Tin mới

Đề thi kỳ thi quốc gia 2015 sẽ ra thế nào?

Thứ tư, 10/09/2014, 09:18 (GMT+7)

Đề thi sẽ được thiết kế khá giống với đề thi ĐH-2014; trong đề không chia phần tốt nghiệp và phần tuyển sinh nhưng đảm bảo tính phân hoá; nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình THPT lớp 12 là những thông tin được Bộ GD-ĐT bật mí về đề thi của kỳ thi quốc gia 2015.

Đề thi kỳ thi quốc gia 2015 sẽ được thiết kế khá giống với đề thi ĐH-2014; trong đề không chia phần tốt nghiệp và phần tuyển sinh nhưng đảm bảo tính phân hoá; nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình THPT lớp 12 là những thông tin được Bộ GD-ĐT bật mí về đề thi của kỳ thi quốc gia 2015.

 

“Đề thi của kỳ thi quốc gia 2015 sẽ như thế nào?” là nội dung được các phóng viên đề cập nhiều nhất trong buổi họp báo chiều qua (9/9). Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, để thực hiện mục đích vừa xét tốt nghiệp phổ thông, vừa cung cấp dữ liệu tin cậy để các trường CĐ, ĐH tuyển sinh, Bộ sẽ tổ chức kỳ thi với đề thi theo định dạng của đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 với hướng tăng cường các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở, giảm dần yêu cầu ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Đề thi kỳ thi quốc gia 2015 sẽ ra thế nào?

Đề thi kỳ thi quốc gia 2015 sẽ ra thế nào?. Ảnh minh họa

“Trước mắt kỳ thi này chưa yêu cầu học sinh thay đổi nhiều trong cách học hay phải bổ sung kiến thức gì mới ngoài chương trình phổ thông. Các thí sinh yên tâm học tập, không có gì phải hoang mang, lo lắng. Những đổi mới của kỳ thi đều nhằm theo hướng nhẹ nhàng, thuận lợi, tạo cho các em nhiều cơ hội chọn trường, chọn ngành phù hợp”, ông Hiển chấn an học sinh.

Ông Trần Văn Nghĩa, Cục Khảo thí cũng thông tin cụ thể về hướng ra đề thi kỳ thi quốc gia 2015 rằng đề thi sẽ vấn đảm bảo tính chất mở, thí sinh có thể dùng kỹ năng để xử lý.

“Đối với những môn thi tự luận và trắc nghiệm vẫn giữ nguyên như các năm trước. Trong đó, tự luận thời gian thi 180 phút, trắc nghiệm thi 90 phút. Nội dung đề thi vẫn tiếp cận với chương trình sách giáo khoa phổ thông và đảm bảo ổn định để thí sinh không bỡ ngỡ, khó khăn trong việc ôn thi. Cấu trúc đề cũng không tách riêng làm hai phần dành cho thi tốt nghiệp và thi ĐH mà hòa chung nhưng kiến thức sẽ đảm bảo phân hóa được thí sinh”, ông Nghĩa nói rõ.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, cấu trúc đề thi của kỳ thi quốc gia 2015 sẽ kế thừa thành công của kỳ thi 2014. Theo đó, đề thi cơ bản trong chương trình THPT và chủ yếu là lớp 12. Trong để thi vừa phần nhận biết, vận dụng và vận dụng cao. 

Đề thi không tách riêng phần cho thí sinh tốt nghiệp và thí sinh thi tuyển sinh nhưng trong đề sẽ có những nội dung đáp ứng kiến thức cơ bảng để các thí sinh thi đỗ tốt nghiệp và có phần phân hoá để thí sinh đỗ đại học”. Ngoài ra, điểm chuân đỗ tốt nghiệp sẽ ở mức thấp, và điểm chuẩn đại học thì ở mức cao hơn.

Từ năm 2015, cả nước sẽ tổ chức một kỳ thi quốc gia lấy kết quả để công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ. Kỳ thi này dự kiến được tổ chức vào trung tuần tháng 6 hàng năm. Năm 2015, kỳ thi sẽ được tổ chức trong các ngày 9, 10, 11 và 12/6.
Về môn thi, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, thí sinh phải thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí. 

Ngoài 4 môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Thí sinh không học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp 
THPT môn Ngoại ngữ.

Đề thi các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí: Thi tự luận, thời gian thi 180 phút; Các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ: Thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút. Đề thi sẽ ra theo hướng đánh giá thí sinh ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh.

Việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GD-ĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực.

Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Các Sở GD-ĐT kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Xét tuyển sinh ĐH-CĐ: Trước ngày 1/1 hàng năm, các trường ĐH-CĐ công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả cả kỳ thi tuyển sinh. Căn cứ vào kết quả thi, Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu với từng môn. Các trường ĐH-CĐ sử dụng kết quả thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy chế. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ĐH-CĐ và kết quả thi của mình, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân. 

Theo H.Minh/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Điểm sàn xét tuyển của tất cả các trường ĐH trên cả nước

Điểm sàn đại học 20015 sau khi được Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào đại học, nhiều trường đã đưa ra mức điểm sàn để thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.