Tin mới

Đề thi học sinh giỏi khác lạ ở Bắc Giang gây xôn xao

Thứ ba, 19/09/2017, 11:37 (GMT+7)

Đề thi chọn đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018 môn Ngữ văn của Sở GD-ĐT Bắc Giang được đăng tải trên một diễn đàn học văn và gây xôn xao với nhiều ý kiến tranh luận.

Đề thi chọn đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018 môn Ngữ văn của Sở GD-ĐT Bắc Giang được đăng tải trên một diễn đàn học văn và gây xôn xao với nhiều ý kiến tranh luận.

Theo VietNamNet, Tri Thức Trực Tuyến, bài thi vừa được tổ chức vào ngày 17/9 với thời lượng 180 phút cho 2 câu hỏi.

Trong đó, câu 1 (8 điểm) là câu hỏi khá lạ và khiến nhiều người bối rối. Đề cho một hình ảnh trừu tượng về chiếc thuyền giấy nổi trên mặt nước và bóng đèn gắn với chiếc thuyền bị chìm dưới nước với nội dung câu hỏi:

Đề thi học sinh giỏi của tỉnh Bắc Giang. Ảnh: VietNamNet

"Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày quan điểm của anh/chị về vấn đề được gợi ý từ bức ảnh trên".

Đề thi này nhanh chóng nhận được hơn 5.000 lượt thích và hàng nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Đa số đều cho rằng nó liên quan đến môn Vật lý nhiều hơn là Văn học.

Liên quan đến đề thi trên, cô cô giáo Phạm Thị Thanh Bình - tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Bắc Giang, cũng là một trong những thành viên của tổ ra đề - cho biết đây đúng là đề thi để tuyển chọn ra đội tuyển đi thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn của tỉnh Bắc Giang.

Cô Bình cho biết, đây là "dạng đề mở" - mở ở cả việc để cho học sinh lựa chọn nội dung bàn luận và mở cả ở việc lựa chọn phạm vi tư liệu, dẫn chứng trong đời sống, trong văn học, và nhiều lĩnh vực khác để đưa vào bài viết của mình.

“Mong muốn và mục đích của những người ra đề là muốn học sinh có khả năng quan sát, phân tích, kết nối chi tiết để tìm ra vấn đề có giá trị nhất, gắn với đời sống thực tiễn xã hội để bàn luận”.

Cũng theo cô Bình, khi ra đề bài này, tổ ra đề đã lường trước việc gây khó khăn cho người chấm vì đề bài dạng mở nhưng khi học sinh có những ý tưởng hoàn toàn mới, không hề trùng khớp với đáp án nhưng nếu học sinh lập luận logic chặt chẽ, có dẫn chứng thỏa đáng thì vẫn chấp nhận câu trả lời của các em.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news