Tin mới

Đề nghị phong Tướng cho Trưởng khoa Mác – Lê Nin bị nhiều ĐBQH phản đối

Thứ sáu, 07/11/2014, 11:15 (GMT+7)

ĐBQH Bùi Văn Phương đề nghị trần quân hàm đối với trưởng khoa Mác- Lê Nin trong học viện Quốc phòng phải là hàm thiếu tướng bởi “khoa Mác-Lênin được xem là nền tảng tư tưởng của Đảng và nhà nước, trang bị cho người học tư duy tầm chiến lược”.

ĐBQH Bùi Văn Phương đề nghị trần quân hàm đối với trưởng khoa Mác- Lê Nin trong học viện Quốc phòng phải là hàm thiếu tướng bởi “khoa Mác-Lênin được xem là nền tảng tư tưởng của Đảng và nhà nước, trang bị cho người học tư duy tầm chiến lược”.

 

Nằm trong chương trình nghị sự, sáng 6/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đề nghị phong quân hàm Tướng cho Trưởng khoa Mác – Lê Nin

Trong phiên thảo luận này, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Phương đã có ý kiến phát biểu khiến nhiều người chú ý.

Theo đó, đại biểu Phương đề nghị trần quân hàm đối với trưởng khoa Mác- Lê Nin trong học viện Quốc phòng phải là hàm thiếu tướng.

Bởi theo ông Phương khoa Mác-Lênin ở Học viện Quốc phòng được xem là nền tảng tư tưởng của Đảng và nhà nước, trang bị cho người học tư duy tầm chiến lược. Ngoài việc giảng dạy, khoa Mác-Lênin còn dạy các vấn đề quản lý nhà nước và nhiều việc khác.

đbqh, đại biểu quốc hội, quốc hội việt nam, ddbqh bùi văn phương, đbqh nguyễn bá thuyền, dự thảo luật, luật sĩ quan quân đội nhân dân việt nam

Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương.

“Nếu Khoa Mác - Lê Nin mà không được coi trọng như các khoa khác, nhất là trong bối cảnh hiện nay, thì liệu thế lực xấu có xuyên tạc chúng ta phần nào phai nhạt lý tưởng Mác- Lê Nin?”, ông Bùi Văn Phương nói.

Ý kiến của ông Phương đã bị nhiều ĐBQH khác phản đối, không đồng tình.

Đại biểu Huỳnh Thành cho rằng, đối với các nhà trường, điều cần thiết trước tiên là các học hàm, học vị như giáo sư, tiến sĩ chứ không phải là cấp tướng. Hàm cấp tướng cũng cần nhưng không phải tuyệt đối. Giảng dạy trong các trường quân đội, bên cạnh kỹ năng sư phạm, giảng viên phải có kiến thức cao về an ninh quốc phòng. Vì vậy, không nhất thiết phải quy định phong cấp tướng ở đây.

"Nếu chúng ta làm theo cách này thì giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phải là ủy viên Bộ chính trị bởi vì ông ta toàn dạy Ủy viên Bộ chính trị hay sao", ông Thành phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đồng tình với ý kiến của đại biểu Thành: "Học tập thì người ta cần hàm giáo sư, tiến sĩ chứ không phải tướng. Tôi nghĩ những đơn vị giảng dạy cần rà soát lại cho phù hợp. Hay như là các đơn vị kinh tế mà vẫn phong tướng thì không ổn. Đối với các đơn vị này, có thể phong người đứng đầu cấp đại tá là được”.

đbqh, đại biểu quốc hội, quốc hội việt nam, ddbqh bùi văn phương, đbqh nguyễn bá thuyền, dự thảo luật, luật sĩ quan quân đội nhân dân việt nam

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho biết, nhiều cử tri phàn nàn việc “thời bình tướng nhiều hơn thời chiến”.

“Việc phong tướng là do nhu cầu lãnh đạo quân đội vững mạnh hơn hay để tác chiến? Nếu cần tăng sức mạnh quân đội thì tăng tướng gấp 10 lần trước kia cũng được nhưng liệu quân đội có mạnh gấp 10 lần hay không?”, ông Thuyền nói.

Đề xuất tăng tổng số cấp Tướng

Cũng trong phiên thảo luận sáng 6/11, trong giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa cho biết 3 vị trí Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Tổng tham mưu trưởng quân đội và Bộ trưởng Quốc phòng đều được đề nghị có trần quân hàm Đại tướng, tương đương quân hàm của Bộ trưởng Quốc phòng.

 

Cũng có ý kiến đề nghị Phó tổng tham mưu trưởng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị có trần quân hàm Trung tướng, bằng tư lệnh, chính ủy quân khu, quân chủng...

 

Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật quy định Tổng Tham mưu trưởng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị có trần quân hàm Đại tướng bằng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là kế thừa Luật sĩ quan hiện hành, đã được thực tiễn kiểm nghiệm từ khi có Luật sĩ quan năm 1958, phù hợp với tổ chức của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhận xét, theo dự thảo, tổng số cấp tướng không giảm mà tiếp tục tăng một số trần quân hàm cấp tướng và nâng quân hàm ở một số cấp tướng cao hơn.

"Mong muốn giảm tướng xuống nhưng đề nghị lại tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, Bộ Chính trị khống chế cấp tướng Bộ Quốc phòng không quá 415, nếu tiếp tục nâng sẽ phá vỡ các vị trí khác. Vấn đề này sẽ có nghiên cứu, tiếp thu trước khi thông qua", ông Sơn cho biết.

Đánh giá về ý kiến đề xuất này, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nêu quan điểm: “Cần phải xác định phong tướng để phục vụ yêu cầu tác chiến, tăng sức mạnh quân đội, chứ không nên phong tướng để giải quyết chế độ chính sách. Vì sức mạnh của quân đội cơ bản do lòng dân chứ không phải do tướng”.

Bên cạnh các nội dung trên, rất nhiều đại biểu đề xuất tách lương ra khỏi quân hàm để không tăng số lượng tướng nhưng vẫn đảm bảo chế độ đãi ngộ tốt với sĩ quan quân đội.

Theo Hoàng Cường (tổng hợp)/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news