Tin mới

Dê hộ nghèo "lạc vào" nhà mình, Bí thư huyện nói gì?

Thứ sáu, 23/01/2015, 07:11 (GMT+7)

Có biết nhưng nghĩ đó là dê của một dự án khác - Bí thư Huyện uỷ Thạch Thành lý giải việc 12 con dê hộ nghèo được đưa vào trang trại của nhà mình.

Có biết nhưng nghĩ đó là dê của một dự án khác - Bí thư Huyện uỷ Thạch Thành lý giải việc 12 con dê hộ nghèo được đưa vào trang trại của nhà mình.

 

Theo tin tức trên báo Dân trí, Huyện ủy Thạch Thành và Thị ủy Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa ký kết chương trình kết nghĩa vào tháng 3/2014. Theo chương trình, thị xã Bỉm Sơn sẽ tặng dê giống và chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi cho các hộ nghèo của huyện Thạch Thành.

Trong đó, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành, được chọn làm nơi cấp phát dê đợt 1 và các đối tượng được thụ hưởng là hộ nghèo. Tuy nhiên, ngay trong đợt cấp phát đầu tiên, nửa số dê đã không tới được tay người nghèo.

Dê hộ nghèo

Số dê "vào nhầm" nhà Bí thư Huyện ủy đã được giao lại cho hộ nghèo (Ảnh Dân trí).

Cụ thể, đợt thứ nhất Bỉm Sơn trao 24 con dê vào ngày 3/6/2014 cho 6 hộ nghèo ở xã Thành Yên. Tuy nhiên, chỉ có 12 con dê được cấp đúng đối tượng là hộ nghèo gồm 3 hộ: ông Đinh Văn Liên (thôn Thành Tân); Đinh Văn Phú (thôn Yên Sơn 1) và Đinh Văn Phước (thôn Yên Sơn 2), mỗi hộ nhận 4 con dê.

12 con dê còn lại được trao cho 3 hộ khác là ông Đỗ Quang Phê, Đỗ Văn Thi và Nguyễn Văn Quý. Điều đáng nói là ông Phê và ông Thi là cháu ruột của ông Đỗ Minh Quý, Bí Thư Huyện ủy Thạch Thành; còn ông Nguyễn Văn Quý là cán bộ địa chính xã. Theo xác nhận của Trưởng Công an xã Thành Yên, cả 3 ông này không có hộ khẩu thường trú ở xã Thành Yên và cũng không phải là hộ nghèo.

Sau khi ký xác nhận, 12 con dê này được đưa thẳng tới trang trại của ông Đỗ Minh Quý, Bí thư Huyện ủy Thạch Thành, ở thôn Thành Trung, xã Thành Yên.

Trao đổi với PV báo Lao động về vấn đề này, ông Đỗ Minh Quý, Bí thư Huyện uỷ Thạch Thành cho hay, có biết việc 12 con dê được đưa vào trang trại của mình nhưng nghĩ đó là dê của một dự án khác; còn ông Trương Văn Gương, Chủ tịch UBND xã Thành Yên cho biết: “Thì đưa vào đó có điều kiện chăm sóc vì trang trại của bác ấy đã có hơn 70 con dê. Tại Trạm trưởng khuyến nông huyện phân bổ thế, xã thấy cũng chẳng đáng là bao nên cũng ký xác nhận”.

Trao đổi với PV, ông Phạm Bích Ngọc, Trưởng trạm Khuyến nông huyện xác nhận “việc làm đó là sai rồi!”.

Ngày 21/1, trao đổi với Vnexpress, đại diện chính quyền xã Thành Yên, huyện Thạch Thành cho biết, đã thu hồi 12 con dê giống cấp "nhầm" vào trang trại của Bí thư Huyện ủy để chuyển cho ba hộ nghèo theo đúng tiêu chuẩn.

Mặc dù ông Bí thư huyện Thạch Thành đã trả lại số dê “cầm nhầm” trên cho các hộ nghèo, song dư luận bức xúc cho rằng vụ việc trên cần phải tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý đúng người, đúng tội.

Trao đổi với Kiến Thức về vấn đề trên, Luật sư Đoàn Thế Phương, Văn phòng Luật sư Công Lý, Đoàn Luật sư TP HCM, nhận định, vụ việc trên khó có thể quy tội một cách đơn giản. Cần phải tìm hiểu ai là đối tượng thực hiện dự án, ai là người nhận trực tiếp số dê trên và yêu cầu chuyển về trang trại của ông bí thư huyện... Trong sự việc này, dù ông bí thư huyện có chủ ý hay không thì ông cũng có rất nhiều cách để chối tội, và rất khó để buộc tội ông này.

Còn xét về lý thuyết, trong trường hợp nếu cơ quan chức năng điều tra và chứng minh được việc ông bí thư huyện ủy huyện Thạch Thành chiếm dụng 12 con dê dành cho người nghèo thì hành vi của ông này sẽ bị quy vào hành vi tham nhũng.

Theo Minh Anh (tổng hợp)/Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news