Tin mới

TQ đưa vũ khí tiên tiến đến đảo Hải Nam

Thứ sáu, 29/05/2015, 16:22 (GMT+7)

Sau các sự cố với tàu chiến và máy bay Mỹ, đồng thời nhằm chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm năng trên Biển Đông, Trung Quốc đã đưa một số hệ thống vũ khí tân tiến nhất tới đảo Hải Nam.

Sau các sự cố với tàu chiến và máy bay Mỹ, đồng thời nhằm chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm năng trên Biển Đông, Trung Quốc đã đưa một số hệ thống vũ khí tân tiến nhất tới đảo Hải Nam.

Tờ Want China Times dẫn lại bài báo trên Tân Hoa xã ngày 28/5 cho biết, sau các sự cố giữa Mỹ-Trung ở Biển Đông trong thời gian gần đây, Bắc Kinh đã quyết định đưa số vũ khí bao gồm máy bay chiến đấu J-10, máy bay vũ trang hạng nặng WZ-10, xe tăng lội nước loại 63A, xe chở tên lửa chống tăng, xe chỉ huy bọc thép đến cảng Tú Anh, thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam.

Theo Tân Hoa xã, các chuyên gia nhận định rằng, Hải Nam rất có thể trở thành căn cứ chính để Quân đội Trung Quốc thực hiện các chiến dịch nếu xung đột ở Biển Đông nổ ra.

Với lý do đó, Bắc Kinh muốn dân thường trên đảo Hải Nam phải chuẩn bị tinh thần cho một cuộc xung đột quân sự (có thể) thông qua đợt triển lãm các loại khí tài lần này.

Máy bay chiến đấu J-10 trên cảng ở đảo Hải Nam. 

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu cho hay, Trung Quốc sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc xung đột nếu Mỹ và các nước khác tiếp tục yêu cầu họ dừng hoạt động bồi đắp (phi pháp) ở Biển Đông.

Tờ Hoàn cầu nhận định, cuộc triển lãm vũ khí ở Hải Nam lần này được coi là một động thái chính trị của Bắc Kinh để chứng minh cho quá trình chuẩn bị cho cuộc đối đầu tiềm tàng.

Trước đó, hôm 11/5, tàu chiến Mỹ USS Fort Worth đã bị một tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Trung Quốc bám theo trong vùng biển gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hôm 20/5, một chiếc máy bay tuần tra P-8 của Hải quân Mỹ lại bị hải quân Trung Quốc cảnh báo 8 lần trong khi đang thực hiện chuyến bay nhằm giám sát hoạt động cải tạo đất trái phép của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Yên Yên (Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đối đầu căn cứ