Tin mới

Đề nghị Bộ Công an điều tra vụ phóng sinh "cá chim ăn thịt" ở sông Hồng

Thứ sáu, 17/02/2017, 17:03 (GMT+7)

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ vụ phóng sinh "cá chim ăn thịt" ở sông Hồng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ vụ phóng sinh "cá chim ăn thịt" ở sông Hồng.

Thông tin trên được báo TTXVN, VnExpress, Tri Thức Trực Tuyến đăng tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Văn bản số 582/BTNMT-TCMT gửi Bộ Công an đề nghị điều tra vụ việc phóng sinh sinh vật ngoại lai xuống sông Hồng, tại khu vực bến sông trước cửa đình làng Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Theo thông tin từ các cơ quan truyền thông, ngày 5/2 vừa qua, tại bến sông trước cửa đình làng Bát Tràng, một lượng lớn cá đã được phóng sinh xuống sông Hồng, trong đó có loài cá chim trắng được các chuyên gia bảo tồn đa dạng sinh học nhận định là cá chim trắng Colossoma brachypomum.

Cá chim trắng Colossoma brachypomum là một loài được du nhập về từ Nam Mỹ tập tính của chúng là loài săn mồi theo đàn, ăn tạp, khá hung dữ, chúng ăn động vật không xương sống.

Tuy nhiên, cho đến nay, các phương tiện thông tin và báo cáo của cơ quan chức năng tại Hà Nội (Chi cục Thủy sản) vẫn chưa thống nhất về nguồn gốc, chủng loại, khối lượng cá được phóng sinh.

Thực tế trên đang gây hoang mang trong dư luận và người dân về ảnh hưởng của việc phóng sinh loài cá ngoại lai vào môi trường tự nhiên.

Chính vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai công tác nghiệp vụ để xác định rõ các thông tin liên quan đến vụ việc nêu trên và xử lý theo quy định đối với trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật./.

 

 

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng xác định rõ thông tin liên quan đến vụ phóng sinh cá chim trắng ra sông Hồng; xử lý theo quy định đối với trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật.

Trước đó ngày 5/2, tại bến sông trước cửa đình làng Bát Tràng (Hà Nội), hàng nghìn người đã đổ về tham gia lễ phóng sinh nhiều tấn cá, trong đó có loại cá chim trắng - loài ngoại lai được cho là có nguy cơ xâm hại. Nhiều nhà nghiên cứu đưa ra cảnh báo vì loài này ăn tạp, hung dữ, chúng sẽ đe dọa các loài bản địa.

Tuy nhiên, đại diện Chi cục thủy sản Hà Nội lại khẳng định cá chim trắng trên được phép sản xuất, kinh doanh, nó không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và không ăn thịt các loài khác.

Việc chưa thống nhất về nguồn gốc, chủng loại, khối lượng cá được phóng sinh đang gây hoang mang trong dư luận và người dân về ảnh hưởng của việc phóng sinh các loài ngoại lại vào môi trường tự nhiên", Bộ Tài nguyên nêu quan điểm và đề nghị các bộ ngành, địa phương chỉ đạo việc quản lý loài ngoại lai xâm hại và loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại nhằm bảo tồn đa dạng sinh học trên phạm vi toàn quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news