Tin mới

Đề nghị Bộ Công an điều tra vụ hối lộ quan chức y tế 2,2 triệu đô

Thứ tư, 05/11/2014, 20:35 (GMT+7)

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an điều tra vụ trả “hoa hồng” 2,2 triệu đô

Liên quan đến thông tin Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ khai báo đã hối lộ quan chức y tế Việt Nam 2,5 triệu USD để "bôi trơn" công việc kinh doanh. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến đã có công văn đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang mở rộng điều tra làm rõ vụ việc.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị mở cuộc điều tra thông tin về nạn nhận "hoa hồng" trong ngành y tế được một số báo điện tử trong và ngoài nước đăng tin. 
Ngày 5/11, báo điện tử Infonet và một loạt các báo điện tử khác đã phản ánh: “có thông tin về chuyện Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia: Nga (4,6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700.000 USD) và Việt Nam (2,2 triệu USD) trong nhiều năm để giành hợp đồng.” 
Trước đó, ngày 4/11, Báo điện tử BBC tiếng Việt đưa bài “Hé lộ vụ trả hoa hồng ngành y tế Việt Nam” phản ánh: “Trong khoảng từ 2005 tới cuối 2009, Văn phòng Việt Nam của Bio-Rad đã thanh toán sai trái 2,2 triệu USD cho các đại l‎ý, nhà phân phối và họ đã chuyển tiếp tiền hoa hồng này cho quan chức Chính phủ Việt Nam.” 
Để chủ động và tích cực phòng chống nạn tham nhũng theo chủ trương của Đảng và Chính phủ, Bộ Y tế đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ thông tin bài báo nói trên để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm. 
Trường hợp thông tin nói trên không đúng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không hoang mang, đảm bảo niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước nói chung và ngành y tế nói riêng./.

 

Liên quan đến thông tin Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo đã hối lộ cho các quan chức Việt Nam 2,2 triệu USD trong nhiều năm để giành hợp đồng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra.

Chiều muộn ngày 5/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang giao cơ quan chức năng làm rõ nghi án Bio-Rad hối lộ 2,2 triệu USD trong mua sắm y tế.
Bộ Y tế cho biết ngày 5/11/2014 nhiều tờ báo trong nước đồng loạt đưa tin nạn “ Hoa hồng” trong y tế, phản ánh “ có thông tin về chuyện Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia: Nga (4,6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700 ngàn USD) và Việt Nam (2,2 triệu USD) trong nhiều năm để giành hợp đồng”.
Trước đó, ngày 4/11/2014, Báo điện tử BBC tiếng Việt đưa bài “ Hé lộ vụ trả hoa hồng ngành y tế Việt Nam”  phản ánh:  “Trong khoảng từ 2005 tới cuối 2009, Văn phòng Việt Nam của Bio-Rad đã thanh toán sai trái 2.2 triệu USD cho các đại l‎ý và các nhà phân phối và họ đã chuyển tiếp tiền hoa hồng này cho quan chức chính phủ Việt Nam”.
Để chủ động và tích cực phòng chống nạn tham nhũng theo chủ trương của Đảng và Chính phủ, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ thông tin các bài báo nói trên để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm.
Trường hợp thông tin nói trên không đúng, đề nghị Bộ Công an công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không hoang mang, đảm bảo niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước nói chung và ngành y tế nói riêng.

 

 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có công văn hỏa tốc gửi Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đề nghị vào cuộc điều tra, xác minh thông tin Công ty Bio-Rad Laboratories khai báo hối lộ quan chức y tế 2,5 triệu USD để 'bôi trơn' công việc kinh doanh.
Sau khi tiếp nhận thông tin Công ty Bio-Rad Laboratories tự nguyện khai báo hành vi hối lộ các quan chức ở Việt Nam 2,5 triệu USD để nhận lại các hợp đồng mua trang thiết bị, chiều nay 5/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đề nghị vào cuộc điều tra, xác minh thông tin.
Trong công văn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, để chủ động phòng chống tham nhũng theo chủ trương của Đảng và Chính phủ, Bộ Y tế trân trọng đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ thông tin Bio-Rad đã chi 7,5 triệu USD để hối lộ các quan chức ở Việt Nam, Thái Lan và Nga từ năm 2005-2010, trong đó hối lộ cho Việt Nam 2,2 triệu USD nhằm bôi trơn công việc kinh doanh... để xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức sai phạm. "Trong trường hợp những thông tin trên không đúng đề nghị Bộ Công an công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tránh gây hoang mang cho người dân và đảm bảo niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước nói chung và ngành y tế nói riêng"- công văn nêu rõ.
Trao đổi với Tiền Phong chiều nay, TS Hà Anh Đức- Thư ký Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là sẽ xử lý vụ việc bất kể là ai và làm rốt ráo nếu có, đúng người đúng tội để làm trong sạch nền y tế nước nhà. 
Theo tìm hiểu của Tiền Phong, trước đây Văn phòng đại diện của Bio-Rad Laboratories tại Việt Nam đặt tại quận Ba Đình, Hà Nội, và một Văn phòng khác đặt tại Pasteur, quận 1, TPHCM. Tuy nhiên, theo thông tin mà Tiền Phong có được đến năm 2013, các Văn phòng của -Rad Laboratories đã không còn đóng ở Việt Nam nữa, nhưng các sản phẩm về thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh mà công ty này sản xuất vẫn còn bán tại Việt Nam thông qua các nhà phân phối khác. 
Theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán Mỹ và Bộ Tư pháp nước này, Bio-Rad là nhà cung cấp các thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế nổi tiếng tại Mỹ, đã thừa nhận đã hối lộ 7,5 triệu USD cho quan chức y tế các nước Nga, Thái Lan và cả Việt Nam. Số tiền để bôi trơn tại VN được cho là 2,3 triệu USD và đổi lại họ có được doanh số đạt hơn 23 triệu USD.  Hồ sơ điều tra từ năm 2005- 2009, Bio-Rad Văn phòng tại Việt Nam có hàng loạt hợp đồng bán thiết bị với giá mỗi hợp đồng từ 100 nghìn USD- 200 USD và mỗi hợp đồng có được họ phải chi "hoa hồng" khoảng 20 nghìn USD. 
Sự việc bị phát lộ khi giám đốc Bio-Rad Singapore nhận thấy đại diện Văn phòng tại Việt Nam đã đi ngược lại với chuẩn mực đạo đức kinh doanh bị cấm của Bio-Rad nhưng theo tờ BBC, đại diện của Bio-Rad tại Việt Nam cho rằng "nếu không bôi trơn họ sẽ mất trên 80% doanh số".
Được biết Văn phòng Bio-Rad tại Việt Nam đưa số tiền 2,2 triệu USD thông qua một đơn vị trung gian để hối lộ lại cho các quan chức bệnh viện. Vụ việc sẽ làm sáng tỏ nếu Bộ Công an vào cuộc.''

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news