Tin mới

Đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho điều dưỡng bị thiêu

Thứ năm, 06/08/2015, 14:59 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho điều dưỡng bị bệnh nhân tâm thần đổ xăng đốt dẫn tới tử vong.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho điều dưỡng bị bệnh nhân tâm thần đổ xăng đốt dẫn tới tử vong.

Cụ thể, ngày 5/8, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ đối với anh Võ Văn Đấu. Anh Võ Văn Đấu, điều dưỡng viên BV Tâm thần Tiền Giang, đã tử vong khi thực hiện nhiệm vụ.

Theo Bộ trưởng Tiến, điều dưỡng Võ Văn Đấu xứng đáng được truy tặng danh hiệu liệt sĩ bởi anh đã tử vong trong khi đang làm nhiệm vụ. Cũng theo Bộ trưởng Y tế, tại Điều 15 Luật Viên chức quy định: “Trường hợp bị thương hoặc chết do thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao thì được xét hưởng Chính sách như thương binh hoặc được xét để công nhận là liệt sĩ theo quy định của pháp luật”. 

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang căn cứ các quy định của pháp luật xem xét báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện chế độ chính sách với điều dưỡng Võ Văn Đấu.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho điều dưỡng bị thiêu

Cũng trong chiều ngày 5/8, Bộ trưởng Bộ Y tế đã gửi thư chia buồn đến gia đình điều dưỡng Võ Văn Đấu. Trong thư, Bộ trưởng Y tế đánh giá điều dưỡng Đấu là tấm gương để cán bộ, nhân viên ngành y tế học tập và noi theo. 

Như tin tức đã đưa, khoảng 19h ngày 12/7, Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang nhận được tin báo hỗ trợ trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Trí (40 tuổi, ngụ ấp Tân Phú, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đang bị kích động thần kinh đòi đốt nhà. Phía bệnh viện đã cử xe cấp cứu, cùng điều dưỡng đến hiện trường khống chế bệnh nhân.

Tại gia đình, bệnh nhân tâm thần cầm thùng xăng trên tay, đe dọa phóng hỏa đốt nhà. Trước sự hung hăng, không làm chủ được bản thân của người bệnh, điều dưỡng Đấu và lao vào khống chế bệnh nhân. Tuy nhiên, trong lúc vật lộn, bệnh nhân đã tạt thùng xăng lên người điều dưỡng Đấu.

Điều dưỡng Đấu được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu trong tình trạng bỏng trên 70% cơ thể.

Tuy nhiên, do vết thương quá nặng ngày 3/8, điều dưỡng Võ Văn Đấu đã qua đời sau nhiều ngày được điều trị tích cực.

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news