Tin mới

Đề nghị Thanh tra CP xem xét Vụ trưởng Vụ III xúc phạm báo chí

Thứ ba, 06/12/2016, 17:11 (GMT+7)

Liên quan đến việc ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền vụ trưởng Vụ III có lời lẽ xúc phạm báo chí, mới đây Hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn đề nghị lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét việc phát ngôn gây bất bình sâu sắc trong giới báo chí và dư luận xã hội của ông Mẫn.

Liên quan đến việc ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền vụ trưởng Vụ III có lời lẽ xúc phạm báo chí, mới đây Hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn đề nghị lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét việc phát ngôn gây bất bình sâu sắc trong giới báo chí và dư luận xã hội của ông Mẫn.

Công văn của Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét việc ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền vụ trưởng Vụ III có lời lẽ xúc phạm người làm báo. 

Theo thông tin trên Tuổi trẻBáo Giao thông, ngày 6/12, ông Hồ Quang Lợi - Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, đơn vị vừa ký công văn gửi Thanh tra Chính phủ đề nghị xem xét phát biểu của ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền vụ trưởng Vụ III. 

Theo nội dung công văn số 1338 do ông Lợi ký, Hội Nhà báo đề nghị Thanh tra Chính phủ quan tâm, giải quyết việc ông Mẫn đã có những lời lẽ xúc phạm người làm báo, gây bất bình sâu sắc trong giới báo chí và dư luận xã hội trong buổi công bố quyết định thanh tra tại ĐH Quốc gia TP. HCM.

Tại đây, ông Mẫn đã có những lời lẽ xúc phạm người làm báo, gây bất bình sâu sắc trong giới báo chí và dư luận xã hội. Ban Thường vụ Hội nhà báo Việt Nam đề nghị lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét và có ý kiến về việc này.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền một clip dài hơn 10 phút ghi lại cảnh ông Nguyễn Minh Mẫn phát biểu trong buổi làm việc với lãnh đạo ĐH Quốc gia TP HCM và các trường trực thuộc vào ngày 28/9/2016.

Trong đoạn clip, ông Mẫn có nhiều lời lẽ không đúng mực, mang tính chất xúc phạm báo chí: "...Thanh tra này là thanh tra định kỳ, không phải là thanh tra theo nghĩa dấu hiệu vi phạm, sai phạm quyết liệt gì cả. Bất kỳ thành viên đoàn thanh tra nào, kể cả từ trưởng đoàn thanh tra mà tiết lộ công trình này bị yếu kém hoặc là ăn bớt vật tư ra ngoài để báo chí biết thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nên hôm nay tôi nói rõ luôn, tôi đề nghị các thầy cô, đều là thành viên của Trường ĐH Quốc gia TP. HCM thế thôi. Không có dại gì mà đi cởi áo cho người xem lưng... Nên tôi đề nghị tất cả các thông tin báo chí, kể cả quá trình thanh tra các đồng chí không tiếp khách, trừ báo Đảng và tuyên truyền giúp đỡ nhà trường trong dịp tết...

Tôi nói rõ bất kỳ nhà báo nào mà quấy nhiễu các đồng chí thì các đồng chí cứ điện trực tiếp cho tôi. Tôi sẵn sàng phối kết hợp đuổi nhà báo đó ngay chứ tôi chả ngại gì. Bởi vì trong quá trình thanh tra mà báo chí nó nhiễu thì rất là nhục. Nên các đồng chí phải khắc phục ngay từ đầu không tiếp đoàn nào cả, kể cả làm quảng cáo cũng dẹp hết...".

Trong một diễn biến liên quan về vấn đề này, ngày 24/11, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã có ý kiến sẽ cho kiểm tra và yêu cầu báo cáo về các phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều 29/11, nhiều phóng viên đặt câu hỏi trong quá trình ông Mẫn công tác tại Thanh tra Chính phủ, khi tiến hành các thủ tục bổ nhiệm, lấy phiếu tín nhiệm thì có tới 9/10 ý kiến không đồng ý để ông này làm Vụ trưởng Vụ III. Trải qua 2 đời Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đã có đề xuất không bổ nhiệm với ông Mẫn.

Báo giới muốn biết, Thanh tra Chính phủ đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng thế nào về trường hợp của ông Mẫn?

Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, ngay trong phiên họp của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh mọi thông tin phải minh bạch, những gì không thuộc bí mật Nhà nước đều phải công khai, kết quả thanh tra của các cơ quan được thanh tra cũng không có gì phải giấu giếm. Vì thế, lời nói và cách ứng xử của ông Mẫn là không đúng, cần phải lên án.

Bộ trưởng Dũng khẳng định: “Chúng tôi xin tiếp nhận ý kiến của báo chí để chuyển tải đến Tổng Thanh tra Chính phủ, kiểm điểm rút kinh nghiệm, không thể để tình trạng như vậy tiếp tục diễn ra”.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news