Tin mới

"Để thành công, học giỏi, có tài chưa đủ"

Thứ hai, 21/12/2015, 16:02 (GMT+7)

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Đắc Nghiệp - một doanh nhân gốc Việt thành công ở Đức và cũng là người nhập cư duy nhất đắc cử vào nghị viện thành phố Thale hồi tháng 5/2014.

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Đắc Nghiệp - một doanh nhân gốc Việt thành công ở Đức và cũng là người nhập cư duy nhất đắc cử vào nghị viện thành phố Thale hồi tháng 5/2014.

Ông Nghiệp là giám đốc Công ty Sapa Thale CHLB Đức với lĩnh vực hoạt động: cho thuê và quản lý bất động sản, khách sạn, nhà hàng, tổ chức sự kiện, tổ chức và thực hiện các loại quảng cáo... Trước đó, ông từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần GF 2000 AG tại Leipzig và là chuyên viên của hãng Bảo hiểm Đức DKV. 

Ngoài lĩnh vực kinh doanh, ông Nghiệp còn giữ một ghế trong Nghị viện Thành phố Thale với nhiệm kỳ 5 năm sau cuộc bầu cử hồi tháng 5/2014.

 
Ông Nguyễn Đắc Nghiệp trong buổi gặp gỡ báo chí sáng nay (21/12). 

Ông Nghiệp đang có chuyến thăm quê hương và đã có cuộc gặp gỡ báo chí  tại Hà Nội sáng nay (21/11).

Kể lại quãng thời gian 28 năm ở Đức, ông Nghiệp cho biết cũng nhiều gian truân, vất vả. Năm 1987, ông sang Đông Đức và làm công nhân lái cần cẩu của một nhà máy luyện thép. Năm 1980-1990, Đông Đức chìm trong khó khăn bất ổn, nhiều bạn bè về nước khiến ông cũng hoang mang nhưng cuối cùng ông vẫn quyết định ở lại. Mất việc, mất chỗ ở, ông ra ngoài tìm chỗ trọ và bắt đầu công việc bán hàng vỉa hè để mưu sinh.

"Hàng ngày tôi phải dậy từ 2-3h sáng dưới cái lạnh âm 25 độ C, bắt tầu hỏa đến vùng biên giới Hà Lan lấy quần áo len mang về Thale bán ở vỉa hè. Dù vất vả nhưng tôi luôn hướng đến một cuộc sống tốt đẹp làm động lực", ông Nghiệp nói.

Sau một thời gian chắt chiu từ công việc buôn bán vỉa hè, ông Nghiệp đã có một cửa hàng vào dạng sang ở dãy phố nơi ông buôn bán. Từ đó, công việc làm ăn bắt đầu tốt lên, ông lập công ty riêng. Sau này, ông đã mua lại nơi trước kia làm công nhân để làm trụ sở của công ty mình. Mặc dù công việc kinh doanh bận rộn, nhưng ông Nghiệp vẫn tranh thủ thời gian học thêm ngoại ngữ, và các khóa học quản lí doanh nghiệp, nhân sự...

Nói về bí quyết thành công, ông Nghiệp cho rằng bản thân không phải là người tài giỏi xuất chúng nhưng biết nắm bắt cơ hội để đạt được mục đích của mình. Đặc biệt, ông luôn có ý chí vượt qua hoàn cảnh. Còn việc đến với chính trị, ông cho rằng đây là một "cơ duyên" bởi trước đó ông không có ý định theo đuổi con đường này.

"Để thành công, có tài, học giỏi chưa đủ mà cần phải có ý chí, quyết tâm và cả sự may mắn. Trong quá trình làm kinh tế, tôi quen với một số bộ trưởng, lãnh đạo địa phương. Khi đến nhà chơi, vợ tôi nấu phở, họ ăn thấy ngon nên thường xuyên đến chơi và quý mến tôi hơn. Sau đó, họ nhiệt tình ủng hộ tôi tham gia ứng cử. Cùng với sự quý mến của người dân địa phương, tôi đã giành được một ghế nghị viên trong cuộc tranh cử rất gay cấn", ông Nghiệp nói.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, ông Nghiệp cho biết, mới đây đã Khai trương hệ thống giáo dục quốc tế SAPA Thale CHLB Đức ở TP Hồ Chí Minh và muốn đẩy mạnh trong thời gian tới. Đây là tâm huyết của ông với mong muốn được đóng góp cho quê hương sau khi đã gặt hái được những thành công nhất định.

"Hiện nay trong nước đã có nhiều hệ thống giáo dục quốc tế nhưng tôi nghĩ mình làm mới hơn và quy mô bài bản thì SAPA Thale vẫn xây dựng được chỗ đứng vững chắc. Trước khi quyết định về nước đầu tư, tôi đã nghiên cứu và tiếp xúc với nhiều sinh viên Việt Nam tốt nghiệp đại học, thậm chí là đại học ngoại ngữ nhưng nói rất kém, phát âm không chuẩn. Và tôi tin hệ thống giáo dục của mình đang triển khai sẽ làm được những điều khác biệt", ông Nghiệp khẳng định. 

Cụ thể, ông Nghiệp cho hay, hệ thống giáo dục quốc tế Sapa Thale gồm có hệ thống Học viện Anh ngữ DuKe dành cho học sinh, sinh viên rèn luyện kỹ năng tiếng Anh chuẩn ở các cấp độ JUNIOR, IELTS, TOEFL, TOEIC, SAT. Các Em học sinh, Sinh viên đạt kết quả tốt trong các kỳ thi sẽ nhận được nhận phần học bổng theo chương trình liên kết đào tạo của các trường Anh, Mỹ, Úc, Canada, Đức...

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news