo lại còn bịt mất lối thoát của họ. Thật phũ phàng!”. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news