Tin mới

Thủ tướng: Làm rõ trách nhiệm việc để lây Covid-19 ra cộng đồng

Thứ ba, 01/12/2020, 19:43 (GMT+7)

Tại cuộc họp chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo quyết liệt là phải làm rõ ai chịu trách nhiệm về việc để Covid-19 lây nhiễm ra cộng đồng.

Theo tin tức trên các báo Vnexpress, Pháp luật TP.HCM, Tuổi trẻ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ tại Trụ sở Chính phủ chiều 1/12. Vậy là sau 88 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Việt Nam chính thức ghi nhận thêm các ca nhiễm mới tại TP.HCM. Trước sự việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện cho lãnh đạo TP.HCM và Bộ Y tế để có biện pháp mạnh hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo làm rõ trách nhiệm việc để Covid-19 lây lan ra cộng đồng. Ảnh: VGP

Cụ thể, Thủ tướng cho biết: “Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm”. Người đứng đầu Chính phủ cho biết thời gian tới có rất nhiều sự kiện lớn của đất nước, tập trung nhiều người, chẳng hạn như Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, Đại hội Đảng lần thứ XIII, Lễ tổng kết năm của các bộ, ngành… Chính vì thế, Thủ tướng chỉ đạo cần có các biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ kiểm soát dịch, không để dịch ảnh hưởng tới các sự kiện này.

Về biện pháp quản lý, Thủ tướng đồng ý với chủ trương là nơi công cộng, khu vực đông người phải thực hiện nghiêm một số khâu của thông điệp 5K. "Có nước xịt, đo nhiệt độ đâu, biện pháp đến đâu rồi? Trên giấy thì có mà hành động thì không được, nên phải rà lại", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trường hợp bệnh nhân 1342 là ca bệnh đầu tiên lây nhiễm Covid-19 từ nơi cách ly. “Riêng bệnh nhân 1342  đã vi phạm rất nghiêm trọng quy định về phòng , chống Covid-19 tại khu cách ly tập trung, đề nghị xử lý nghiêm", ông Long nói.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp chiều 1/12. Ảnh: VGP

Cũng theo nhận định của Bộ trưởng Y tế, người đứng đầu khu cách ly của Vietnam Airlines đã không làm đúng quy định về cách ly khi cho bệnh nahan 1342 về và không kêu gọi cách ly tập trung. Không thực hiện quy định quản lý, thực hiện giám sát y tế của tổ bay; chủ cơ sở lưu trú nhà trọ không thực hiện nghiêm về cách ly. Hiện tại, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập đất nước luôn thường trực, đặc biệt là khi sắp tới, số lượng chuyến bay đưa người Việt Nam và chuyên gia về nước tăng lên, việc cách ly tại địa phương cũng vì thế mà gia tăng. Bộ Y tế yêu cầu Vietnam Airlines tuân thủ các quy định về cách ly tại các cơ sở mà hãng đã đăng ký.

Còn trường hợp bệnh nhân 1347, lây từ bệnh nhân 1341, Bộ Y  tế đã chỉ đạo truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 của các ca bệnh, cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, thông báo khẩn với người dân đã đến những địa điểm mà bệnh nhân có mặt. Bộ Y tế đã khởi động đội truy vết trung ương để hỗ trợ TP.HCM, không để lây nhiễm sang chu kỳ thứ 3.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan