Tin mới

Để khoai tây trong tủ lạnh: Sai lầm cực kỳ nghiêm trọng

Thứ tư, 23/10/2019, 20:05 (GMT+7)

Lưu trữ khoai tây trong tủ lạnh có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này.

Trữ khoai tây trong tủ lạnh có thể sản sinh ra chất gây ung thư. Ảnh: Shutter Stock

Bạn vừa trở về từ chợ hoặc cửa hàng tạp hóa và mang theo một bao khoai tây. Nhưng bạn sẽ không thể sử dụng hết một lần, vậy cách tốt nhất để giữ chúng tươi ngon là bỏ vào tủ lạnh?

Nhưng đó là một sai lầm. Việc cất giữ khoai tây trong tủ lạnh có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Dưới đây là lý giải cho điều này:

Nhiệt độ thấp hơn trong tủ lạnh có thể chuyển đổi tinh bột trong khoai tây thành đường. Sau đó, khi bạn nướng hoặc chiên khoai tây ở nhiệt độ trên 120C, đường trong khoai kết hợp với axit amin asparagine và tạo ra một chất gọi là acrylamide, theo Hiệp hội ung thư Mỹ.

Acrylamide là một hóa chất được sử dụng để sản xuất giấy, thuốc nhuộm và nhựa. Đồng thời, nó được dùng để xử lý nước uống và nước thải. Cách chính mà mọi người tiếp xúc với acrylamide là thông qua hút thuốc. Nhưng chất này cũng được tìm thấy trong các thực phẩm như khoai tây chiên, bánh quy giòn, bánh mì, ngũ cốc và cà phê.

Vậy acrylamide nguy hiểm như thế nào? Nghiên cứu trên chuột cho thấy chất này lam tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Các nghiên cứu ở người chưa chứng minh bằng chứng nhất quán rằng tiếp xúc với acrylamide qua ăn uống làm tăng nguy cơ ung thư, nhưng đã có những kết quả khác nhau về ung thư thận, ung thư nội mạc tử cung và buồng trứng.

Mặc dù chuột và người chuyển hóa acrylamide với tốc độ khác nhau nhưng chất này vẫn được coi là chất gây ung thư dựa trên các nghiên cứu trên động vật.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng không để khoai tây trong tủ lạnh và giảm thời gian nấu để tránh cho khoai tây đổi màu có thể làm giảm lượng acrylamide. Vì vậy, chỉ cần để khoai tây ở nơi khô ráo, thoáng mát và nấu chín tới là được.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news