Tin mới

Để học viên ôm ấp tắm bùn, 'ăn kem kiểu Ý', nghệ nhân đàn tranh lên tiếng

Thứ sáu, 24/07/2020, 08:35 (GMT+7)

Mới đây, hình ảnh về một khóa học đàn tranh của thầy V.T. - một nghệ nhân nổi tiếng ở Đồng Nai đang nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Những hình ảnh ôm hôn giữa thầy này và học trò, cùng màn "ăn kem kiểu Ý" bị nhiều dân mạng đánh giá là không chuẩn mực.

Theo thông tin đăng tải, trước khi được truyền nghề, các học viên sẽ có bước nhập môn là "tắm bùn và nhận bảo kiếm". Điều gây chú ý là khoảnh khắc học viên nữ mặt đối mặt, cùng thầy ôm ấp,"ăn kem kiểu Ý" bị nhận xét gần gũi quá mức.

Đến nay, D.T.T. từng đào tạo 338 học viên. Ai theo được sẽ theo đến cùng, còn không sẽ bỏ cuộc.

Ngoài ra, để các cô gái ăn mặc hở hang khi tắm bùn cùng thầy giáo lớn tuổi được nhận xét quá phản cảm.

Qua tìm hiểu, cơ sở được đặt tên là "D.T.T.", có địa chỉ tại Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai. Địa điểm này xây dựng theo lối xưa, để học nhạc và dạy nhạc. Đây cũng là nghệ danh thầy V.T đặt cho chính mình và ban nhạc đàn tranh.

Trước những ý kiến trái chiều, mới đây, ông V.T. đã lên tiếng. "Tôi không có ý kiến gì. Bởi lẽ, khi ở tận cùng của xã hội còn không sợ thì những lời nói trên mạng cũng không động được tới con người nơi đây.

Nếu nhìn những hình ảnh đó mà không thấy tục, tức là 'tiên'. Và cách dạy nhạc của tôi không dành cho người 'phàm phu', chỉ hướng đến những người đã đạt đến 'cõi ngộ'. Học viên có học vị và tử tế, không màng tới thị phi", trên Tổ quốc dẫn lời thầy V.T. cho hay.

Giải thích về cách học "ăn kem kiểu Ý", nghệ nhân V.T. chia sẻ rằng đó là một câu chuyện vui. "Ở Ý, trong nhà thờ, họ tổ chức những buổi ăn kem để nói lên tình yêu. Vì học viên chủ yếu ở nước ngoài về, nên họ không quá xa lạ với hình thức đó".

Nghệ nhân V.T. không còn là cái tên xa lạ trong giới đàn tranh. Những năm 1970, ông là người tổ chức ghi âm nhã nhạc cung đình Huế.

Cũng theo nghệ nhân nay, chuyện tắm bùn và nhận bảo kiếm thì thủ tục này có 2 ý nghĩa lần lượt là thanh lọc cơ thể và tri ân gỗ đã tạo nên cây đàn. Mỗi bài học tuy hơi khác người nhưng đều có ý nghĩa sâu sắc.

Một điểm lạ lùng là khi các học viên tới học nghề nhà thầy V.T. chính là các khóa học diễn ra trong thời gian ngắn. Mỗi người chỉ được dạy trong khoảng 3 ngày, bao gồm các kĩ năng cơ bản sau đó tự tập. Nếu sau 3 ngày vẫn không "thành danh" thì người đó coi như không có năng khiếu.

Trước đó, trên Facebook cá nhân và fanpage có tên Duyệt Thị Tr. đều đăng tải rất nhiều hình ảnh, khoảnh khắc đàn ca sáo nhị hoặc ngao du sông nước, vui vẻ đời thường của người thầy râu tóc bạc phơ cùng học viên nữ. 
Đặc biệt, trong một bài đăng ngày 19/7, người nghệ sĩ này kể lại đoạn hội thoại của mình với học viên:

"Con ở đâu về vậy? - Dạ, Tây Ban Nha.

Con có biết ăn kem kiểu Ý không? - Dạ không.

Lại đây thầy dạy cho. Trong tình yêu người Ý có 1001 cách để tỏ bày, kể cả việc ăn kem. - Ôi, thích quá!"

Đính kèm đó là những hình ảnh dạy học viên "ăn kem kiểu Ý" của thầy V.T.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news